Anonymous guestSnow's POV
"Balita ko merong guest daw na darating sa school? ” Tanong ni Zach.
What certain event ba na may paparating na guest?
"Yeah, Dad said that it's unknown and it's a surprise visit. He didn't state if maybe it's one of his alumni or just an old student here, “ sagot ni Paul.
"Wow, kung ganon may pa suspense na mangyayari?" tanong ni Hanz.
"Yeah, maski si Tito di alam kung sino ang guest," sabi ni Shaun.
“But how is that possible? Parang imposible naman yata kasi baka what if outsider pala ang special guest?” Tanong ni Yna.
“Nah, May verification card na ipinapadala to magiging guest na naging alumni or dating pumapasok sila rito and that card is like an identity card that also permits them to have either an unsurprised or surprise visit,” Tugon ni Kurt.
Sa totoo lang kinakabahan ako, parang may hindi magandang mangyayari.
"Kailan daw darating?" tanong ni Lyn.
"Bukas daw eh. " sagot ni Kurt.
But that's so sudden naman yata?
"So meron na ba tayong preparation ngayon?" tanong ni C.
"Yass." sagot ni Jack. Kaya pala busy ang mga students at leaders ng iba't ibang org here kanina.
Hindi na ako nakisali sa mga usapan nila dahil iniisip ko kung sino ang anonymous guest na yon.
What if si Eylah yon?
"Baka si Eylah ang guest? " tanong ko.
Halata sa mukha nila ang gulat, maliban kay Lyn na ningisihan si Paul. Si C, Chie at Yna na confused
"Who's Eylah"? tanong ni Yna.
"Saan mo nakuha ang pangalan na yan? “ tanong ni Paul, hindi naman siya inis or galit pero malumanay at nag-aalala ang tinig nito.
"Secret, “ sabi ko at umalis.
Yes, it is an immature act and we can just talk about it privately pero hindi ko kinaya eh. Kasi sa tuwing naiisip ko ang tungkol doon mas lalo lang naninikip ang dibdib ko.
Naramdaman ko naman ang paghabol nito sa akin. Hinawakan nya ang siko ko at pinaharap ako sa kanya.
"Snow let me explain, " sabi niya. Nangungusap ang mga mata nitong nakatingin sa akin.
"Why?" paos na tanong ko.
"Why are you hiding this to me! Halos lahat na ng sikreto ko alam mo pero yung sayo tinatago mo. Why!!? " asik ko rito.
Hinila ako nito dahilan para mapahiga ako sa dibdib nito at mas lalong napaiyak ako dahil dito.
"Shhhhhh..... tahan na. " sabi nya habang hinahaplos ang buhok ko.
“I-im sorry Snow, Gusto ko ring I open up to sayo pero natatakot ako. Natatakot ako sa magiging reaksyon mo. “ Sabi niya. Tinulak ko siya at sinalubong ang mga mata nito.
“A-at bakit naman Paul? Magagalit ba ako kung sabihin mo ang tungkol sa kaniya? Paul naman…… Because of this, I… I felt insecure, n-na bakit mo pa kailangang itago sakin? Ano bang meron sa kaniya na parang nakakamatay kung banggitin manalang ang pangalan niya?” Umiiyak na sabi ko. Unti-unti ding tumulo ang luha sa mga mata nito.
“I-im sorry Snow, I promise hindi na mauulit. I'll try to be better, I'll try to communicate, “ Umiiyak na sabi niya. Napailing nalang ako at pinahid ang luha. Nanginginig niyang hinawakan ang braso ko, na para bang natatakot siyang hawakan ako.
I called myself down and let him, pagkatapos non ay hinila niya ako at nagsumiksik sa leeg ko saka bumulong sa tenga ko. I can feel his hot breath in my neck.
"If Eylah is the guest, I don't care because I know that I love you not her. She's just a fragment of my past baby, you're my present and I should focus on my present and disregard the past. Those are just memories, memories that I shouldn’t ever look back again. " he said before kissing my forehead.
Sa pagkakataong iyon ay niyakap ko siya pabalik. Yung mga salitang yun ang gusto kong marinig. Assurance. Kahit papaano ay nawala ang pagdududa sa aking puso.
"Paul yung garden ba na yon sa inyo ni Eylah yon?” tanong ko.
"Yes, but don't worry I will build a garden for you too, but if I do that seems like I recycled the idea. I will build something instead, something that you will love. A small museum of your painting baby, mark my words because I'll make that happen. " sabi niya at ngumiti.
“You don't need to, Paul. “ I said meeting his eyes. He smiled at me and just kissed the top of my forehead again.
"Sino si Eylah?" tanong ni Yna habang kumakain ng ice cream.
Vacant nang Section Star Ngayon sa isang subject kaya naisip naming tumambay sa cafe.
"Paul's first love. " sagot ko
"Whattt!??? So paano mo nalaman?" gulat na tanong niya.
"Ginamit ko lang ang pagkadetective ko. " sarcastic na sabi ko kaya binatukan nya ako.
"Kung siya man ang guest bukas, sigurado akong mas maganda kapa don. " sabi niya.
“Heh! Wag mo nalang I compare!” singhal ko nalang rito.
BINABASA MO ANG
SNOW REL (Completed)
Teen Fiction"Doesn't mean fairytales are fictional, they have no rights to be true.'' Upon growing up she didn't believe in so called love story because of a traumatic past relationship, not until she met him and they really hate each other. But what would happ...