CHAPTER 4
CONFESSION
______________________________________SUMAPIT na ang isang linggo ngunit hindi ko pa siya kinakausap, ni miski pagtitig sakanya ay hindi ko magawa dahil alam ko na kailangan ko siyang iwasan para malaman niya na hindi ko siya gusto at sadyang mapalapit kay ma'am Hillary.
Dito siya ngayon tumutuloy at halos tatlong araw na rin siyang nakikitulog dito. Araw-araw niyang binibisita ang kuwarto ni sir Denzel, sana ay maging close na ang mga ito para sila ay magkatuluyan.
Naglilinis lamang ako ng mga bookshelves sa library ng Casa De Chevalier nang biglang mayroong nagbukas ng pintuan. Tumambad doon si Sir Denzel kasama si Hillary na nag-uusap.
Siguro akala nila ay walang tao dito sa library kaya automatikong binuksan ko ang secret passage sa gilid ng isang shelf at nagtago roon.
"Denze-" Hindi pinatuloy ni Denzel na magsalita si Hillary.
"Don't call me by that f*cking name, you whore!" Galit na sambit ni Denzel.
I gasped hearing that from Denzel's mouth, hindi ko akalain na kaya niyang tawaging 'whore' ang babaeng pakakasalan niya.
Eh walangya pala to eh!
"Please, Igor... Those images weren't me, I would never kiss another man!" Hillary explained.
"What do you even want?! Money? Fame?- Spit!" Sigaw ni Denzel.
"Igor.. I chose you because I love you, Not Polo or Marco and certainly not Nikolai. Y-you're the one I love..." Ani Hillary na ngayon ang humihikbi na sa iyak.
"I'll investigate this and if you did kiss or even have s*x with another man I will not even think twice and throw you out!" Giit na sinabi ni Denzel.
Totoo ba yung narinig ko? N-nag cheat ba taglaga si Hillary? I need to Investigate!
Biglang kumirot ang aking dibdib at hinimas kk ito gamit ang aking palad. Iniisip ko pa lamang ang nararandaman ni Denzel dahil sa nakita niya ay napaka-sakit lalo na kapag mahal mo iyong tao na iyon.
Kailangan ko siyang kausapin at pakalmahin,
"Let's go and comfort him Zai, he needs you!" Sigaw ko sa sarili ko at lumabas na ng secret passage nang marinig na umalis na sila Denzel at Hillary sa Library.______________________________________
PUMASOK ako ng kuwarto ni sir Denzel, nag indurso kasi ako kay Chef Hans na ako na lamang ang maghahatid muli ng pagkain niya ngayong gabi.
Nakita ko ang office niya sa dulo ng hallway, walang tao doon ngunit bukas ang loptop kaya may kaunting liwanag ang nagbibigay daan sa akin.
Naglakad ako papuntang pinto ng kanyang sariling bedroom na bukas ang pinto. There I saw him, sitting at the edge of the bed looking down with his elbows resting on his legs.
I felt sad for him... what a pity..
Nilapitan ko siya at inilagay ang tray na may pagkain sa mesa na nasa gilid ng kanyang kwarto. Umupo ako ng bahagya sa tabi niya at hinimas ng marahan ang kanyang likod.
"Den... S-Sir are you okay?" Tanong kong nagaalala.
Hindi siya umumik at nanatili sa posisyong iyon. Sinubukan ko namang silipin ang mukha niya upang malaman kung ano ang kanyang emosyon ngayon.
"Sir, I'm sorry for ignoring you lately... I was just so stressed with school po... college na kasi ako eh" Malambing kong sambit sakanya.
I felt his deep sigh, the aur he released was so heavy and his chest moved like a mountain, inangat na niya ang kanyang tingin at hinarap ako.
BINABASA MO ANG
ONE OF US: PEEK A' BOO! #1
RomanceZaiyen Advincula has Dielusional Disorder. Where she make up things in her mind and believing its real. She thought that she reincarnated as Zai after she got hit by a car with her family. She was then sent to the orphan and stayed there until she w...