Chapter 18 - Michael is back

386 5 1
                                    

Gabrielle


Sa mga puntong 'to, I am still confused about what I really felt towards Elle. There's something in me that wants to keep Elle by my side. I don't know, I can't even explain!

Ilang minuto na pero wala pa din 'yung pinatawag kong doctor para tignan si Elle. Bigla na lang kasi siyang nawalan ng malay kanina pagkatapos namin mag breakfast. Sinilip ko si Elle na mahmbing pa rin 'yung tulog kaya nag-shower muna ako para diretso na ko sa trabaho pagkatapos ma-check si Elle ng doctor.

"Gabrielle." Rinig kong wika ni Elle na mukhang nanghihina pa din dahil na mumutla pa rin siya.

"Get a rest." Utos ko sakaniya nung akma siyang tatayo sa pagkakahiga niya.

"Pero may meeting pa tayo with your parents diba?" Nagtatakang tanong niya siya.

Umiling lang ako at ngumiti sakaniya. "Forget about it." Wika ko sakaniya at nakita ko 'yung pagtataka sa mga mata niya. But I didn't bother to say any words or explanation to her. I know it's weird. But there's a part of me that doesn't want to divorce Elle. I need some time to think about this matter kasi ayoko pagsisihan sa huli kung anumang nagiging desisyon ko. Halata sa ekspresyon ni Elle na gusto pa niyang usisain ako pero biglang nag ring 'yung cellphone ko. It's my Dad, who's calling. Damn! I can sense that it is an emergency?

"Hello...?" I asked.

"Your Mom. She's in the emergency room." Wika ni Dad sa kabilang linya at ramdam ko 'yung pag-aalala niya.

"What?!" Those are the only word that comes in to my mouth after hearing the news. Dali dali akong lumabas ng kuwarto after ko magbihis, I heard Elle calling my name but I didn't bother to look back. Mamaya na lang ako mapapaliwanag sakaniya. I know she's not feeling well too at hindi makakabuti kung sasabihin ko pa 'yung nangyayari kay Mama.

"Batayan niyo si Elle at tawagan niyo ko kapag dumating na 'yung doctor." Bilin ko sa mga guard na nagbabantay sa labas ng bahay bago ako umalis.

Sandali lang at nakarating na rin ako agad sa Hospital kung saan si Mommy and I saw my Dad crying in front of the emergency room. "Dad, what happened?!" Bungad ko sakaniya kaya agad siyang napalingon nung dumating ako.

"She's not taking her medicines and she skipped her chemotherapy last last month pa kaya nag worsened na naman 'yung condition niya. She's under observation now." Paliwanag ni Daddy at bakas sa mukha niya 'yung disappointment at lungkot.

We are just quietly waiting outside the ER when the doctor comes out. "Doc, how's my wife?" Nag-aalalang bungad ni Daddy do'n sa doctor. Bakas sa eskpresyon ng doctor na mukhang hindi maganda ang lagay ni Mama.

"Because she's not taking her medications, her condition has worsened and the cancer became even more progressive." Paliwanag saamin nung doctor.

"Can see her now?" I asked to the doctor. Tumungo lang ito kaya dali dali kaming tumungo sa ER.

"Sir, si Ms. Elle po umalis ng bahay." I heard one of my body guards whispered to me when we reached the emergency room.

"Ano? Saan siya nagpunta?" Usisa kong tanong pero wala silang naisagot sa akin at halatang hindi rin nila alam kung saan nagpunta si Elle.

"Hanapin niyo siya." Utos ko sakanila.

"Gabrielle." I was about to go back to the emergency room when I Saw Amethyst.

Honestly, I don't know what to feel towards her at this moment but I feel sincerely sorry for what happened. "Gabrielle, can we talk? Just.. for a moment." Pakiusap pa niya sa akin.

"Amethyst, can we talk later?" Saad ko sakaniya kasi gusto kong makita si Mommy sa ER.

"Gabrielle." Amethyst called me again and grabbed my hands to stop me from going to the emergency room.

"Okay, okay." Napalitan na lang din akong pumayag na makipag-usap sakaniya dahil ayoko na din naman patagalin to.

"Look Amethyst, I am really sorry for what happened." I said to her but to my surprise she just smiled and hugged me.

