Who's Cara?

124 1 0
                                    

My head hurts.

I slowly opened my eyes but it was kind of blurred.

I saw a pink ceiling infront of me.

Tumingin ako sa kanan. Nakita kong may purple na sofa at table.

Then tumingin naman ako sa kaliwa at nakakita ako ng dalawang babae na mukhang may hinahanap.

"Asan na ba yun?! " Tanong nung maganda na may mahabang buhok.

"Ba't mo sa akin tinatanong? Stupid!" sabi nung may maiksing buhok na may eyeglass.

"Anong ginagawa niyo? Sino ba kayo?" Tanong ko sa kanila na agad naman silang napatigil sa ginagawa nila.

"C-cara! Mabuti't gising ka na!" sabi nung mahaba yung buhok.
Mukhang hindi naman mabuti nagising ako para sa kanya...

"Sino ba kayo? At asaan ba ako?" Aakma akong tatayo pero nahilo ako at napaupo ulit sa kama.

Ang hina ko. Para akong natulog ng isang buwan...

Nakita kong nakatingin sila sa akin na mukhang gulat na gulat.

biglang hinila ni ate Barbie si Dora (Kasi maiksi buhok niya. Eh sa hindi ko kilala sila eh!)

Nagbulungan sila but it was enough para marinig ko ito. How stupid...

"So hindi ko na babayaran yung 1000 na inutang ko sa kanya?" sabi ni ate Barbie (Maganda siya pero Plastik!)

"Hindi na ata."

Lumapit uli sila sa akin sa kama at umupo.

"Sabi nung mama mo na may possibility ka talagang magkaamnesia ka sa tindi ng natamo mo. You had a car accident last two months, so you were sleeping for two months." Sabi ni dora sa akin.

"S-So may amnesia ako?"

"Yes and you're two months laying in this bed."

Tumahimik muna ako dahil di ko pa ma absorb yung sinasabi nila. I am shock! There's a possibility na namatay dapat ako sa aksidente na yun...Ganun ba kalala natamo ko?

Ng maramdaman nila tumahimik ang kwarto nagsalita naman si ate dora.

"So... I'm Trixie and that bitch over there is Nikki." I just nodded.

"Sino ba si Cara? I mean...Who's Cara? What's my hobby? What's my likes and hates? May boyfriend ba ako o lovelife man lang?" tanong ko sunod sunod sa kanila.

"Wait lang. Isa-isa lang..." Sabi ni Trixie habang winewave niya yung kamay niya sa mukha ko.

"Hobbies mo? hmm..." Nag-iisip siya pero natigil iyon ng sumigaw si Nikki.

"Photography! Hahahaha!" Sigaw ni Nikki na naglalaro ng xbox. Luh? Nabaliw na... Ano bang nakakatawa sa photography? At mukhang feel at home na siya ha.

"Ah. Tama,tama... Photography. Hahaha! " sabi ni Trixie na nagsimulang tumawa na rin.

?

"Anong nakakatawa sa photography?" tanong ko nang may pagkainosente sa kanila.Pag sinabi ko bang photography matatawa kayo? Diba hindi? Tss.

"Ganito kasi Cara, You don't do photography for fun or for hobby. You do take pictures for your self salisfaction. Meaning para sayo lang... You take pictures of the deepest darkest secret ng mga tao at ito ang ginagawa mo para i-black mail sila. Ganun ka ka bitch! I guess same birds do flock together..." sabi ni Nikki.

"Kinakatakutan ka sa school. Dahil lahat ng nakakabangga sayo ay siguradong hahanapin mo ang deepest darkest secret nila..."

"G-ganun ako kasama?" i said while trembling. Ano bang ginagawa ko sa buhay ko? Shit naman! May nga kalaban ako ng hindi ko alam kung ano yung ginawa ko sa kanila... Nakakaasar ka naman Cara eh! Responsibilidad mo tong iniwan sa akin eh...

Nagsalita si Trixie nang mapansin niyang tahimik na ako.

"Ano ang likes mo? That's obviously photography."

"She likes flowers!" Sigaw niya ulit na kumakain naman sa sofa.

"oh? di ko alam. Wait parang ang dami mo atang alam kay Cara? Don't tell me Nikki lesbi---" Naputol yung sinasabi ni Trixie.

"Yuck! Wag mong ibalak ituloy yang sinasabi mo! Nandidiri pa na kagad ako! Hindi ba't mas nauna kong kaibigan si Cara kaysa sayo?" sabi ni Nikki habang tinatarayan niya si Trixie.

"Ay oo nga pala." sabi ni Trixie.

"Ako na sa hates niya. Hmm ano nga ba." sabi ni Nikki

"Ang sabihin mo 'sino'. If you know what i mean." She chuckled.

"Haha. Oo nga pala. I get it already. Hate mo si Clyde Joshua Francisco."

"Sino si Clyde Francisco?"

"Siya lang naman ang pinaka kalaban mo sa mga kalaban mo. Hindi ko alam kung bakit ka galit sa kanya but I know one thing isa siya sa mga biktima ng camera mo. " Trixie said.

"What did I do to him?" tanong ko.

"He had a secret affair with a teacher at dahil kaaway mo nga siya... News were spread all over the school that the famous Clyde Francisco is having an affair with his teacher and a picture was taken It was Clydde and a the teacher kissing. After that the teacher got fired and Clyde broke up with her... Kilala kayo sa school na mag kaaway talaga, but no one knows why and no one dares to try to know." Sabi ni Trixie.

"Ganun ka kasamang bitch!" sabi ni Nikki.

So hindi siya bitch?! What a hypocrite bitch she is.

"Try mo tumingin sa salamin ng makita mo who's the real bitch between us.Tss. Hypocrite bitch!" sabi ko.

"Aba't bumalik na yung totoong Cara." kumuha siya ng box sa table.

"A-anong gagawin mo dyan Nikki." tanong ni Trixie na pinipigilan niya na.

"Naalala mo yung napanood natinnkagabi Trixie. Diba yung babae dun, bumalik yung alaala niya ng matamaan uli ulo niya. Sa tingin mo totoo yun?" sabi ni Nikki habang pinipigilan pa rin siya ni Trixie. Habang ako, nakaupo lang sa kama ko tinitingnan silang dalawa.

natigil kami ng mahulog yung laman ng box.

sa dinami dami ng nahulog na gamit isa lang ang pumukaw sa atensyon ko...

Isang notebook na nakalagay sa harap 'Diary of Cara Valiere'

Agad- agad ko itong binuksan at binasa ko agad ito. Baka ito sagot sa lahat ng tanong ko!

Pero hindi pala...

It was all about one person.
Hindi ako pero...

it was all about a guy I like.

"I wish I could explain how your eyes and smile gave me butterflies.
As you play the piano with those long fingers, it was like heaven. I know this is not right but.. I guess theres no turning back."

Sincerely a girl who secretly watching you,
Cara


Forgetting HIMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon