***
“Based on the evidence submitted to the court you, Xavier Dwight Lucero Was found guilty in the case of rape and murder Which violates RA 8583, and Article 248. Xavier will face 28 years in prison without no Bail. You have the right to remain silent.”
“Order of the court.”
One down. Natutuwa kong pag kausap sa sarili ko.
Nakita ko ang tuwa sa mukha nila Joyce, Enzo Kiel at kuya Ash.
Bago pa man nila mailabas dun si Dwight ay ngumisi ito sakin.
“I really thought you're clever enough brother. To tell you, you missed something very important. Bakit nga ba nag pakamatay si Ivy?” patuloy niyang pag ngisi sakin.
Bumulabog sa isip ko ang sinabi niya. May nakalimutan ako? Ano pa?
All the evidence we can gather are all there. Napa tingin ako kay Ziljian at dipa rin mapinta ang mukha nito.
Dali dali akong nag tungo sa puntod ni Ivy para ipaalam sakanya na nabigyan kona siya ng hustisya.
“Hi mahal, andito nanaman ako. I brought you flowers hon.” umupo ako sa damuhan sa tabi niya sabay haplos sa picture niya. “I successfully defended your case. Pero bat ganun? Sana pag na defend ang isang kaso you'll be back.”
Napa higa nako dun.
“Mahal? I know you're hearing me right now. Akala ko masaya nako pag nakamit kona hustisya mo. Pero bakit parang mas bumigat pa?”
Pinikit ko ang mga mata ko nang bigla akong marinig na boses.
Stay strong for me hon.
Binuksan ko ang mata ko at tumingin sa paligid ngunit wala akong nakita.
“Val? Tara na.” pag aaya sakin nila Enzo at Kiel.
“Uulan na lets go.”
***
“7 years old ako nun 5 years old naman si Ivy nung mapunta si Ivy sa orphanage.” Pag sasalaysay ni Kuya Ash.
“Nung time na yan sabi mo na tumakas kayo. Bat kayo tumakas?” tanong ko.
“Sa orphanage na yun laganap ang bentahan.” maikli niyang sagot.
“What do you mean laganap ang bentahan?” tanong ng isang attorney.
“Lahat ng magulang na mag papa ampon ng bata babayaran. Pag lumaki na ang bata ibebenta ulit nila.”
“San nila ibine benta Mr Lomeria?” tanong ko.
“Depende po sa cliyente attorney minsan po sa mga foreigners ganun.”
“Alam moba kung ano ginagawa sakanila?” tanong ko.
“Objection your honor, too much asked question ” pag tutol ng isang attorney.
YOU ARE READING
Till My Heartaches End || COMPLETED ||
Mystery / ThrillerDoes life always go the way we wanted it to be? Life is full of surprises, Full of pain and full of mysteries. Will we survive this together? THIS STORY IS FICTITIOUS. ALL NAMES/CHARACTERS ORGANIZATIONS ARE ALL JUST PURELY FROM MY IMAGINATION.