Chapter 20 - Pregnant

456 3 2
                                    

Madison


Hindi ko maiwasang hindi mag-alala sa pagkawala ni Elle at ma-disappoint sa naging aksyon ni Kie! Mga lalaki nga naman ang tataas ng EGO! Jusko!

Hindi ako mapakali dito sa condo ko, kung ayaw ni Kie makipagtulungan kay Gabrielle puwes ako willing ako makipag tulungan mahanap lang namin si Elle. Nung makaaolis si Kie ay nagmamadali akong pumunta kina Gabrielle pero on my way there, I received a call from an unknown number. It was Tita Melissa?!

Hi, Madi. Do you still remember me?" Tanong nito mula sa kabilang linya.

"Tita, yes of course. I guess this call must be important?!" I hesitantly said then I heard that she slightly laughed.

"Your so smart, Iha. By the way, I am at a hospital right now. Can you come?" Pakiusap niya na hindi ko naman matatanggihan. At saka ko na lang Kakausapin si Gabrielle pagkatapos ko puntahan si Tita Melissa besides, baka nando'n din siya kung nasaan ang Mommy niya.

Pagkadating ko sa Hospital I see no Gabrielle. Only Tita Melissa and her Husband. Kita ko si Tita Melissa na naka-dextrose. "Hi, Tita. Kamusta po kayo?" Bungad ko sakaniya then she smiled at me.

"I'm not fine but I'm okay." Sagot niya pa. Nahalata niya yata na gusto kong nagtanong kong bakiit niya ako pinapunta rito because I can senses at this is an emergency and important matter.

"We received a call awhile ago, bago ka lang dumating. Someone found Elle in a seaside. Looks like she was pushed to a cliff near that sea. We want you to look after her but please don't tell anyone. Don't tell that to your other friend Michael and even our son, don't let them know. Thank God my wife and I knew the people in that place and they knew Elle as well dahil minsan na rin kaming nagbakasyon sa lugar na yo'n." I was shocked on what Tito Anthony have said. Hindi ko alam kung masho-shock ako dahil natagpuan si Elle sa gano'ng lugar o dahil ayaw ipasabi ng parents ni Gabrielle sakaniya na nahanap na nila ang asawa niya.

Napatingin ako kay Tita Melissa after magpaliwanag ng asawa niya. "I trust you, Madi. Please, take care of Elle and don't tell no one. We will explain why once okay na ang lahat." Tita Melissa held my hands and smiled at me. Well, I have no choice but to obey them kasi sigurado akong para din yo'n sa ikakabuti ni Elle kaya why not di ba.

Magpapaalam na sana ako para pumuntahan 'yung Hospital kung saan daw sinugod si Elle nung bigla namang dunating si Gabrielle and he look so in a hurry.

"Madison, anong ginagawa mo dito?" He look so puzzled and curious when he saw me here. Kita ko din na bahagyang kinabahan 'yung parents niya nung makita ako ni Gabrielle.

"Dinadalaw ko lang 'yung Mommy mo. Isa pa, gusto sana kita makausap about kay Elle. Please tell me if my lead ka na sa kaniya at kung may maitutulong man ako just call me, your Mom has my number though." Palusot ko sakaniya. Mukha naman siyang naniwala sa mga sinabi ko dahil tumungo lang siya kaya dali dali na'kong nagpaalam para umalis.

"Madi, balitaan mo kami kung anong lagay ni Elle at kung okay lang ba siya." I received a message from Tita Melissa while I'm still driving.

Nung makarating ako sa Hospital kung nasan si Elle ay dali dali akong dumiretso kung nasaang room siya naka-confine. Pagkapasok ko pa lang sa loob ng kuwarto kung nasaan siya ay nakasalubong ko na agad ang isang babae at lalaki. "Ikaw ba 'yung kaibigan niya na sinasabi ni Anthony na pupunta rito?" Tanong ng babaing sa pakiwari ko'y nasa mid 60's at siyang tumulong kay Elle. Tumungo ako at pinapasok nila ako.

"Nakita na lang namin siya sa may malapit sa dalampasigan sa lugar namin at sa palagay namin eh naghulog siya mula sa bangin na malapit do'n. Nung namukhaan namin siya eh nagulat kami dahil manugang pala siya nila Anthony at Melissa. Tatawagan sana namin ang asawa niya, si Gabrielle pero wala kaming numero niya kaya sina Melissa ang tinawagan namin." Paliwanag nila sa'kin while I still look at Elle na mahimbing pa rin na natutulog.

Chaotic Love Affair✔️ (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon