Geanna
Naging ok nman ang mag ama niya khit alam niyang nahirapan ito khit minsan marami nagtatawag dito. Kpag nsa bhay nila ito. Palage din ito naghatid sundo sa bata talgang pinanindigan nito ang sinabi na babawi ito s bata.
" wait lang nak sasagutin lang ni daddy ang call ah.."
" sige po dad. Atska ok lang nman po na mag work po kayo after mo mag work saka kna po pumunta dito."
Npangiti siya nkinig sa anak niya matanda na tlaga ito magsalita nkita niya ngumiti ang lalake niyakap ang anak nito
" im proud of you son. Wait lang ah sagutin lang ni daddy ito."
Tumango nman ito bago lumabas sa terrace sa room ng anak ang lalake saka nman siya lumapit nagdala ng meryenda ng anak niya
" anu yang ginawa niyo?"
" gumawa po ako ng assignment mom. Andun po si dad s terrace sinagot phone niya."
" hmm.. may maitulong ba si mommy dyan."
. " no kaya ko nman po ito easy lang to mom. Ah mom pwede po ba this long week end punta po tyo ng bohol kasi sabi ni daddy sken na dw po yun."
"Ok dhil good boy ka pabohol tyo this long week end."
" anu yang pinag uspaan niyo sali nman ako." Saad ng lalake
" this long week end sa bohol po tyo dad pumayag na si mommy." Ngiting saad ng bata
Nkita niyang naiba mukha ng lalake kaya alam niyang may lakad ito
" bka busy ka pwede nman kme nlang ni gerald." Saad niya tumingin ito s kanya at ngumiti ito
" no, pwede ko nman icancel eh!. mas importante kayo kaysa sa iba bukas pag uwi mo galing school alis na ba tyo?"
" yehey babalik kme s resthouse ko sa bohol.. akin na po yun dad di ba po?"
" oo nman kaso nak nkapangalan pla yun sa mommy mo siya na magpalipat ng name nun sayo."Npatingin siya dito nung sinabi nito napataas pa kilay niya
" what kay mommy mo binigay yun dad? Nauna ako huminge right?" Lungkot na saad nito" nung binili ko ang resthouse na yun nak nkapangalan na yun sa mommy mo kasi yun ang regalo ko sa kanya kaso di ko nasabi n sa kanya yun eh."
"Ah ganun po ba ok po di kna hingiin kay mommy yun akin na din po yun eh kasi po kung anu meron si mommy akin n din po."
Ngumiti na niyakap ng lalake ang anak niya habang nka tingin din s kanya.
Kinabukasan excited ang anak nila hinatid nila ito pagkatpos hinatid siya uli s bhay at umalis na ang lalake siya nman ang nag ayos s mga dadalhin nila" mukhang masaya ang bunso ko sana tuloy tuloy na yan. Ingat kayo sa bohol ah.
" papa kaw pla masaya lang ako kasi masaya ang anak ko. At aliw n aliw siya s bohol."
" alam mo ba na nagfile na pla ng devorce si jerick sa asawa nito it means kayo ang pinili niya anak. Mabuo din kayo nak."
Npalingon siya dito at biglang nalungkot sa nlaman ayaw niyang mkasakit alam niya ang feeling na tinapon pra sa iba ranas niyang sakit na yun kaya na guilty siya.
" sino nagsabi sayo niyan pa?
" ang ate mo"halos di n kasi niya naabutan ang ate niya at benjo minsan kasi wla siya s bhay kasama niya s labas ang mag ama niya kpag nsa bhay nman siya wla ito nsa work ang mag jowa.
YOU ARE READING
MASAMA BA AKO?
Romanceyun plage ang bawat tanung ng tao kpag nakadaqn siya ng mga pagsubok sa buhay kung naging masama ba sila.