LevRel and JackCy
Snow's POV
Its March 2 today , ilang araw ko naring iniiwasan si Paul pero mukhang ang araw na ito ang magiging pinakamalas sa lahat. It's our day today.
Even that I want to back out, I can't escape the fact that I really need to see him too. Baka kasi ma offend siya kapag di ako sumipot sa date namin.
4:00 pm na din at alam kung hinihintay nya din ako sa ilalim. Nagsuot nalang ako ng orange dress at itinali ang buhok. Bumuntong hininga ako bago bumaba
Nakita ko si Paul na nakasuot ng orange tshirt at blue pants.Simple lang ang damit nito pero bagay sa kaniya.
Hayst! ano ba tong iniisip ko.
“Hi Snow!” sabi nito.
Tipid na ngiti na lamang ang naisagot ko.
Nahagip ng paningin ko si Nanay na may nakakaasar na ngiti.
Napailing nalang ako sa ginagawa ni Nanay. Napatingin narin ako sa suot naming at napatawa sa isip ko. Nagkataon ba naman na parehas kami ng suot.
Alas sais na ng gabi ng makarating kami sa dating spot naming.
Madilim narin ang kalangitan makikita narin ang bituin at ang bilog na buwan. Nakakita ako ng isang table at mat sa unahan. Mukhang outdoor dating pala ang gagawin naming. Hindi ko maiwasang mamangha. May mga makukulay na ilaw na nakapaligid para magbigay ng sapat na liwanag sa amin.
“Wow.” manghang sabi ko.
“Do you like it?” tanong niya nang makaupo kami sa mat.
Nilingon ko siya pero nanatiling nakatingin lang siya sa buwan.
“Oo, ang ganda, pero bakit tayo lang ang narito?” tanong ko.
“This is my place and pinaayos ko lang ang lahat na ito para sa date natin.” he said and looked at me, he was shy too saying that.
Was he ashamed because he make paayos this for me?
Nagulat pa ako don pero tumango tango nalng ako
Tahimik lang kaming dalawa nang maisip ko bigla kung bakit ito ang naisip niyang idea.
“Paul.” tawag ko.
“Hmmm?” sagot nito.
“Bakit ito ang naisip mong idea?” tanong ko.
“Do you believe in fairytales?” tanong niya na ikinagulat ko.
“Huh? Hindi, I mean dati oo, pero ngayon iba na. Feel ko sa libro nalang talaga nangyayari yun.” sagot ko at tumingin sa buwan.”
“Ako naniniwala. Minsan lang mangyari sa totoong buhay ang mag-date under the moon at gusto ko itong iparamdam sayo kung paano magkaroon ng mala-fairytale na date.” sabi niya at tumawa.
“Yes,Snow White,Cinderella,Aurora,Ariel,Rapunzel,Fiona,Beauty don't exist but they make me realize that there's nothing wrong in loving.The prince still kissed Snow White even she already looks like a corpse.” sabi nito ulit.
“Pinagtyagaan ng prinsepe na makita ang may-ari ng sapatos na siya mismo ang babaeng mahal niya.” dagdag nito.
“That makes me realize na kung handa kang magmahal dapat tanggapin mo ng buo ang pagkatao ng taong mahal mo. Handa kang maghintay ng tamang panahon para mahalin ka nya.” sabi niya at tumingin sakin.
“And you made me realize it. I am willing to wait for you to love me Snow. Until the end.” he said.
“P-paul.” sabi ko nalang.
BINABASA MO ANG
SNOW REL (Completed)
Teen Fiction"Doesn't mean fairytales are fictional, they have no rights to be true.'' Upon growing up she didn't believe in so called love story because of a traumatic past relationship, not until she met him and they really hate each other. But what would happ...