Chapter 8 - Jealous Husband?

416 5 0
                                    


Elle

Nung makarating kami sa restaurant na sinasabi ni Amethyst eh nabalot lang ng natahimikan 'yung buong paligid habang naghihintay kami sa waiter na lumapit sa amin.

Pagkarating nung waiter busy si Amethyst sa pamimili ng kakainin nila ni Gabrielle, gano'n din si Kie, siya na lang 'yung pinamili 'ko sa menu total siya naman naunang tumingin do'n sa menu na nakalapag sa table.

Sabay pang nagtanong sina Amethyst at Michael samin ni Gabrielle kaya sabay din kaming napasagot ng wala sa oras, hindi 'ko alam kung matutuwa ba 'ko o ano eh. "What do you want to eat?" Sabay na tanong ni Amethyst at Michael.

"Ramen will do." Napatingin ako kay Gabrielle nung sabay kami sumagot, gano'n din si Kie at Amethyst.

If Gabrielle and I have one thing in common, it is that we both fond of noodles especially ramen. I should've known kasi everytime Gabrielle doesn't want to eat dinner or heavy meal yo'n lang 'yung kinakain niya, minsan nga nahuhuli 'ko siyang nagluluto ng noodles in the middle of the night eh. Hayst.

"Hay na'ko! Babe, ang hilig mo talaga sa noodles. Hindi maganda sa katawan ang laging noodles noh, why don't you eat some rice?" Reklamo naman ni Amethyst nung marinig nito 'yung gustong kainin ni Gabrielle.

"Lagi namang vegetables at puro ulam at kanin naman ang hinahanda sa'kin ni Manang sa bahay noh, I mean it taste good but I just missed the taste of Ramen too." He stated. A smile written all over my lips when I heard what he said. Did he just say that he likes the food that I cooked for him and he loves my recipes? I'm glad to hear that he love the tastes of every food I prepare for him each day. He didn't knew that I was the one who always prepare his foods and I think it is much better that way.

I was about to get the chili sauce in front of me when Gabrielle suddenly grabs it too kaya I just let him take it. He handed me sauce but I refuse to. "It's okay, you can take it." I said politely.

"You both love spicy foods, huh." I heard, Michael commented. Natawa naman si Amethyst and she puts her arms around Gabrielle's.

"He really likes spicy food in almost every dish he eats, laging gusto niya may anghang. Na'ko ha, No wonder nagkasundo kayo nito si Elle. You have the same taste pala when it comes to food." Komento ni Amethyst. "Kaya nga eh. And I guess we don't have the same appetite as them, I mean we are not fond of spicy foods." Pabirong komento naman ni Michael tapos humahakhak pa sila ni Amethyst. I took a glimpse of Gabrielle and he just looking at me and Michael with a serious look.

After that exchange of conversation, a moment of silence took over. We just finished our foods when Amethyst suddenly request for a long walk outside the restaurant.

"You know what, it's already late. I think we should all get some rest." Suggestion naman ni Gabrielle habang naglalakad kami sa may mini garden nung restaurant. "I agree, mukhang pagod na rin kayo. Amethyst, Elle." Komento pa ni Kie sa tabi 'ko.

"Mauna na kami sa inyo, Amethyst." Michael said. Then he turned to me and hold my hands. Hindi 'ko tuloy maiwasang hindi mapatingin kina Amethyst at Gabrielle. Si Amethyst, nakangiti lang sa'kin tapos ang ba-bye sign siya sa'kin. Samantalang si Gabrielle naman ang sama ng tingin sa'kin. Tumungo na lang ako sa kanilang dalawa bilang paalam.

"Are you okay, Elle?" I heard, Michael asked. Hindi ako lumingon at sumagot sa tanong niya, I was just looking outside the window. Feeling 'ko nanghihina kasi ako eh.

Ang hirap pala magpanggap sa harap ng ibang tao na okay ka lang kahit 'yung totoo gusto mo nang umiyak ng umiyak. Kanina habang kasama namin sina Gabrielle at Amethyst. I realized that if weren't for me. Siguro, kasal na sila ngayon at masaya pero I was a hindrance to that love story and that makes me feel guilty and sad.

Guilty, kasi alam kong may nasasaktan akong ibang tao kahit pa hindi 'ko gusto o sinasadya. Naipit lang naman din ako sa sitwasyon eh. Malungkot kasi.. I fell for someone who can't love me back and everything was so unsure.

"Aliayah Danielle, are you okay?" Mariing tanong ni Kie. Mataas 'yung tono ng boses niya pero nanatili siyang mahinahon, Naramdaman kong sandali niya munang hininto 'yung sasakyan at tinitigan lang ako.

I sigh then I stretched my back on the car seat. "I'm fine, Kie. I'm just tired." Walang gana kong sagot sakaniya. Ilang minuto pa at nakarating na rin kami sa pupuntahan namin.

"Thank you, Kie." I said nung makahinto na 'yung sasakyan namin. He just gave me a smile tapos bumaba siya para pagbuksan ako ng pintuan.

"Mag ingat ka pauwi ha." Paalam 'ko kay Kie. Pero hindi pa man siya nakakaalis ay natanaw 'ko na 'yung kotse ni Gabrielle na paparating. Huminto ito sa harap namin at seryosong lumapit samin ni Kie.

"Ano sa tingin mong ginagawa mo, Elle. Let's talk!" Mariing wika ni Gabrielle sa'kin nung makababa siya sa sasakyan niya. He grabbed my hands and dragged me pero hindi pa siya nakaka-isang hakbang eh pinigilan na agad siya ni Kie.

"Sandali!" Pigil ni Kie.

"Huwag kang makielam dito at puwede ba umalis ka na." Mariing sabi ni Gabrielle kay Michael at hinawi niya 'yung kamay ni Michael.

"G*go, ka pala eh. Wala kang karapatang saktan si Elle." Gigil na wika ni Michael.

"Bakit ba pinagsisiksikhan mo 'yung sarili mo kay Elle ha. Ah, because you are his boyfriend." Sarkastikong wika ni Gabrielle kay Kie na mukhang kinainis ni Michael dahil nakita kong kumoyum 'yung kamao niya. Kita kong gumihit ang isang mapait na ngiti sa mga labi niya at humakhak ito ng malakas.

Hinawakan 'ko 'yung braso ni Gabrielle para pigilan siya "Gabrielle, let's go. Kie, please, go ahead. Ayos lang ako." I said to assure him but to my surprise, he grabbed my hands and pulled me closer to him. Dahilan para mabitawan ako ni Gabrielle.

"No, sasama ka sa'kin, you don't deserve to be here and to be with that kind of man." Mariing wika ni Michael pero nagulat ako nung bigla na lang siya sinuntok ni Gabrielle, dahilan para bumagsak siya sa sahig.

Agad akong lumapit kay Gabrielle at hinawakan 'ko siya para pigilan siyang makalapit kay Michael pero mas malakas siya sa'kin kaya nagawa niya pa rin makalapit. I heard them cursing one another.

"Gabrielle, stop this please!!! Michael!!" I shouted at them pero parang wala silang naririnig. Hanggang sa... I fall on the grounds. Nahihilo ako, nanlalambot ako at parang hindi ako makagalaw.

I can see through my peripheral visions that Michael and Gabrielle immediately run towards me when they saw me lying on the ground.

Si Gabrielle 'yung naunang makalapit sa kinaroroonan 'ko kaya kaagad niya kong binuhat. While I can see that Michael looks so worried about me. "Leave, you don't have the right to take her away from me. I'm still her husband at hindi mo mababago yo'n. Ano bang sa tingin mo sasaktan 'ko si Elle, I can take care of her. So, leave." I heard Gabrielle told Michael. At wala na'kong narinig pang salita mula kay Michael. Habang papalayo kami ng papalayo ay pakiramdam 'ko sobra kong nanlalambot at nanginginig ako.

Unti unti akong nawawalan ng malay. The last thing I see is Michael seriously looking at us while Gabrielle is still carrying me. Then everything went black.

Chaotic Love Affair✔️ (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon