21

67 2 0
                                    

Maaga siyang nagising para puntahan niya ang ama. Nanaig parin ang pusong anak niya dito. Nkita niya nsa room na ito at di nman dw ito inatake. Nagbantay dun ang katulong ng mga ferrer.

    " saan pla magaling na anak nito?"
   
    " mam kakaalis lang po ni mam gerlyn siya po nagbantay s papa niyo kagabi. Ngaun umalis kasi may emergency dw s company."

Tumango tango lang siya dito. Nkita niya bumukas ang mata ng ama niyq at ngumiti pa ito nung nkita siya

   " ge...anna anak.. pata.. warin mo si papa.. ka..sa..lanan ko la..lahat ito." Hirap nitong saad

Lumapit siya dito at pinahid niya ang luha s mata ng ama pati n din s kanya di na niya kaya pang pigilin at yumakap siya dito hinimas nman nito likod niya kaya lalo siyang humagolhol s iyak.

    " pa...patawad anak patawad.."

    " napatawad na kita papa. Magpagaling ka ah."

    " oo anak mana...nagot si arlyn sa... sa batas."

    " sasama kba sken kung kukunin kita? Isama kita ako na mag alaga sayo."

    " oo anak.. sa..sama ako sayo"

    " ok papa papagamot kita s ibang bansa para mabilis ang recovery mo."

Tumango tango ito sa kanya habang hawak nito ang kamay niya. Kya may tinawagan siya at ilang minuto lang may mga taong pumasok na s room ng ama. At may pinirmahan siya mga papeles bago nailabas ang ama niya. Nagring ang phone niya kaya sinagot niya agad ito.

    " yes ninang, balita po?"

    " nak  nsa singapore ngaun ang kaibigan kong magaling na DPT (doctor physical therapy)  kaya pinakiusapan kong pumunta dito no need na natin dalhin pa sa america ang papa mo pwede na siya s st. Luke."

    " ok po paayos nlang po mailabas ko na po si papa ngaun."

    " ok dretso mo na siya diti sa st.luke dito na tyo magkita."

    " ok po ninang slamat po."

At ganun na nga nangyre mabilis ang trabaho ngaun inasikaso na ang ama niya sa hospital. Sinamahan siya ng ninang emma niya. At kumuha din siya ng private nurse

    " papa going good kna pla eh mag therapy ka nlang dw." Saad niya dito

    " yun din sa..sabi sken dun s  da..dati kung dr."

    " tama may friend akong  magaling na PT papunta na siya dito galing singapore"

    "  kaya papa gusto mo ba uwi kna dun s bhay natinitirhan nmin?"

    "  oo na..nak sa..sasama ako sa..yo"

    " pero may work ako kya plage mo kasma sila ninang emma ah.."

    " ee..mma ki..kilala ki..ta."

    " buti naalala mo ako, bessy ko si ellise kme ni miranda.. kasama din nmin si miranda. Kme ang nag alaga kay geanna." Ngiting saad nito s ama niya

    " sa..sa..lamat"

Iniwan na niya ang dlawa kasi may gusto pa siyang ayusin na iba.. 2 down na siya. Kya kinuntak n niya ang ninang miranda niya

    " hello magandang kung anak.. hmmm success ang ninang mo iha bagsak na ang ferrer inc. Nag labas na ito ng bankruptcy. May utang pa sila sa mga ibang investor. Lalo.na sken"

   " slamat po ninang, mabuti po kubg ganun. kayo na po muna bahala sa pag abang s mansyon kasi si ninang emma busy kay papa."

    " sure iha ako bahala makukuha mo ang mansyon na pinaghirapan ng ama at ina mo."

MASAMA BA AKO?Where stories live. Discover now