"You are forgiven, pumunt ako dito to talk to you and Elle because I realized that I should've listen to the both of you first and besides, para ko na ding kaibigan si Elle. I know you had reasons why you did what you did." Parang kong umiyak at matuwa sa mga sinabi niya. is this real? She's willing to talk calmly and forgive us?

"Thank you, Amethyst. You don't know how much it means to me but can we talk some other time? My mom is in a critical condition right now." Paalam ko sakaniya and she agreed.

"Okay lang, Gabrielle. I understand and I hope for your Mom's fast recovery. I wish that when that day happened.. eh matanggap niya na rin ako." Maligiw ngunit bakas sa mukha niya ang pag-aalinlangan.

"Thank you." Wika ko sakaniya bago bumalik sa loob ng emergency room.

Nung pagkapasok sa ER ay nakita ko si Dad na nakatayo lang sa may pintuan at para bang binabantayan niya si Mommy.

"Son, I heard what happened to Elle. Go find her, sigurado akong hindi din matutuwa ang mommy mo kung sakaling magising at malaman niyang nawalala si Elle. I will call you immediately kapag nagising na siya ha." Salubong sa'kin ni Dad then pat my shoulders and go back to the emergency room.

Nung makabalik ako sa bahay, I tried to contact the police to report what happened pero hindi raw nila puwedeng hanapin si Elle hangga't hindi pa lumilipas ang bente kwarto oras. I was thinking who to contact. Wala naman kasi akong kilalang kaibigan ni Elle. All I know is just, she came from an orphanage and had no relatives to come to.

Tss. I have no choice. Isa lang naman ang kilala kong kaibigan ni Elle eh. Si Michael. Kaso hindi ko din pala alam 'yung number nung mokong na yo'n. I instructed one of my body guards to find Michael's address. I hate to admit it but damn! He is the only person who can help me now.

"Sir..." I heard Manang Jossy called me pero bigla naman dumating 'yung isa sa mga inutusan ko para hanapin 'yung address ni Michael.

"Sir, Nahanap ko na ho 'yung address niya." Wika nito sa'kin at saka niya inabot 'yung isang pirasong papel.

Hindi na ko nagpaligoy ligoy pa at agad kong pinuntahan 'yung address na binigay sa'kin.

"Excuse me, may I know if Michael Alejandre is here?" Bungad ko do'n sa babaing nasa mga informa desk.

"Michael Alejandre, Sir?" Patanong nitong wika sa'kin.

"Yes, I would like to talk to him." I said at dali dali niya naman tinigan 'yung record book na hawak niya at chineck niya rin 'yung information na na nasa desktop sa harap niya.

"Sir, wala po siya ngayon. Ilang weeks po siyang hindi umuwi.." Paliwanag nung babae pero natigilan ako nung marinig ko si Michael.

"Gabrielle?"

I heard him from behind. If he is not home for weeks. Then, maybe he didn't know where Elle is.

"Gabrielle, anong ginagawa mo dito?" Ulit na tanong ni Michael. Halata sa mukha niya 'yung gulat and based on what I am seeing right now. Mukhang galing siyang business trip or somewhere dahil may bitbit siyang bag at maleta.

"I.. I just wanna ask if did you know where Elle was?" Nag-aalalangan kong tanong sakaniya.

"Elle? Bakit sa'kin mo siya hinahanap?"

"Teka, don't tell me she's missing?!" Mariing tanong ni Michael.

"Gabrielle, what happened?! Ano na namang gonawa mo kay Elle?" Giit niya pa, lalapit nga sana siya sa'kin pero pinigilan ko siya.

"Look, we didn't fight, okay? I told her to stay home kasi masama 'yung pakiramadam niya pero umalis pa rin siya at hindi ko alam kung saan siya nagpunta! We're okay. Nandito ako para humingi ng tulong at hindi makipagtalo sa'yo." Mariin kong paliwanag sakaniya dahil pag si Elle talaga ang usapan napaka-aggressive ng tao na to. Tss. I should've look somewhere, wala rin naman akong mapapala dito kay Michael.

I jyst want to find Elle tapos galit pa siya? Ano ba sa tingin niya, that Elle runs away because I abused or physically hurt her?

"Si Amethyst." I heard Michael whispered..

What??

"What do you mean si Amethyst?" Ulit kong tanong sakaniya. It's impossible kasi pinuntahan pa nga ako ni Amethyst sa Hospital kanina eh.

Chaotic Love Affair✔️ (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon