Chapter 48

273 8 2
                                    

"Kumusta ang tiyan mo?" tanong ni mom, nang makaupo siya sa couch.

"Okay naman po ako, medyo nararamdaman ko na siya. Gumagrabe na rin po ang morning sickness ko, pero inaalalayan naman ako ni Jhon Rey kaya nakakaya ko naman po," kwento ko sa kaniya. 

Ininom niya ang binigay kong pomegranate juice, bago nagsalita. "I'm so excited na malaman na ang gender ng apo ko, para mabilhan ko na siya ng mga damit at laruan. Alam mo ba, maging ang dad mo ay hindi na rin makapaghintay na makita ang apo niya."

Iyon ang nagpangiti sa akin. "Parang nagbabago na si dad," komento ko.

"Ha? Ganoon pa rin naman siya," nakangiting banggit ni mom. Napailing na lang ako. Sabagay, mas kilala niya si dad kaysa sa akin.

"Sa 'yo ko po yata namana ang mahabang pasensya at sobrang pagtitiis, mom."

Kumunot ang noo niya. "Bakit?"

Umiling ako. "I can see how you really love Dad," sagot ko.

Tumango naman siya. "I do, I do love your dad." Sandaling katahimikan ang pumalibot sa aming dalawa. Tiningnan ni mom ang buong kapaligiran. "This one is given by Jhon Rey's parents, right?"

I nodded. "Opo, mom."

She flashed a warm and content smile. "It's so pretty. Natutuwa akong gusto ka rin ng ina ni Jhon Rey."

"Hindi ko nga po ine-expect."

"Why?"

Then I remembered that Mom didn't know anything about Jhon Rey's past. With everything we went through. She only knew that Jhon Rey was the father of my child at the time, and I forbade her to tell Dad about it. Ang laki pala ng kasalanan ko kay mom sa paglilihim ng lahat ng mga masasakit na nangyari sa akin. Ayoko kasing marami pa siyang isipin. All I wanted for her was to be happy and not worry about what was happening to her daughter. I don't want to give her a reason not to sleep at night. I don't want her to hate Jhon Rey. Sapat na ang mga nakikita niyang pananakit sa akin ni dad noon. I don't want to see her be miserable and hate herself.

At ang isa pa, okay na kami ni Jhon Rey ngayon. Maayos na ang pagsasama namin. Hinihintay na lang namin ang pagdating ng aming supling, at magiging isa na kaming ganap na pamilya.

"Dahil magkaaway po ang pamilya natin at pamilya nila. Hindi ko po ine-expect na gagaan din po ang loob sa akin ng mom ni Jhon Rey," pagdadahilan ko.

Mom smiled. "Well, you have a point, but I was happy when I saw you two. Now I won't be the only one to take care of you. There are two of us."

"Opo, dalawa na kayong pagtatanungan ko kung paano maging isang mabuting ina. I still don't know how to take care of my future child, mom, and I get scared sometimes when I think about it," I admitted as I sipped my juice.

"Kapag nahawakan mo na ang baby mo, magiging natural na lang sa 'yo ang lahat."

"Once you get to hold your baby, everything will come naturally to you," she simply said, making all my worries fade. "Sweetie, didn't you say you were going to give something to me for me to give it to your dad? What is that?"

Naalala ko ang kanina ko pa hinahanap. "Yun nga po, Mom, eh. Hindi ko siya mahanap. Baka po naiwan ko sa kwarto ko sa bahay natin. It's a letter."

"A letter? To your dad? I once visited your room to clean it with the help of our maids, but I didn't find a letter. Did you double-check finding it here?"

Umiling ako. "Hold on, Mom, I'll try to look for it again. It's our final project for one of our subjects, so I really need to find that letter."

"Alright, I'll be right here."

Mr. Left (Mr. Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon