THIRD PERSON POV
Isa-isa nang nagdadatingan ang mga bisita ng pamilya Visitacion para sa engagement party ng anak ng mag-asawang Brandon at Glenda na si Chelsea at ng nobyo niyang si Charles.
Gaganapin ang party sa malawak na hardin ng pamilya na dadaluhan ng mga kamag-anak at malalapit na kaibigan. Nagkalat ang maraming tables sa malawak na hardin. May elevated stage sa harap na napapalamutian ng iba't ibang uri ng bulaklak.
Kasama ni Chelsea ang nobyo sa pagsalubong sa mga bisita habang ang mga magulang niya at ang kanyang Kuya Christian ay ini-entertain ang mga bisitang nakaupo na. Hindi humihiwalay si Chelsea sa tabi ng nobyo. Unang dumating sa kanyang mga kaibigan ay si Priscilla. Mahigpit na niyakap ni Chelsea ang kaibigan matapos makipagbeso rito. Bumeso rin ito kay Charles at pasimpleng inamoy ang lalaki. Napatikhim si Charles.
Priscilla: Both of you look so good tonight.
Ngumiti naman si Chelsea at nagpasalamat sa kaibigan.
Chelsea: I know, friend. Mahal ang gastos ni Dad para sa outfit ko for this particular event.
Kumislap ang mata ni Priscilla.
Priscilla: Oh, Tito Brandon has always been very generous.
Nagtawanan ang dalawang magkaibigan at inihatid na si Priscilla sa uupuan nito ng usher na nakaabang sa mga bisita. Dalawang ushers ang h-in-ire ng ama ni Chelsea para sa party na ito.
Nilapitan ng mag-asawang Brandon at Glenda ang bagong dating na si Priscilla.
Glenda: Hija, I'm glad you came.
Nakipagbeso si Glenda sa kaibigan ng anak.
Priscilla: I won't miss it for the world, Tita.
Tumingin si Priscilla sa ama ng kaibigan.
Priscilla: Hi, Tito. You look so dashing.
Tumikhim si Brandon bago nagpasalamat.
Maya-maya pa ay dumating na ang ibang bisita. Pumunta muna sandali sa comfort room si Chelsea at sinabihan ang nobyong ito muna ang sumalubong sa mga bisita. Ngumiti naman si Charles.
Charles: No problem, love. Take your time.
Nang makapasok ng mansion si Chelsea ay ang saktong pagdating ni Laura, isa sa mga kaibigan ni Chelsea. Kasama ito ng Tito Greg ni Chelsea. Nagulat si Charles pero hindi nagpahalata. Ang asawa ni Greg na si Gelli ay kanina pa rumating kasama ang anak nilang si Vincent at ang misis nitong si Cassie.
Greg: Hijo, where's my niece?
Umakbay pa ito kay Charles. Ngumiti si Charles at sinabing pumasok sa loob saglit ang nobya. Naiilang na ngumiti naman si Charles kay Laura.
Greg: Oh, Charles, I'm with Laura. I don't know kung nasabi na sa iyo ni Chelsea, but she's my new secretary. Since pupunta rin siya rito kaya isinabay ko na. Pinauna ko na sina misis.
Tumango si Charles. Ngayon ay naiintindihan na nito kung bakit magkasabay ang dalawa. Ngumiti si Laura kay Charles, pero mukhang naiilang pa rin ito sa babae.
Greg: Let's go, Laura. Pumasok na tayo sa loob.
Tumango si Laura at pasimpleng humaplos sa braso ni Charles.
Laura: Talk to you later.
Mga ilang minuto pa ay nakalabas nang muli si Chelsea. Bumati muna siya kay Laura at nakipagkwentuhan saglit kasama si Priscilla bago naisipang samahan na ang nobyo. Napansin niyang wala sa entrada ng malawak na driveway si Charles. Luminga-linga siya sa paligid. Hindi niya makita ang nobyo. Hahanapin na niya sana ito nang dumating ang isa pa sa mga kaibigan niya, si Graciela.
BINABASA MO ANG
Hayok Sa Laman
General FictionSina CHELSEA, GRACIELA, KATHLEEN, LAURA, at PRISCILLA, limang babaeng magmamahal sa iisang lalaki - si CHARLES. Ngayong kasal na si Charles kay Chelsea, may pag-asa pa kaya ang apat na kaibigan ni Chelsea para makuha ang pagmamahal ni Charles? Sa l...