After ng anihan bumqlik na sila ng manila kasi may inasikaso ang lalake na di niya alam siya nman kinausap niya ito na magtrabaho hahanap siya ng work pero di siya nito pinayagan at di na sila s condo tumira bumili ito ng bahay.
" bakit kpa bumili ng bhay meron ka nman bahay s nueva ecija ok lang nman ako s condo eh."
" no, alam ko di ka sanay s maliit na tirahan, ayaw ko nman isipin ng papa mo na dun lang kita tinira."" wla nman problema sken yun eh."
" wag kna magreklamo ok. At may convention siminar pla akong daluhan sa tagaytay kaya bukas n ako makauwi isama sana kita kaso alam ko maboring ka lang kaya ok lang ba na dito ka nlang?
" oo nman aayusin ko nlang ang bhay na ito."
" good. Ito pla atm card ko if need mo lang."
Pagka alis ng asawa nag plano na siya s bhay paano niya ito ayusin. Anu dpat bilhin ligpit ayus muna siya s mga kagamitan binago niya ayos pagkahapon na nagplano siya lumabas para kumain pagod n kasi sya magluto.
Kaya pumunta siya s favorate na restaurant niya. Sarap ng kain niya ng may nakita siyang pamilyar na tao at may kasama itong babae hawk kamay pa ang dlawa. Pumasok sa restaurant
Pagdaan nito s inupuan niya yumuko siya nanlamig ang buong katawan niya" muffin, are you sure the food here is delucious?" Tanung ng babae
" yes, this place is a authentic pinoy foods restaurant. I know you like it to." Sagot ni jerick
Nakunpirna niya na si elaija nga ito ang nobya ng asawa niya. maganda ito s picture pero mas lalo na sa personal super perfect ang mukha. After niya mabayaran ang kinain niya bilis niyang lumabas at di na lumingon.. di niya alam ang naramdaman niya para siyang nanigas sa nkita at nalaman niya. Niloloko siya ng asawa. Sabi pa may convention seminar yun pla kasama nito ang nobya.. dpat di siya magalit kasi yun nman tlaga ang original n nag mammay ari sa lalake nanghiram lang siya.. pero masakit prin para siyang sinaksak s dibdib.
Umuwi n siya at iniyak nlang niya ang naramdaman kinabukasan namili siya ng mga flower base inaliw niya ang sarili kaso s mall nasalubong nman niya si gerlyn at benjo napabitaw pa si benjo nung nkita siya biglang lapit s kanya.
" hon, ah geanna, musta kana? " ngiting tanung nito
" ok lang ako."
" ok saan mr mo? Nag iisa ka ata asaan asawa mo?" Saad ni gerlyn.
" may inasikaso eh, kaya ako lang mag isa may binili lang ako uuwi din ako agad."
" ganun ba gusto mo samahan kita?" Sagot ni benjo
" babe, di ba manood tayo ng sine?" Angal ni gerlyn
" mauna kna dun hahabol nlang ako smahan ko lang si ho.. ah si geanna."
" wag na kaya ko nman eh, sige mauna na ako s inyo."
Aalis na siya ng hinawakan ni benjo ang braso niya sabay hila nito s kanya at niyakap siya.
" i really miss you hon."
Tinulak niya ito kaso mahigpit ito nkayakap s kanya.
" just a minute hon... "
Hinayaan niya ito at binitiwan din nman siya. Si gerlyn umalis na ito na maluha luha ang mata
" im really sorry, its all my fault.. im sorry.."
" mahal ka ng kpatid ko, subukan mo siya mahalin bka ikaw makapagbago s kanya."
" no, from now on lalayuan kna siya kasi ayaw ko din siya masaktan dhil di ko siya kayang mahalin dhil ikaw lang laman nito. Sorry di ko kayang gawin ang sinabi mo."
YOU ARE READING
MASAMA BA AKO?
Romanceyun plage ang bawat tanung ng tao kpag nakadaqn siya ng mga pagsubok sa buhay kung naging masama ba sila.