Chapter 3

367 10 0
                                    

I heaved a deep sigh.

"Mas mabuti na lang sigurong hayaan na natin siya," sambit ko.

Naalala kong nagalit si Jhon Rey sa akin nang malaman niyang alam ko ang private life niya. I don't want that to happen again.

"I see. Are you going home now?" tanong ni Derrick.

Umiling ako. "Let's go to see Doctor Patricio. The university nurse said I should probably go there for a follow-up check-up since my wrist bled again."

Napanganga siya. "Right, you were bleeding earlier. I'm sorry if I couldn't help you; your father told me not to intervene between the two of you."

"Tsk. Paano kung nasa bingit na ako ng kamatayan tapos hindi ako tulungan ni Jhon Rey, hahayaan mo akong mamatay?" Para akong batang nagrereklamo sa kaniya habang nakanguso.

He shrugged. "Jhunel will help you."

I squinted. "Parang sinasabi mong ganoon ang ginawa mo no'ng nagpakamatay ako sa cr, ah.."

Hindi siya nagsalita. Silence means yes. Ganoon ba siya ka-loyal sa ama ko?

"Don't worry. Jhon Rey may protect you since he already gave you a ring."

Napatingin ako sa kamay ko. Oo, suot ko na, pero hindi ko maiwasang mainis dahil para pala ito sa iba at hindi sa akin. May araw din talaga sa 'kin 'yong taong 'yon. Babawi ako sa lahat ng pananakit niya sa akin.

Sumakay na ako sa sasakyan ni Derrick. Ilang oras lang ay nakapunta na kami sa bahay slash hospital like na pamamahay ni Doctor Patricio. Derrick was again left behind outside because, as he told me, he didn't have any business inside.

I wonder, how can he remain calm and detached from things like this?

Derrick never meddles with anything and obeys what he is just told to do, no more and no less. That was why I was surprised when he said it pains him to see me cry that loud. It was so unusual for him to show his emotions.

When I entered Doctor Patricio's office, he greeted me with a sigh. Pinagalitan pa nga niya ako dahil bakit daw ako maglalaslas, eh, may baby ako. Bakit pa daw ba ako nagpa-check up noong nakaraan kung may plano naman akong magpakamatay.

Binigyan ko na lamang siya ng nag-aalangan na ngiti. I was embarrassed and couldn't even look at him because his statement was true. My actions could be more precise, and, ironically, I am not practicing what I preach. I wonder if he also treats his son like this. I never received such fatherly treatment as this from my father. Minsan, hindi ko maiwasang magkumpara.  I hope to also experience this kind of affection from my father, but that's impossible.

"Make sure you take care of yourself. Hindi na lang sa 'yo ang katawan na 'yan. Before you make any decisions, you need to think first and consider if they will be good for your baby."

Naikwento ko rin kasi ang nangyari kanina kung bakit dumugong muli ang kamay ko. Hinanap niya si Jhon Rey at tinanong kung bakit hindi ko raw ito kasama. I guess alam na talaga ng lahat kung sino ang mapapangasawa ko at ang anak ng dinadala ko. Hindi na dapat ako magtaka.

Sinabi ko na lang na hindi ko na nabanggit kay Jhon Rey na pupunta ako dito dahil sa pagmamadali kung kaya't hindi siya nakasama. Nangako akong isasama ko na lang siya sa pagbalik ko rito.

Mabilis lang naman ang check-up ko kung kaya't nagpaalam at nagpasalamat na ako kay Doctor Patricio. Makakahinga na ako nang maluwag. Mabuti naman at maayos ang lagay ni Kento.

"Siya nga pala doc, nand'yan po ba si Rod?" pahabol kong tanong.

"Yes, he's in his office. Go there so he can take a break. He was so busy preparing for their upcoming exam and didn't come out for a second."

Mr. Left (Mr. Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon