Chapter 11 - Sleep together

420 4 1
                                    


Elle


Bakas sa mukha ni Kie ang pag aalinlangan sa mga sinabi ko. "Are you sure with this, Elle. I mean did he knew anything about your decision?" Michael seriously asked at alam kong naguguluhan siya at nag aalalangan pero nakapag-desisyon na'ko. Buo na ang desisyon ko.

"He doesn't need to know the process, Kie. I wanna give it to him, 'yung tipong pipirnahan niya na lang and done. Could you help me with regards to this matter?" Paninigurong tanong 'ko sakaniya then he gave me a smile before he answer my obvious question. "Of course. I always got your back." He said at may sasabihin pa sana siya pero naputol yo'n nung biglang tumunog 'yung telepono niya.

"Excuse me, Elle." Wika ni Kie. Tapos sinagot niya 'yung tawag.

I saw Kie's reaction when he ended the phone call at mukhang may problema siya because he looked so worried. "Kie, what's the problem?" Tanong 'ko sakaniya when he turned to me.

"Elle."

"I'm.. afraid that I might not be able to help you right away, Elle. I need to go abroad... My mom and my sister got in to an accident and I need to go there to take care of them." Nag-aalangang paliwanag ni Kie, I can feel his sadness and worries at ayoko naman maging selfish para makiusap sa kaniya na huwag nang tumuloy at manatili na lang dito. "Okay lang yo'n, Kie. I can wait.. my plan can wait but your family can't." I said to assure him which makes him feel relieved.

Sino ba naman ako para tumutol na huwag siyang bumalik ng states para lang tulungan ako diba? Mas kailangan siya ng Mommy at kapatid niya ngayon kesa sa kailangan ko siya.

"Promise, when I get back. I will help you right away. Just wait for me. Okay?" He said to assure me then he gave me a hug and immediately leave.

Hindi 'ko lang maiwasang hindi malungkot kasi halos araw araw kong kasama si Kie sa school at sa work tapos ngayon ilang araw o buwan siyang mawawala at walang kasiguraduhan kung kailan siya babalik.

Nabaling 'yung tingin ko kay Madi na halatang may hinahanap. "Elle! Nandito ka lang pala, hinahanap ka ng mother in law." Wika ni Madi sa'kin. Lumingon siya paligid at binalik ang tingin niya sa'kin. "Have you seen Kie? Lumabas din siya eh." Wika pa ni Madi sa'kin.

"Yes, may emergency kasi siya. Will tell you later, tara na." Wika ko sakaniya bago kami bumalik sa loob.

"Elle, alam mo, it's good to finally meet your friends and they are so welcoming and.. they really have a great sense of humor." Sabi ni Tita Melissa sa'kin nung makita niya ako. Halata ko nga nag enjoy siyang ka- kuwentuhan sina Madison kaya natawa naman kaming dalawa ni Madi sa sinabi niya. At mukha ngang close na sila ni Madi kasi kung mag-chikahan sila parang magkumare lang at parang vibes na nila 'yung isa't isa.

Sa kalagitnaan ng pag-uusap nina Tita Melissa at Madison nabaling 'yung atensyon niya sa'kin. "Hija, Sasama na'ko sa'yo pauwi ha. I wanna surprise Gabrielle. Besides, hindi naman kayo pumunta nung last na nag-arrange kami ng dnner party para sainyo ni Gabrielle." Nabulunan ako sa sinabi ni Tita Melissa. What sasama siya sa'kin pa-uwi, na'ko! Hindi puwede 'to.

"Ah, Ma."

"Are you sure? I mean, you're going home with me?" Ulit kong tanong sakaniya kaya napataas ang kilay niya sa tinanong ko. "Why? Is there any problems? Ayaw niyo ba ni Gabrielle na makasama ako?" Tanong niya.

Napatingin naman ako kay Madi na naka poker face lang at parang sinasabi na "pumayag ka na lang para wala nang madaming tanong." Look. Nag aalangan akong umiling at ngumiti. I secretly opened my cellphone underneath the table. Ko-kontakin 'ko sana si Gabrielle kaya lang I already forgot his number. I knew his old number pero ang alam 'ko kasi nagpalit siya ng bago eh.

Chaotic Love Affair✔️ (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon