Kabanata 18

1.3K 57 15
                                    

Kabanata 18

"What was that?" Pagtataka ko kay Sebastian matapos akong halikan ng napakalalim, nandito na kami ngayon sa bar kung saan naghihintay sila Valeen sa loob. Nakaparada kami dito sa tapat kung saan naka reserve para kay Sebastian.

Hinaplos haplos niya ang pisngi ko, "You're so beautiful, panigurado maraming malilikot na mata diyan mamaya na titingin sayo." Nag init ang pisngi ko sa sinabi niya, alam ko namang pinapagaan na niya ang loob ko ngayon dahil buong biyahe kami tahimik simula nang matapos ang pag uusap namin doon sa market.

"Hindi ko naman pwedeng gawin 'to mamaya sa harapan nila Valeen," Patuloy niya saka muling nilamon ang labi ko ng basa at mainit niyang labi. Napahawak ako sa matipunong dibdib niya at napasinghap ako ng hulihin niya ang dila ko at marahan na kinagat 'yon dahilan ng mahinang pag ungol ko. Mabuti nalang talaga at tinted ang sasakyan niya.

"Uwi nalang kaya tayo?" Natatawang bulong niya sa pagitan ng halik, marahan ko siyang tinulak upang lumayo sa halikan naming dalawa. "Akala ko ba huli na muna yung kanina?" Pagbibiro ko sa kanya na nagpangisi sa kanya.

"Yes," Tumango siya. "But that doesn't mean na hindi kita pwedeng halikan."

"Halik lang ba talaga?" Panunuya ko sa kanya na nagpanginig sa mga mata niya.

"Kaya kong magtiis. Praktisado ako." Pagyayabang niya saka nauna na siyang bumaba, napailing nalang ako habang tumatawa. Umikot siya mula sa harap para pagbuksan ako ng pinto.

"Thanks." Ani ko nang makababa na, sandali niya akong pinagmasdan muna saka sinuksok niya ang dalawang kamay niya sa kanyang bulsa.

"Kahit hawak ng kamay bawal." Nguso niya na nagpatawa sa akin dahil para siyang bata na nagtatampo.

"Pwede ba? Huwag kang parang bata diyan." Ngisi ko, nagkibit balikat siya at saka naglakad na kami papasok sa bar.

Pagkapasok palang namin ay marami na kaagad kababaihan ang lumingon kay Sebastian dahil sa ganda ng tindig nito at paglalakad. Simple na nga lang ang suot niya pero napaka gwapo niyang dalhin iyon.

"Hey!!" Natanaw namin si Valeen at Austin doon sa isang table na kumakaway sa amin. Kaagad kaming tumungo ni Sebastian sa pwesto nila.

Bigla akong sinalubong ng yakap ni Valeen na para bang sobrang tagal naming hindi nagkita. Si Austin naman ay bumeso sa akin at hindi nakaligtas sa mga mata ko ang paniningkit ng mata ni Sebastian na siyang pinandilatan ko at inilingan naman niya.

"Buti naman at nakarating ka!" Excited na aniya at saka nagpatianod ako sa kanya doon sa table nila ni Austin para maupo, katabi ko siya at kaharap naman namin si Sebastian at Austin. Nagpaserve na rin ng alak si Valeen doon sa isang waiter, malaka ang tugtog at marami ang nagsasayaw doon sa ilalim ng neon lights sa dance floor.

"Himala yata nag leave ka!!" Sigaw ni Valeen kay Sebastian.

Sumimsim ng rum si Sebastian bago sumagot, "I also need a break!" Hiyaw din nito dahil sa lakas ng tugtog.

Humalakhak naman si Valeen, "Buti naman at naisip mo yan!"

"Alam mo kasi yang si Sebastian hindi uso sa kanya ang day off or vacation. Pinaka vacation na niya ang business meeting!" Kwento ni Valeen matapos uminom ng alak.

"Not anymore. Kailangan ko na ng day off twice a week!" Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Sebastian, napansin ko naman ang pasimpleng pag ngisi sa akin ni Austin na para bang nakakatunog na siya na naging maayos kami ni Sebastian nung gabi ng birthday nito.

"Aba! Teka nga! Don't tell me may girlfriend ka na talaga?" Pang uusisa ni Valeen, ngumisi si Sebastian.

"Hoy! Iba yang ngitian mo na yan ha! So, meron na nga?!" Naiinis na sambit ni Valeen, hindi sumagot si Sebastian, sa halip ay sandali siyang sumulyap sa akin. Pinandilatan ko siya ng mata ngunit ngumiti lang siya at humalukipkip saka nag iwas ng tingin sa akin.

Ngayong Gabi [Sebastian Luke Cando]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon