***
Hindi ko maintindihan hindi ba dapat masaya ako? Pero bakit ganto ang nararamdaman ko?
Andaming tanong sa isip ko. Sabik nako malaman ang totoo.
“Really? T-thats great atty. See you tomorrow.” saad ko pero mas lalo ako kinabahan sa sumunod niyang sinabi.
“Val, kung pwede punta kana ngayon. May gusto lang ako linawin sayo. And maybe its better for us to talk personally.” saad niya pa.
“Val?” pag tatawag sakin ni Ivy.
“Just say it atty tatanggapin ko kahit pa ama ko pumatay sa mom ko. Nag vacation kami sa b..”
“Yun na nga Val. Basta we need to talk in private.” wala akong ibang nagawa kundi puntahan siya.
“G-guys sorry.” pag papa alam ko.
“What for?” tanong ni Kiel. Napa buntong hininga ako bago sumagot.
“Lumabas na results atty Melcher needs to talk to me in person.” pag papa alam ko.
“Its okay Val. We understand ” sagot naman nila. Hindi ko alam pero I feel guilt in me.
“Ivy, im sorry mahal.” pag yakap ko sakanya.
“No its okay mas importante yun kesa sakin Val okay? Sama nalang ako umuwi sayo” sagot niya.
“No you can stay. Babalik ako after our discussion okay?” patuloy kong sambit habang naka yakap sakanya.
Nag desisyon akong bumalik na nga sa bayan para puntahan si atty melcher. Narating ko ang bahay nila after almost 2 hours of traveling.
“Atty Melcher?” pag katok ko sa pinto.
Bumungad sakin ang isang batang Doctor.
“Ziljian?” napa kunot noo kong sambit sa pangalan niya.
Agad niya akong hinila paloob. Basa ang kamay nito at tila natatakot.
“Whats wrong? Bakit parang nag tatago ka?”
Bumungad naman sakin si Atty Melcher na naka upo sa sofa niya habang may kape sa kamay niya. Sarado ang lahat ng bintana kabilan na ang mga kurtina.
Tila nag tatago sila sa diko alam na dahilan.
“What's wrong?” pag uulit ko sa tanong ko.
Agad namang tinuro ni Atty ang mga papeles na nasa lamesa.
“Confirmed. Ama mo nga ang pumatay sa mom mo. It was not a suicide. He killed your mother Val.” Sambit nito sakin.
Namumuo ang luha sa mata ko pakiramdam ko ay gumuho muli ang buhay ko. Hindi naman na sana ako mag tataka. Pero haka haka ko lamang yun nun.
Pero ngayon napatunayan na. Napatunayan na siya ang pumatay. Pero anong rason? Anong dahilan?
“Here, the blood sample from the box. Hindi ko alam pero one person matches this blood type. Here are the medical records I gathered.” pag abot naman sakin ng papel ni Ziljian.
YOU ARE READING
Till My Heartaches End || COMPLETED ||
Mystery / ThrillerDoes life always go the way we wanted it to be? Life is full of surprises, Full of pain and full of mysteries. Will we survive this together? THIS STORY IS FICTITIOUS. ALL NAMES/CHARACTERS ORGANIZATIONS ARE ALL JUST PURELY FROM MY IMAGINATION.