THIRD PERSON POV
Itinutulak ni Priscilla ang malaking cart sa loob ng malawak na supermarket na iyon habang tumitingin-tingin sa kitchenware section ng mga gamit na pwede niyang bilhin para sa kusina ng kanyang condominium unit.
Ang condominium unit na iniregalo kay Priscilla ng kanyang boyfriend na si Brandon na ama ng kanyang kaibigang si Chelsea.
Malalim na nagbuntung-hininga si Priscilla. Muli na naman niyang naalala ang naging huling pag-uusap nila ni Brandon.
Nagsabi si Priscilla kay Brandon na makikipaghiwalay na siya rito rahil nahihirapan na siya sa kanilang sitwasyon kung saan pupuntahan lamang ni Brandon si Priscilla sa kanyang condominium unit kapag may libreng oras ito na hindi naman madalas mangyari.
Pero ang totoong rason ng pakikipaghiwalay ni Priscilla kay Brandon ay para makapag-focus na siya sa pagpapakita ng kanyang pagmamahal para kay Charles, ang lalaking iniibig ni Priscilla.
Si Charles na mister ni Chelsea, isa sa mga matalik na kaibigan ni Priscilla.
Tandang-tanda pa ni Priscilla ang galit na mukha ni Brandon nang magsabi siyang makikipaghiwalay siya rito.
Tumiim ang bagang ni Brandon matapos marinig ang sinabi ni Priscilla rito.
Nakikipaghiwalay si Priscilla kay Brandon dahil hindi na niya kaya ang nakakapagod nilang sitwasyon kung saan palaging naghihintay si Priscilla sa pagdating ng presensya ng kanyang karelasyong si Brandon sa kanyang condominium unit.
Brandon: Tired?! Napapagod ka na?! Ha, Priscilla?!
Nakayuko si Priscilla sa harapan ni Brandon sa gitna ng sala ng kanyang condominium unit.
Hindi gusto ni Priscilla na makita ni Brandon ang kasinungalingan sa kanyang mga mata kaya hindi siya humaharap kay Brandon.
Hindi gusto ni Priscilla na malaman ni Brandon ang totoong dahilan kung bakit nakikipaghiwalay siya rito.
Na ang dahilan ng pakikipaghiwalay ni Priscilla kay Brandon ay ang manugang nitong si Charles na asawa ng kaibigan ni Priscilla.
Gustong patunayan ni Priscilla kay Charles ang sinabi niya ritong mahal na niya ito at ang una niyang naisip na paraan ay ang makipaghiwalay na kay Brandon.
Brandon: Priscilla, tinatanong kita! Pagod ka na ba?!
Nagulat pa si Priscilla nang muling sumigaw si Brandon.
Halos manginig ang buong sistema ni Priscilla sa takot kay Brandon nang mga oras na iyon. Iyon ang unang pagkakataon na sinigawan siya nito sa loob ng halos dalawang taon nilang magkarelasyon.
Mabagal na tumango si Priscilla sa harapan ni Brandon. Hindi niya pa rin sinasalubong ang mga mata nito.
Marahas na hinawakan ni Brandon ang panga ni Priscilla gamit ang kanang kamay nito.
Takot na takot ang mukha ni Priscilla habang inihaharap ni Brandon ang kanyang mukha sa mukha nito.
Brandon: Tingnan mo ako sa mga mata ko, Priscilla. Look at me!
Nanlalaki ang mga mata ni Priscilla sa takot habang nakatingin siya sa nagpupuyos sa galit na mukha ni Brandon.
Brandon: Ngayon mo ulitin sa akin ang sinabi mo kanina. Sabihin mo ulit kung bakit ka nakikipaghiwalay sa akin.
May diin sa bawat salitang binigkas ni Brandon.
Nahimigan din ni Priscilla ang pagbabanta sa tinig ng boses ni Brandon.
BINABASA MO ANG
Hayok Sa Laman
General FictionSina CHELSEA, GRACIELA, KATHLEEN, LAURA, at PRISCILLA, limang babaeng magmamahal sa iisang lalaki - si CHARLES. Ngayong kasal na si Charles kay Chelsea, may pag-asa pa kaya ang apat na kaibigan ni Chelsea para makuha ang pagmamahal ni Charles? Sa l...