CHAPTER 13: QUIZ BEE
Daevin's POV
"What is the term given to a solid that has the ability of a solid to be hammered into a thin sheet?"
Agad na pinindot ni Glance ang buzzer para sumagot.
"Malleability." Kampanteng sagot nito.
"That's correct!"
Nagpalakpakan bigla ang mga estudyante sa loob ng Hall dahil nadagdagan na naman ang points namin. Pangatlo kami ngayon sa standings at nangunguna pa rin ang defending champions na Willford Academy, sumunod ang Standford Academy.
"Next question." Sambit ng host habang nakatingin sa maliit na card na hawak niya.
"Fill in the blank. The word atom is from a Greek word meaning, blank."
Pinindot agad ni Glance ang buzzer pero naunahan siya ng kalaban. "Shit." Mahina nitong sambit.
"Invincible?" Hindi siguradong sagot nung lalaki from Standford Academy.
"That's incorrect." Napasapo sa noo 'yung lalaking sumagot.
*BUUUUZZZZZZZZZZZZZZZZZZ*
"A steal from St. Vincent Academy." Biglang turo ng host sa aming dalawa ni Glance. Tumingin sa amin ang lahat ng tao dito sa Hall para pakinggan ang isasagot niya.
"Indivisible." Seryosong sagot nito.
"That's correct!"
Nagpalakpakan ulit ang mga tao dito sa loob dahil tama na naman ang sagot ni Glance. Masaya ako dahil pangalawa na kami ngayon sa standings. Nabawasan ang points ng Standford Academy dahil mali ang sagot nila kanina.
Medyo nahihiya na din ako kay Glance dahil siya na lang lagi ang sumasagot. Simula kanina nung nagsimula itong quiz bee, hindi pa rin ako nakakasagot ng tama.
Siniko ako sa tagiliran ni Glance kaya napatingin ako sa kanya. "W-why?"
"Kaya ba today?" Mapang-asar na tanong niya.
Napakamot ako sa likod ng ulo ko dahil sa hiya. Alam ko naman ang ibig niyang sabihin, eh. Tandem kami dito kaya dapat hindi lang siya ang sumasagot.
"Admit it. Mas gwapo at mas matalino ako compare sa'yo." Pang-aasar nito habang nakatingin sa audience.
Biglang nag-init ang ulo ko kaya tumingin ako sa kanya nang masama. Those words just triggered me big time and flipped my shit.
BINABASA MO ANG
Waking Up With Him (Pinoy BL Novel) || BrightWin
Novela JuvenilDaevin found himself devastated after a guy named Glance outperformed him on the Top Students List. Moreover, he questionably found himself under a magical curse that could change his life forever. A curse that will unconsciously teleport himself du...