Kabanata 12

1.6K 84 24
                                    

Kabanata 12


"Hindi pa kita sinasagot sa panliligaw mo sa akin." Gusto kong lumubog sa kinauupuan ko dahil sino ba naman ako para magpaligaw pa kung sa umpisa palang ay bumigay na ako sa kanya.

Ang kaninang gulat na reaksyon niya ay napalitan ng matamis na ngiti, napapansin kong habang tumatagal ay mas nakikitaan ko na siya ng iba't ibang klase ng emosyon at hindi ko alam pero masaya akong makita iyon. Para bang paraan iyon upang mas makilala ko siya ng lubusan.

"I'll wait, Dannie." Diretsang sagot niya na nagpakurap sa mga mata ko.

"Are you sure? Baka naman nabibigla ka lang sa desisyon mo. I'm damaged, Sebastian, marumi ako. Kung sino sinong lalaki na ang nakasex ko. Alam na alam mo ang pinanggalingan kong basura." Paalala ko saka nag iwas ako ng tingin sa kanya dahil una sa lahat alam kong isang kahihiyan ako sa isang katulad niya.

Narinig kong huminga siya ng malalim at pinatay niya ang makina ng sasakyan niya dahilan para manaig ang katahimikan sa aming dalawa.

"When we met..." Simula niya sa pagbasag ng katahimikan, "I knew you were the most stunning woman I'd ever seen. Your smile is seriously stunning. I don't know, Dannie, it's so unreal how my heart races every time I see you smile." Dama ko ang sensiridad sa boses ni Sebastian at nagkandaloko loko na lalo ang pagtibok ng puso ko nang marinig ko ang masayang halakhak sa gitna ng pagkaseryoso niya. "Hindi ka basura para sa akin, pero nung nakita kita sa bar noong gabi na 'yon, gusto na kitang iuwi. Kung pwede nga lang sa akin ka na kaagad."

Ngunit ayokong manaig ang kilig na pinaparamdam niya sa akin, "Maybe you're just saying that because of sex, seriously speaking, I don't believe that you're still a virgin when we first met, masyado kang hayok sa kama nung gabing iyon." Diretsang untag ko, bahala na. Ito ang unang pagkakataon na gusto kong sumugal, kaya naman gusto kong makasigurado.

Narinig kong humugot siya ng malalim na paghinga na para bang may halong pagkainis.

"Kalokohan man sa iba. But, in my twenty nine years of existense, marami na akong nahalikan. Iba ibang babae sa iba't ibang bansa, pero hanggang doon lang ang kaya kong ibigay. I don't want to commit or have sex with someone kung alam kong hindi ko kayang panindigan. I learned from my Dad, mahirap na." Seryosong sambit niya, this is the first time na makarinig ako ng ganoong paniniwala mula sa isang lalaki.

Muli akong bumaling sa kanya at hindi ko naiwasan ang nangungusap na pagtitig niya sa akin, mainit siyang tumitig na para bang kahit anong oras ay bibigay na ako.

"I don't have experience in courtship. I never had a relationship, but I promise, you have my whole heart, Dannie, sigurado ako dito, sigurado ako sayo." Napalunok ako sa sinabi niyang iyon, hindi na ako nakapalag nang hawakan niya ang kamay ko at hinalikan ang ibabaw no'n habang titig na titig sa mga mata ko.

Alam kong tinamaan ako ng alak kagabi sa birthday party ni Sebastian, ngunit hindi pa rin naging dahilan iyon para makatulog ako.

Dahil matapos ang pangyayari sa sasakyan ni Sebastian ay para akong lumulutang na pumasok sa apartment ko. Hindi ako pinatulog ng mga matatamis na salita na binitawan niya. Dahil sino ba naman ako para sa mga salitang iyon? Isa lamang akong bayaran na babae.

Palipat lipat ako ng channel sa TV dahil alas onse na ng umaga ay dilat na dilat pa rin ako. Hanggang sa matigilan ako nang makita ko sa TV si Sebastian, kinusot ko ang mata ko dahil hindi ko sigurado kung namamalikmata lang ba ako dahil sa kaiisip ko sa kanya. Pero, siya nga mismo iyon. He is wearing a simple plain white tshirt at maong short at sa likod niya ay makikita ang malalaking building na parang condo units type.

Ngayong Gabi [Sebastian Luke Cando]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon