29

66 2 0
                                    

5 yrs later

Dhil sa nalaman niya na benenta n ng lalake ang kumpanya at umalis n ng pinas after a year nung nagkita sila kaya naisipan niyang bumalik n ng pinas para makasama niya ang ama at kpatid..

At ngaung 7nyrs old na ang anak niya at nsa grade 2 na ito dito an din nag aral anak niya s pinas

    " tita ganda san po mommy ko?"
 
    " nsa garden mahal ko. Aba anu yan mukhang may flowers n nman si mommy ganda mo ah paano nman si tita ganda?"
 
    " meron ka po galing kay tito ninong.  Tito bigay niyo na po kay tita."

Npangiti siya tumingin sa may garahe kakauwi lang kasi nila ni benjo at gerald  Kpag may pasok ang anak si benjo tlaga nagsusundo minsan sila ng kaptid niya minsan dlawa pa sila magpang abot s school. Spoiled ng kaibigan niya ang anak niya.

At medyo lumago na ulit ang  negosyo nila na silang 3 ang namamalakad pero lamang ang oras niya sa pag aalaga kay gerald hands on kasi siya dito s lahat wla itong yaya simula naging 5 yrs. Old ito.

   " mommy!!! flowers for you.." hug sabay kiss s kanya ng anak

   " wow, ang sweet mman ng baby boy ko."

   " syempre dumaan kme s flowershop ni ninong he buy a flowers for tita ganda so bumili din po ako for you."

   " thank you mahal ko."

   " mommy sabi mo last week mag out of town tyo this week end."

Npangiti siya tumango nangako kasi siya magdate sila n sila lang dlawa. Kasi last week end may siminar siya s davao di ito nkasama kaya nagtampo ayaw kasi niya isama kasi busy siya di niya ito mabantayan.

    " di ba sabi ni mommy promise so bihis na kasi later na tyo aalis para masulit natin ang 2 days ntin sa bohol."

    " yehey!!!!!!..... " nagtatalon itong yumakap sa kanya at tumakbo ito papasok ng bhay

    " be careful mahal ko bka madapa ka."

    " yes mommy!! Yehey may date kme ni mommy!! Magdate kame ni mommy!."

Natatawa siyang sumunod dito nkaready nman na gamit nilang dlawa nkita niyang nsa sala ang mag lovers.

    " bigboy, sama nman kme s inyo" viro ni benjo

    " no ninong, kme lang po ni mommy, kayo nlang ni ninang magdate din kayo."

    " hahahhaha wag kasi kayo mangulo s date nmin ng anak ko." Tawa niyang saad

Napakamot nman s batok si benjo habang nkaakbay s kaptid niya. Mag two years ng magnobyo ang dlawa  at subrang saya niya mkita niya dlawa n masya.

    " di ako pwede kasi may investor meeting ako bukas. " saad ng kpatid

    " ouch inuna ang work kaysa sken." Arteng saad nito

    " sorry, love alam mo yun ang priority ko ngaun. Bago kaligayahan." Ngiti nman sagot ng kpatid

   " siya dyan na nga kayo asikasuhin ko muna ang anak ko."

Iniwan niya ang dlawa at dretso siya s room. Ng anak 7 yrs old pa lang ito pero  matangkad na ito hangang balikat n niya ito.

at yun n nga nagbiahe n sila papuntang bohol at dretso n sila sa resort hotel n nareserved niya s kanila.

    " wow mommy ganda po ng sunrise tara po magwalking po tyo sa dalampasigan."
  
    " sure mahal wait mag sunblock lang tyo."

At naglakad lakad kme sa tabing dagat ng may nkita silang mangingisda s dulo ng resort 

    " mommy lets go tingnan natin yung fisherman po may mga tao dun tingin po tyo."

MASAMA BA AKO?Where stories live. Discover now