Chapter 24 - The Truth

417 6 1
                                    

Amethyst

It's been a year since Elle was gone. Gabrielle and I almost broke up because of his damn parents na laging kontra sa relasyon namin. But I knew Gabrielle, hindi niya ako matitiis, so we got back together.

I must admit, hindi ko talaga gusto si Gabrielle nung una dahil ang gusto ko lang naman eh maghiganti sakaniya eh. Because he is the reason why my first boyfriend who happened to be my first love died in a car accident.

*** Flashback***

Final exam day ngayon kaya halos busy ang lahat sa pagre-review habang ako ito, nag aayos, balak ko kasing ayain si Ziggy sa prom. Oo, ako na ang magfi-first move kasi why not di ba?

"Amethyst si Gabrielle oh." Rinig kong pasigaw na bulong nung kaklase ko na ka-seat mate ko din.

Ano na naman bang ginagawa ni Gabrielle dito? Bakit ba ang kulit kulit ng lalaking to, isn't obvious na hindi siya ang gusto ko? I want Ziggy not him. By the way, Ziggy and him are best friends kaya ko siya nakilala at simula no'n hindi na niya ko tinigilan.

"Hi, Amethyst." Bati nito sa'kin nung sinalubong ko siya sa may pintuan ng classroom namin.

"Naliligaw ka yata, hindi ito ang classroom ng 4th year." Sarkastikong wika ko sakaniya. Buti na lang at hibdi nakakaintindi ng tagalog 'yung iba naming kaklase kaya wala silang pakielam sa pinag-uusapan namin ni Gabrielle.

"Gusto ko lang naman itanong kong may prom date ka na eh." Sabi niya na para bang nahihiya siya.

"Si Zoggy ang gusto kong kadate hindi ikaw." Mariin kong wika sakaniya pero tinaasan niya lang ako ng kilay dahil sa sinabi ko.

"But Ziggy has a date already." Saad niya.

"Sino?" Tanong ko sakaniya.

"My sister, Celestea." Saad niya pa.

Bakit si Celestea ang inaya niya at hindi ako? Mas maganda naman ako kesa sakaniya ah! Ano bang meron sa babaing yo'n at siya ang gusto ni Ziggy?

Baling ako kay Gabrielle at huminga ako ng malalim. "Sige, payag akong maging date mo." Wika ko sakaniya at nakita ko naman ang malawak na ngiti sa mga labi niya.

Kailangan kong bantayan si Ziggy noh and I can only do that if malapit ako sakaniya.

*****

Nung natapos 'yung prom night. I confronted Celestea about Ziggy. It wasn't my intention to hurt anyone pero nung narinig ko nung gabi na yo'n na plano silang ipagkasunod ng parents nila eh parang nagdilim ang panigin ko at naitulak ko si Celestea sa rooftop. Muntik na siya mahulog no'n sa building but instead of her it was Ziggy who fell. While trying to lift Celestea up nadulas si Ziggy.

I can't forgive Celestea for what happened so I take advantage of Gabrielle's feelings for me to take revenge on them. Pagkatapos nung insidente na yo'n Celestea had dissociative amnesia due to emotional shock and truama kaya wala siyang naalala nung mga panahong lumalapit lapit ako sa kuya niya. And one time she heard me and my boyfriend talking about our revenge on them kaya tinulak ko siya sa may hagdanan no'n, fearing that she might tell Gabrielle at baka bumalik 'yung alaala niya nung gabing namatay si Ziggy. I succeed and she died due to head injury. Hindi ako sigurado kung patay na ba talaga siya no'n pero inutusan ko 'yung boyfriend ko no'n na ilayo na siya.

I made up a lie by saying that she was being kidnapped, they are hesitant to believe me at first pero no one witnessed what happened so they had no choice but to believe me, they tried their best to find her but they didn't succeed and now, all I want is Gabrielle. I learned to fall from him and forget my revenge and everything that happened in the past including what happened to his sister, Ziggy and Elle.

Chaotic Love Affair✔️ (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon