1

355 5 2
                                    

GEANNA SMITH FERRER

sabi ng mga kaklase niya nasa kanya n dw lahat mabait na parents may kaya s buhay nag pabrika sila ng mga frozen foods like hotdog, tocino, tapa, longanisa at iba pa basta foezen foods at may mga resort din sila. unica hija ng mga Ferrer maganda at matalino. Lahat ng gusto niya binibigay ng mama niya subrang mahal siya ng ina half american half pinoy ang ina niya. Ang ama nman niya may dugong kastila sa lola side at pinoy ang mga pinangalingan kya maganda kinalabasan ng lahi ng parents niya. May jowa din pla siya isang matalinong campus crush mabait at super pogi na si Banjo almasan.

Subrang mahal siya ng parents niya lahat ng gusto niya binibigay nito nagbago lang nung namatay ang ina niya dhil sa disgrasya galing sa mall ang ina niya dhil naglambing siya nito ng libro ito na bumili pag uwi nito nadisgrasya sinalubong nito ang dumptruck kya simula nun naging tahimik siya kasi sinisisi niya sarili niya pagkawla ng ina niya kung di sana niya kinulit ang ina pabili ng libro na bagong labas di sana ito mawla.

    " geanna iha, nsa baba si sir benjo." Saad ni lerma ang mayordoma ng bhay at dati niyang yaya

    "  sige po nay baba na po ako."

Bumaba siya nsa garden ang binata tumayo ito nung makita siya sinulubong siya nito nag halik at yakap.

    "Kumusta kna nag alala ako sayo. di ka na nman pumasok hon, bka  ma drop out kana niyan sayang ilang buwan nlang graduation na ntin."

    " kinausap ko na si dean, papasok na ako next week. Im ok wag ka mag alala"

    " pumayat ka. Kumain ka nman. Alam ko masakit mawlan ng mahal s buhay pero kung nkita ka ni tita ngaun mas malulungkot yun kasi panaparusahan mo sarili mo."

    " its all my fault nman tlaga eh, kung di pa ako nangulit kay mama na dumaan siya s mall di sana mangyare s kanya yun eh." Iyak niyang saad

Niyakap nman siya nito at pinapatahan siya ng nobyo. Subrang sakit para s kanya ang nangyare s ina kasi durog ang mukha nito naipit kasi sa bumper.

   " sige iyak mo lahat ng sakit hon para kung maubos na luluwag n dibdib mo."

   " slamat,"

After nila mag usap kung anu anu nanood pa sila ng movies maghapon na kasama niya ang binata inaliw siya nito kahit 2 weeks na nawla ang ina pilit siyang lumaban s buhay kahit feeling niya kasama siyang nmatay s ina. Pra siya zombie buhay pero patay
Ang ama nman niya nagbisi bisihan s kumpanya  nila at halos wla na rin ito time s kaniya ni halos di na sila magkasabay sa pagkain s bhay nila. Sa araw araw na ginawa ng dios ang plageng katabi niya si nanay lerma niya at so benjo n plageng gagabay s kanya sa school pati na din s abhay nila pleg ito nkasupport khit sa pag aaral niya plage ito nkaalalalay hangang matapos nila ang colllege.

    " geanne, iha tulala ka na nman dyan. Iha tangapin mo na binabnatayan ka nman ng mama mo eh." Saad ng nanay lerma niya

Nilingon lang niya ito at nginitian niya ito.  At Tumabi nman ito s kanya nsa taniman siya ng mama niya ng mga gulay mahilig kasi magtanim tanim ng gulay ang mama niya s likod bahay may sili labuyo, siling green at bell pepper, malungay, tanglad, alugbati, luya at kalamansi itong tanim mahilig kasi ang ina niya magluto. Ito panlipas oras ng ina niya imbis bulaklak mas gusto nito mapakinabangan ang tinatanim lalo na nung nagkapandemic ang buong bansa.

   " plage ka nlang dito nkatulala iha, alam ko andito lang si ellise s paligid at malungkot na nkatingin sayo. Kya cheer up na anak."

    " nay, kung di ko sana kinulit si mama andito pa sana siya ngaun sa atin kasama pa sana ntin dito . Makita ko pa sana siya dyan naglilinis nagdidilig ng mga halaman niya." Tumulo n nman luha niya

MASAMA BA AKO?Where stories live. Discover now