He is sick
Snow's POV
Agad akong napamura ng biglang tumunog ang cellphone ko.
Putsa! Sino ang tumatawag????!! natutulog ang tao e. Inis kong dinampot ang phone.
"Oh!?” tanong ko.
"Si Lyn to Snow, tumawag ako kasi si Paul may nangyari sa kanya. “ sabi nito.
Parang gumising pati kaluluwa ko dahil sa sinabi niya.
"Ha!?? Anong nangyari sa kanya!???” natataranta na tanong ko.
"He have a fever Snow, “ sagot nito.
"Doon sya sa bahay nila. Oh sige, bye na.’ sabi nito bago ibinaba ang phone.
Kahit sa pag bye alam kong nakangisi ang gaga.
Tumingin muna ako sa salamin at mukha akong aswang
Nagmadali akong maligo at magbihis para pumunta sa mansion nila Paul.
Tinext narin sa akin ni Lyn ang adress nito.
Agad akong pumara ng taxi papunta kina Paul. Wala na akong pera, pero keri lang.
"Sa Osborne Village po kuya. “ sabi ko.
At habang nasa byahe hindi ko maiwasang mag-alala. Galit ako sa kanya pero hindi ko maiwasang mag alala. Narito na ako ngayon sa village nila Paul
Hindi ko maiwasang mapanganga sa dami ng mga mansion pero naagaw ng atensyon ko ang pinakamalaki sa lahat.
Iyon ang mansion nila Paul. Agad naman akong pumunta doon at literal na napanganga ulit dahil sa astonishing view nito. Umayy!! Ang laki ng mansion nila. Parang half lang ng SM.
"Maam ano po ang ginagawa niyo dito?” tanong ng naka men in blue suit with shades.
Guard ata nila eto. Tapos nakakatakot din ang aura nito. Pero in fairness ha, mabuti pa yung guard maangas.
"A-ah, M-manong ako po P-pala si S-snow girlfriend ni Paul, n-nabalitaan ko kasing may sakit siya pwe-pwede ko p-po ba siyang bisitahin?” utal na tanong ko.
"Ay! Kayo po pala ang girlfriend ni Sir Paul,hali po kayo ihahatid ko kayo sa kwarto ni Sir." sabi niya at naunang naglakad
Kinakabahan pa ako dahil maraming men in blue suit and nakapaligid sa bahay nila.
Parang mafia lang....pero ang mafia men in black e
I shifted my gaze to look at the house .It was a german type design.
It's color is blue made with high walls and tempered glasses.The floor is made of marble stones na halos manalamin ka na sa sobrang kintabPagpasok naming sa loob ay mas lalong namangha ako sa ganda ng kabuuan ng Bahay .The luxury chandeliers that could lit up the whole place ,maids are cleaning everywhere .Kahit na halos wala ng alikabok naglilinis parin sila .Then one thing caught my attention .The big picture frame of the Osborne Family in the wall
"Snow." tawag ng isang boses. Agad naman akong napalingon sa pinanggalingan non.
"A-ate A-anne. “ sagot ko at sinuklian ito ng ngiti.
"Hi, sorry Snow ha i can't entertain you kasi may pupuntahan pa ako .Sige, bye.” she said before leaving.
"Dito po tayo maam, "sabi ng guard as he leads me to the beautiful staircase .
Hanggang 5th floor ata yung bahay pero hindi ba sila napapagod na umakyat baba rito?
"We're here maam, “ sabi ni Manong guard at iniwan ako sa harap ng isang kulay asul na pintuan .
Kumatok ako ng tatlong beses .
"Come in. “ sabi ng isang boses.
Alam kong si Tita Gina yon dahil sa boses nito at eksaktong pagbukas ng pintuan mukha ni Tita Gina ang bumungad .
"Ako nalang po ang magbabantay sa kaniya, "
"Thankyou iha ,the nurse will come back after 5 hours to check him papa hatiran nalang kita ng lunch dito, “ sabi niya.
"Thank you po. “ nakangiting tugon ko dito.
Sinuklian lang ako nito ng ngiti bago umalis.
Napatingin ako sa lalaking nakaratay sa kama.He was sleeping peacefully, pero may dextrose pang nakakabit sa kaniya.
I pity him
Bigla niyang minulat ang mga mata nya at syempre nagulat ako alangan naming tumawa pa ako.
"Snow..." mahinang sabi nito.
Hinawakan ko ang noo nito. Shet ang init niya.
"You're hot." sabi ko.
"I know,” biro nito.
Pinanlakihan ko ito ng mata. At nagawa niya pa talagang magbiro sa ganitong sitwasyon ha?
"Paul." saway ko rito.
"Di kana galit sakin?” tanong nito habang pinupunasan ko ng bimpo ang ulo nito.
"Galit parin ako sayo pero may mga pagkukulang din ako. I should've listen to your explanation first. " Tugon ko.
Nilibot ko ang paningin ko at napahagalpak ako ng tawa ng makita ko ang mga collectibles na nakalagay sa isang cabinet .
"Why are you laughing?” he asked, confused.
"Pota, Paul I don't know na mahilig ka pala sa fairytale. ” natatawang sabi ko.
He just pouted. OMG! He's cute.
"Ikaw ha, pareho kayo ni Chie na mahilig sa fairytale,” natatawang sabi ko at binigyan siya ng nakakaasar na tingin.
Pero ngumuso lang ito.
________________________________________________________________________________________
7 chapters to gooooo
BINABASA MO ANG
SNOW REL (Completed)
Roman pour Adolescents"Doesn't mean fairytales are fictional, they have no rights to be true.'' Upon growing up she didn't believe in so called love story because of a traumatic past relationship, not until she met him and they really hate each other. But what would happ...