His past
Snow's POV
"Lyn magkaibigan na tayo ngayon at alam kung ikaw lang ang makakasagot sa mga tanong sa isipan ko. " I said looking at her, pleading.
"Ano yun Snow?” tanong niya, bakas pa rin ang pagtataka sa mga mata nito.
"May ibang babae pa ba si Paul mula sa nakaraan niya bukod sayo?” tanong ko.
Natigilan ito kaya mas lalo akong hindi napanatag. Kumuyom ang kamao ko at nanikip ang dibdib ko.
So, meron nga? Pero bakit? Bakit kailangan itago niya sakin kung ganon?
Pinipigilan ko na lamang ang iyak ko. A part of me doesn't want to hear that it's true, but a part of me wanted to hear it too.
"Snow.." gulat na sabi nito.
"Saan mo nalaman yan?” tanong niya.
“Kailangan mo pa bang alamin Lyn, so meron nga?” Sabi ko rito at ngumiti ng mapait.
Kinuwento ko din naman ang mga pangyayari kanina.
Bumuntong hininga ito.
"I know you have the rights to know about Paul's past. Ang bababeng tinutukoy ni Ate Anne ay hindi ako, “ sabi niya.
Doon ulit ako nakaramdam ng kirot.
What is the reason that he doesn't want me to know about that girl then?
"S-sino?” garalgal na boses na tanong ko.
"She's Eylah Gonzales, Paul's first love. “ sabi niya.
First love… . .
Nanghina ako bigla. Baka ‘di naman totoo ang Men's First Love Theory right?
"She was my bestfriend too pero galit ako sa kanya because of her selfishness. “ sabi niya.
Hindi ko alam pero ang sakit sakit ng puso ko. What Lyn have said caught my attention.
"Iniwan nya si Paul para maipagpatuloy ang pangarap niyang maging model. Paul will support her pero sana nagsabi muna sya at alam naman ng lahat na mula noon palang ay sinusuportahan na siya ni Paul sa lahat ng gusto niya. The school hide it, to help Paul move on and that's the reason too why no one even dare to speak about it again.” Mahabang lintanya niya.
“She hurt him and you healed him, “ sabi nito at ngumiti. Those last sentences made me smile.
Yet at the same time, I felt insecure. I haven't seen and met her yet I felt insecure for no reason.
Because how impactful was she? How bad did she hurt him, that they need to hide it from him?
"But what do you mean na iniwan nya si Paul? Where did she go?” tanong ko.
"She fled to Canada, “ sagot nya na tinanguan ko nalang.
She sacrificed Love over Dreams.
"You know what Snow? I am afraid that maybe one day, Eylah will come back and will ruin your relationship, and then Paul will realize that he was still in love kay Eylah. You know Men's first Love Theory right? “ sabi niya.
Wow nakatulong talaga.
Pero paano nga? Tama si Lyn talagang hindi ko kakakayanin.
"How can you say so?” tanong ko.
"Hindi malabong mahalin ulit ni Paul si Eylah,Snow." sabi niya. Beh tangina naman pinag ooverthink pa ako eh.
"But Snow promise me, that when the day it comes be strong. Show Eylah that you're strong at huwag mong hayaang maagaw ng iba ang kung anong dapat sayo.” sabi niya at umalis na.
Pero tama si Lyn there are possibilities that Eylah will come back.
Hindi ko din alam kung bakit ang sakit. Bakit hindi sinasabi ni Paul sakin to at kailangan ko pang malaman sa iba.
Hindi ko na kinonpronta si Paul tungkol dito.
Tapos nabalitaan ko na ang LukeYna sila na pala, then si Rei may asawa na pala yon? Hayst daming revelation ngayong araw.
Pero ito yata ang pinakamasakit, tinawagan ko si Yna kanina at cinongrats.
Saka nagtalukbong ako ng kumot at pinakawalan ang mga luha kong kanina pa nagbabadyang tumulo.Sakit mo mahalin, Paul.
BINABASA MO ANG
SNOW REL (Completed)
Teen Fiction"Doesn't mean fairytales are fictional, they have no rights to be true.'' Upon growing up she didn't believe in so called love story because of a traumatic past relationship, not until she met him and they really hate each other. But what would happ...