2 yrs later
Maayos niya naipanganak si gerald malusog at makulet n bata. Ang papa niya magaling na din. Nkapaglakad na ito ng maayos
Alam niyang nkamove on na si jerick kasi balita na malapit na ito ikasal kay elaija kya di na siya natakot na guluhin pa siya nito. At ang share na pinakuha niya sa kumpanya nito nabenta n din ng ninang niya kaya tutally wal na sila connection. Uuwi sila kasi ngaun pa basahan ng parusa ang mpumatay sa ina niya. At kasama s kanila ang ninang emma niya kasi itonmag asikaso s lahat na ibebenta nitang ari arian niya s pilipinas.
At kunin din niya ang labi ng mama niya dun." nak sigurafo kba na ibenta mo nag mansyon?"
" ayaw mo ba pakawlan pa?"
Tumango ito kya ngumiti siya dito kasi mag nabuo siyang plano para sumaya ang ama niya.
" nak gusto kong kausapin si gerlyn. "
Ngumiti lang siya dito at tumango kaya niyakap siya ng ama.
" slamat nak"
At nung nkalapag na sila s pinas parang nanayo ang balahibo niya at dretso sila sa bhay nila may katiwla namna sila dun.. at kinabukasan nga oras na ng paghatol pero du niya dinala ang anak niya iniwan lang niya ito s bhay kasama ng yaya nito ang datung nurse ng papa niya at ang 3 katiwala niyang body guard.
Pagpasok nila s court room nkita niya agad si gerlyn nag iba ang pannamit ata katabi nito si benjo na ngumiti agad s kanya. Nkita niyang tumulo ang luha nung nkaita nito ang ama lumapit agad ito sa ama nila at yumakap.
" daddy... daddy ko subra kitang namiss."
" gerlyn anak"
Nagyakapan ang dlawa siya nman nkatingin s dlawa ng may bumangga s balikat niya.
" hi, lalo ka gumanda ngaun ah."
" benj, hello.. kalog ka prin."
" tagal mo nagpakita ah, hinanap kya kita grabe ka magtago ah."
" tssskk kaya nga nagtago para di magulo eh bat ako magpakita. Pasaway ka."
" sabi ko na nga ba uuwi kayo kasi ito yung inaantay mo eh."
" hmmmm." Tango niya dito
" alam mo na ba balita tungkol kay jerick"
" wag na natin siya pag usapan pa. Tapos na yugto ko sa kanya."
Tumango tango lang ito sabay ngiti nkita niya si gerlyn tumingin s kanya at ngumiti ito s kanya kaso tinitigan lang niya ito kaya yumuko ito.
Binasahan n nga hatol ang matanda at pinarusahan ito habang buhay na pagkabilango. Lumapit ang ex ng ama niya s kanila
" gino.. geanna... im sorry.. sorry sa nagawa ko.." iyak na saad ng matanda
" pagbayaran mo ang ginawa mo arlyn, sinayang mo lang lahat." Malungkot n saad ng papa niya
" nagawa ko lang yun dhil mahal kita. Sana balang araw mapatawad niyo ako."
" di yun pagmamahal mkasarili ka." Diin na saad ng ama niya
" daddy tama na po bka mapaano ka po.. mommy mag ingat ka po dadalaw nman po ako plage sayo." Saad ni gerlyn
Siya nkatingin lang siya sa babae di niya ito mapatawad kya ayaw niya lumapit s babae na iyon bka anu magawa niya..
Nung kinuha n ito ng mga pulis lumabas na sila s court room. Kasmaa nila ang 2.
" gerlyn anak sumama ka sa amin mag lunch. Gusto pa kita makausap anak."
YOU ARE READING
MASAMA BA AKO?
Romanceyun plage ang bawat tanung ng tao kpag nakadaqn siya ng mga pagsubok sa buhay kung naging masama ba sila.