I am on the school bench thinking of how I could rid of that marriage thing between me and my jerk stepbrother.
"Sobrang lalim naman ng iniisip mo, Odessa. Baka malunod kami dyan." Said Agnes- my friend since high school.
"Tungkol pa rin ba 'yan sa kasal niyo ng Kuya mo? Hirap niyan..." saad naman ni Kevin na barkada ko.
I blew an exhausted breath. I am so tired of this. Ilang araw na akong walang maayos na tulog. Samahan pa ng fina'ls week. Nagsasabay na ang lahat ng problema ko.
Kung sana lang talaga umayaw 'yong bwesit na Kuya Leyton na 'yon na kumbinsihin si Daddy Jack para matigil na 'tong kabaliwan na ito. But that bastard, is a piece of scumbag.
I don't know what he is playing.
Parang mas gusto niya pa na ikasal kami. Hindi ko pa rin nakakalimutan ang pinagsasabi sa akin noong nakaraan sa isang café shop.
"Hindi ko na alam ang gagawin ko..." Iyon nalang ang tanging nasabi ko.
Kevin patted my shoulder. "Sabihin mo lang kung anong maitutulong namin. We are here to help, buddy."
Ilang sandal kaming natahimik hanggang sa muntik na kaming mapatalon sa gulat nang biglang sumigaw si Agnes.
"Tangina naman Agnes! Kapag ako inatake sa puso, mumultohin talaga kita." bulalas ni Kevin habang nakahawak sa dibdib niya.
Ngunit wala lang kay Agnes iyon. Sa halip tumingin siya sa akin na nakangisi at nakalaki ang mata. As if she had a bright idea. "Alam ko na! Alam ko na kung paano maso-solve ang problema mo, bestie!"
I got interested suddenly. "P-paano?"
She then transferred her gaze to Kevin who looked so mad at her. "Ikaw! Ikaw, Kevin..."
"Hoy, Agnes! Kung ilang tae man ang nakain mo, huwag mo akong idamay. Please lang... Mamatay ako dahil sayo!"
"Alam mo, sobrang Oa mo! Saan ka ba pinaglihi?"
Ayan na naman sila. They are the reason why I managed to smile despite of my heavy burdens.
Them and their quarrel problems...
"Ikaw ang makakatulong kay Odessa para matigil ang kasal."
"Bakit ako? Anong gagawin ko? Hahamunin ko ang Kuya niya sa suntukan, gano'n?" Kevin said continuously.
My forehead curled because of confusion. "Bakit si Kevin?"
"Here's the thing... I'm sure if malalaman ng Daddy mo na may mahal kang iba or may boyfriend ka na, walang kasal na mangyayari. He loves you so much so that he would consider your feelings towards someone you truly love."
That made sense... Agnes made a good point!
"Magpapanggap si Kevin na boyfriend mo. Ipapakilala mo siya sa Daddy mo at magkunwari kayo na mahal niyo ang isa't isa." Binaling niya ang kanyang atensyon kay Kevin. "Ikaw naman Kevin, galingan mo ang acting mo. Umiyak ka kung kinakailangan."
Kevin tsked and snobbed at Agnes. "First of all, Agnes, have you forgotten that I won the first place in the theater play?"
"Ah, oo nga pala. Pero ang yabang mo sa part na 'yan ha." Sagot naman ni Agnes at saka inismiran si Kevin.
"Whatever." Tanging nasabi ni Kevin. "Anyway, kaya ko naman mag acting pero ang kinakatakot ko ay 'yong Daddy mo, Odessa. What if he would find out tapos magalit sa akin?" he added with a hint of worries on his face.
Oo nga naman. It's my own problem and it's wrong to drag other people to this mess. We don't know the consequences. Baka madamay pa siya.
I looked at them and gave them a small smile. "I'm sorry, guys... I appreciate your help, but this is my battle. I'll figure it out on my own. Baka madamay lang kayo sa gulo ng buhay ko."
YOU ARE READING
Sinful Surrender
RomanceOdessa Von Alfanta is a stepdaughter of a multi-millionaire named Jackson Marasigan. Her mother remarried with Jackson who was divorced from her wife. Years of being together, her mother died therefore Odessa was left under the care of her stepfathe...