Part 8

541 2 1
                                    


Louisse


Nakalabas na si mama sa hospital.  Medyo okey na sya pero mahina pa rin.  Baga kasi ang problema nya.  Doon nakasalalay ang paghinga natin. 

Madaming nireseta si doc kay mama.  Sumasakit ang ulo ko kung saan na naman ako kukuha ng pambili.  Pumasok na ulit si Jaja sa school.  Salitan kami sa pag aalaga kay mama.

Nakaupo ako ngayon  sa sala.  Nakatingin sa tv pero wala doon ang isipan ko. 

Uulit na  naman ako.

Napabuntunghininga na lang ako.

Kinuha ko ang phone at nag text.  


Humiga na sya sa tabi.  Pareho kami naghahabol ng hininga.

As usual.  Ang galing galing nya.  Wala akong experience sa mga ganito.

Sa kanya lang.

Nakakabaliw ang mga ginagawa nya sa akin.

Bean :  Bakit ito ang napili  mong pagka kitaan?

Napatingin ako sa kanya.  Nakatingin lang sya sa kisame.

Ngayon lang sya nakipag usap sa akin.  Dati, diretso na kami sa sadya nya sa akin.

Louisse :  Di ako nakatapos.  Wala akong makuhang trabaho para matustusan ang pangangailngan ni mama.  Napakamahal ng mga gamot nya.  Nong una mo akong inangkin, na ospital sya non.  Malaking halaga ang kailangan.  Nangutang ako, pero di pa rin sapat.  Nasa bahay na sya ngayon, pero may mga gamot pa rin syang kailangang bilhin. Hindi ko hahayaang may mangyari kay mama.  Gagawin ko lahat.

Bean :  Give me your phone.

Louisse :  B-bakit?

Bean :  Pag kailangan mo ng pera.  Call me or text me.

Binigay ko sa kanya ang phone ko at nag type sya.  Binalik na nya sa akin ito.

Niyakap nya ako at hinalikan sa labi.  Hinimas himas nya ang tyan ko.  Likod ko at ang breast ko.

Nag iinit na naman ako.

HInalikan nya ang leeg ko at boobs.

He entered me slowly.

Napasinghap ako.

Louisse :  Hmn....

Dahan dahan na syang naglabas masok sa akin habang naghahalikan kami.


Lupaypay kaming nakahiga.  Parang naubos ang lakas ko sa katawan. 

Nakita kong nakatulog sya.   Nakatulog na rin ako sa pagod.


Dahil matanda na si mama ay marami na syang nararamdaman.  Masakit ang katawan nya.  May athritis pa sya at minsan high blood.  Naglalaga ako ng tanglad at pinapainom sa kanya ang sabaw.  Bumababa naman pressure sya.  Madami na kaming tanim na tanglad at iba't ibang uri ng halamang gamot.  May oxygen na kami para pag nahihirapan na talaga si mama huminga ay naka oxygen na sya.

Louisse :  Ma?  Kain ka ng mangga.

Lovel :  Salamat, anak.  Mabuti at may nauutangan ka pa.

Louisse :  M-may trabaho na po ako, ma.

Nagliwanag ang mukha ni mama.  Nakokonsensya na nga ako.  Pero wala akong magagawa.

Lovel :  Mabuti naman.  Pasensya ka na anak, laki ng gastos mo sa mga gamot ko.

Louisse : Okey lang yon, ma.  Ang importante, gumaling po kayo.

NIyakap ako ni mama ng mahigpit.

Louisse :  Kain na, ma.

Nag kwentuhan pa kami ni mama.  Masaya ako na medyo okey na sya.


Naglaba ako sa washing machine.  Habang nakasalang ang labahan sa washing machine ay nagluto na rin ako ng pang lunch namin.  Nilagang pork na maraming gulay.  Marami kaming tanim na gulay.  Camote tops, malunggay, kangkong, eggpplant, sitaw at okra.  Mahilig magtanim si mama.  May green thump kasi sya. 

Magana kaming kumain ni mama ng tanghalian.

Pagkatapos kumain ay pinainom ko na sya ng gamot.

Naghugas na ako ng pinagkainan namin.  


Marge :  Louisse, kelan ka ba babalik sa school?

Louisse :  HIndi na yata.

Binisita ako ni Marge sa bahay.  Ka klase ko sya sa college.

Marge :  Sayang naman.  Graduate ka na sana ngayon!  May work na pala ako.

Louisse :  Wow!  Congrats, ha?

Marge :  Magandang firm napasukan ko.  Sa Makati ang office namin!

Napangiti ako ng malawak.

Louisse :  Masaya ako para sa yo, Marge!

Marge :  Malungkot naman ako para sa yo, Louisse!

Tinawanan ko lang si Marge.

Louisse :  Sira!  Kain ka pa!

Marge :  Kakain pa talaga ako!  Sarap ng biko mo!

Louisse :  Salamat naman po!

Nagtawanan pa kami.

Marge :  Kumusta na mama mo?

Louisse :  Medyo okey na sya.  Nanghihina lang minsan.

Marge :  Makakaraos ka rin.  Bata ka pa naman!

Louisse :  Oo naman!  Oy, dito ka na mananghalian!  Magluluto ako ng pork adobo!

Marge :  Yes! Miss na miss ko na rin yang adobo mo!  Bili lang ako ng coke , ha?

Louisse :  O, sya sige!  Magluluto na ako!

Umalis na si Marge para bumili ng softdrinks.  May beer pa yon, sure ako!  Sya lang naman umiinom.  Ayoko kasi ang amoy ng alak!


Lovel :  Kumusta ka na. Marge.

Marge :  Okey naman po.  May work na po ako, tita Lovel!

Lovel :  O, maganda yan!  Sayang, di nakatapos si Louisse.  Magka trabaho sana kayo.

Louisse :  Ma. 

Marge :  Oo nga po.  Pero, bata pa naman sya.  Two years na lang naman.  Matatapos na sya.

Lovel :  Sana nga.  Ito pa, nagkasakit pa ako, hay.

Louisse :  Ma.  Okey lang po yon.  Ang mahalaga gumaling po kayo.  Nandyan lang naman ang school. Di umaalis.

Marge :  Oo nga!

Nagtawanan kaming tatlo.


The GiftWhere stories live. Discover now