Anger
Paul's POV
"Paul ano bang nangyari?" takang tanong ni Lyn.Lahat sila ay natataranta at nagtatakang nakatingin sa amin ni Eylah.
Hinawakan din ako ni Clyde sa balikat. Hindi ko naman sasaktan ang babaeng to."Paul, I'm so sorry. "umiiyak na sabi ni Eylah.
"Bakit mo ginawa yun?" mahinang tanong ko.
"Masaya kana ba na hinalikan mo ako sa harap ng girlfriend ko!?" sigaw ko rito at umalis. Kapag nagtagal pa ako rito ay baka di ko mapigilan ang sarili kong magtapon ulit ng masamang salita.
Ang sama ng pakiramdam ko. Pagdating ko sa bahay ay nagpahinga nalang ako.
I tried to stand up but my sight became blurry and my head hurts and then I lost my balance and everything went black.
Eylah's POV
"Malandi ka hindi kana sana bumalik dito!!" sigaw ni Lyn sabay sampal sakin. Tama na please, ang sakit na.
"Hon stop it!" awat ni Clyde.
"You are so shameless! SANA HINDI KANA BUMALIK DITO BWISET. " sigaw ni Lyn at padabog na umalis. Imagine your own best friend saying things to you that hurt like hell.
"If something happens to my best friend. I cursed you to go to hell!" sigaw ni Yna at nag walk out.
Lahat naman sila sumunod doon looking at me with disappointed faces.
Yes,it hurts but I need to accept the fact na nang-iwan ako. Because of my dreams, I ruined everything. I ruin our relationship, trust and our friendship. Pero anong mali kapag inuna ko ang pangarap ko?
Alam kong mali ako sa part na basta na lang akong umalis ng walang paalam, pero b-bakit hindi man lang nila hinintay na pakinggan muna ako?
Ang masakit pa wala na pala akong babalikan....
Ako nalang mag-isa ang naiwan dito... ..
Then I cried.....
"I really hate to see a woman crying, "sabi ng isang boses. Inangat ko ang aking paningin at nakita kong sino ang nagsalita na yon.
"H-hanz.."
"Bakit di ka sumama sa kanila?" tanong ko pero di ito sumagot.
"You know what? I deserve this, kaya umalis kana rito. Wag mo akong kaawaan." sabi ko at humagulgol.
Ang swerte mo Snow sa totoo lang... .
Ayaw kong ipagkaila pero nakaramdam ako ng inggit. May mabuti siyang kaibigan, tanggap siya ng pamilya ni Paul, gusto siya ng mga kaibigan namin para kay Paul at mahal siya ni Paul.
Kasi ako... . . Never ko na experience yan, na tanggapin ng parents niya... Kaya ang sakit isipin na pwede din pala sa iba pero bakit hindi sa akin?
Ang unfair eh...
Bakit hindi mo ako hinintay Paul? Bakit hindi mo man lang hinayaan na makapag paliwanag ako sayo?
I felt like it was illegal for me that I chose my passion over them. I felt like it was wrong for me to aim high.
"Let's say nagkamali ka, but let's understand their feelings. Both sides are valid. Pero kahit may mali ka, may mga tao paring handang dumamay sayo. You're not alone Eylah, always remember that. " sabi niya na mas lalong nagpaiyak sa akin. Umupo ito sa tabi ko.
"You deserve an apology too, Eylah." Bulong niya kaya napatingin ako sa kaniya. I fixed my gaze at him
He hugged me.
"You can cry, " sabi niya at kahit sa ayaw ko man ay kusang tumulo ang mga luha ko.
"T-thank you Hanz..." sabi ko as I cried, hugging him back when I remembered what happened a while ago.
I saw Paul walking to the classroom of the Section Star and I remembered something.
Hinatak ko siya papunta sa likod ng school. I need to talk to him...
"Eylah ano bang problema mo!?" asik nito sakin.
Ang sakit ng pakikitungo niya...
"Paul,let's talk, " sabi ko.
"What do you need?" malamig na tanong nito.
"Paul I'm back, bakit kailangan mong gawin sakin to, please come back to me. Be mine again please!' nagmamakaawang sabi ko.
Desperada na kung desperada but I want him back.
"NGAYON SINASABI MO SAKIN TO!?" he shouted which makes me shock.
"You know what Eylah? I am willing to support you for your dreams, but why didn't you tell me you're leaving? You left me! Wala kang iniwang bakas Eylah,wala!" Sabi nito.
Yeah,he's right pero ang sakit pa rin.
"I was very depressed at that time, I almost took my life Eylah ." sabi nito.
Nadurog naman ang puso ko sa kanyang huling salita. Oh God...
"It's hard to move on, I love you so much..." dagdag pa nito.
"But when Snow came into my life,she made me forget you. " sabi niya na nagdulot ng sakit sa puso ko.
Tama na Paul, ang sakit na.....
There are two things I can feel right now: GUILT and PAIN.
Nahagip ng peripheral vision ko si Snow na papunta dito. Kaya kusang gumalaw ang katawan ko para halikan si Paul. Nagulat rin ito sa ginawa ko.
Snow seems in pain
Paul tried to explain
Tumakbo na si Snow paalis and Paul ran after her.
Hinabol niya si Snow. Mahal nya na talaga ito at wala na akong Karapatan sa puso niya at tanging magiging isa na lamang akong ala-ala.
I heard that he renovated our private garden, ang sakit ding isipin na ang mga memories namin doon noon ay parang wala nang silbi ngayon.
Agad ko ring pinahid ang mga luha ko at tumayo. Hanz just stared at me as I walked out of the room, but I'm thankful for him. Somehow I felt safe and heard. Kahit paano ay nawala ng kaunti ang bigat sa dibdib ko.
Alagaan mo siya, Snow.
BINABASA MO ANG
SNOW REL (Completed)
Novela Juvenil"Doesn't mean fairytales are fictional, they have no rights to be true.'' Upon growing up she didn't believe in so called love story because of a traumatic past relationship, not until she met him and they really hate each other. But what would happ...