After ng kasal ilang araw lang humalik sila sa nueva ecija dun dw muna sila mamalage kasi anihan n ng palay. Kya need dw tutukan ng asawa niya ang pagharvest ng mga palay
Nagulat pa ang tiyuhin nito nung malamang kasal na sila ng pamangkin nito at pinaliwanagan nman ito ng mr. niya. Kya di na ito nagtampo na di ito naimbitahan sa kasal nila.
Nsa cr ang lalake ng mag ring ang phone nito pagtingin niya nakita niya ang mukha ni elaijha sa phone nito. Kya di niya ito pinakialaman hinayaan niya ito. Inaliw niya sarili niya nung umalis n ang lalake naglinis siya ng bhay dhil tinuruan siya ng yaya niya s gawaing bhay kya alam niyang kumilos maglinis at magluto. After niya maglinis nagcheck siya kung anu pwede niya lutuin sa ref.
" hmmmm.. ang bango anu yun baby? May dla pla ako ulam may kanin n ba tyo?"
" im here in the kitchen boss, halika kakain na tyo." Sagot niya
" wow yan pla naamoy ko ikaw ba nagluto niyan?"
" yes tikman mo kung magustuhan mo ba."
" wow amoy pa lang yummy na parang ikaw baby." Ngiti nitong saad
" sira sige na try mo tikman."
" wow, baby ang sarap anu to? Yummy ng sabaw"
" bulalong paa ng baka yan nagpasama ako kay manang lorna sa palengke. Nkita ko kasi may pressure cooker ka kya yan niluto ko."
" wow the best baby gusto ko na ito. Marunong ka pla magluto akala ko wla kang alam gawin kasi prinsesa ka ng mga ferrer."" sino may sabi kaibigan mong higad? Duuhhhhh masyadong insecure yun sken eh." Erap niya dito
" hahaha medyo nga hhahahah. Siya tara kain na tyo."
Kumain na sila after nila kumain ang mr na niya nag naghugas. Siya nman nkaupo n sa likod bahay s ilalim ng mangga may upuang kawayan kasi dun. Harap s palayan ng mga bartolome.
" im done, hinanap kita s loob andito ka lang pla. Naboring ka na ba dito? Sabihin mo babalik tyo s manila or gusto mo amg oit of town tyo."
" no ok lang ako mas ok sken ganito tahimik simple lang.. di nman ako mahilig s maingay. Kya mas gusto ko magbasa nlang."
" mali pla ang nlalaman ko tungkol sayo."
"Kasi nman magtanung ka. di yung sa kaibigan mo ka magtanung. Nku...."
" sorry.. ok ka lang ba? Mamaya 3pm sama ka sken s palayan para di ka malungkot dito."
" dito nlang muna ako kasi mangati n nman ako kagaya kahapon."
" oo nga pla sige bukas mag harvest kme ng mannga at pakwan pwede na kita isama."
" ok. Sa ngaun dito lang muna ako ng mamaya malutuan kita ng food, anu pla gusto mo?"
" ikaw lang sapat na." Ngiti nitong saad" nku tigilan mo ako."
" ayaw ko lang kasi mapagod ang asawa ko." Lambing nito s kanya
Noangiti nlang siya tiningnan niya ito jung humiga ito s hita niya sabay nilaro nito ang kamay niya at hinalik halikan. Nahulog an siya s lalake dhil nga nito mabilis siya nka move on sa sakit na dulot ni benjo. Pero may takot sa puso niya dhil alam niyang hiram lang niya ang lalake kasi may nobya ito at alam niyang plage niya itong kausap s phone minsan nagising siya hating gabi wla ito s tabi niya paghanap niya nsa labas pla ito ng bhay may kausap ito. Kya alam niyang di totally kanya ang lalake.
" hey, are you ok bkit di ka makasagot sken baby? Ayaw mo ba?"
" huh? Ah anu sabi mo?"
" nothing"
YOU ARE READING
MASAMA BA AKO?
Romanceyun plage ang bawat tanung ng tao kpag nakadaqn siya ng mga pagsubok sa buhay kung naging masama ba sila.