Kabanata 32

352 7 0
                                    

Kabanata 32

Party

I woke up to find myself in Ash's arms, wrapped in his tight hug. The room was dimly lit by the lamp, casting a soft glow on this peaceful time. Feeling his warmth next to me, I snuggled closer, grateful for his comforting presence in the quiet of the night.

Binasa ko ang aking labi at tinignan ang orasan. It's four in the morning. Just a few more hours before he leaves. Pinadasahan ko ng haplos ang kanyang maugat na braso bago ito huminto ito sa kanyang kamay. Naramdaman ko ang pagbaliktad ng kanyang kamay upang ipagsiklop ito.

Huminga ako ng malalim at natulog ulit. I woke up without him by my side. He left a note on the table beside my bed.

Good morning, I'll see you later

Tumayo na ako at nagtungo sa sala. Nakita ko roon ang ulam na niluto niya. Inayos ko ang aking buhok at naglakad patungo sa kusina.

Mabilis ang galaw ko. Naligo agad ako ng matapos sa pagkain at nag ready na para sa trabaho. Sakto at naisuot ko na abg aking heels ng may kumatok sa aking pinto. Kinuha ko ang aking bag at nagtungo sa pinto bago ito binuksan.

A man with a green long sleeve jacket stood in front of me. Tinaas niya ang Starbucks na kape.

"Celastrina Higuera, po ma'am?"

Kumunot ang noo ko.

"Uh...yes."

Tumango siya at binigay sa akin ang supot ng Starbucks.

"Have a good day ma'am." Ngiti niya at tinalikuran ako.

Tinanaw ko ang likod ni Kuya grab bago pumasok. Kinuha ko ang aking cellphone at tinext si Ash.

Ako
Sayo galing itong kape?

Asher Leon
Yes, good morning.

Pinatay ko na ang phone ng masagot ang tanong. Kinuha ko ang susi ng apartment at nagtungo na sa labas dahil naghihintay na ang taxi na binook ko.

Mabuti nalang at sabay kami ni Sir Nash pumasok sa bangko. Hindi pa ako late.

"Morning Cera."

"Goodmoring sir."

Tinignan niya ang kape sa aking kamay at ang kape na hawak niya. Nagkibit balikat siya at binigay ito sa pinaka malapit na empleyado.

"Muntikan ka nang late, ah." Aniya.

Ngumisi ako. "Napasarap lang po ang tulog."

Binaba ko na ang bag ko sa cubicle dahil akin ang pinakamalapit. Nakita ko agad si Veina sa kanyang cubicle. She waved when she saw me.

Kumaway rin si sir Nash at binati si Veina.

Umopo na ako ng tuluyan. I opened my computer and started to do my work.

Dumating ang lunch ng mag aya si sir Nash na kumain sa labas. Agad rin naman kaming pumayag kaya't patungo na kami ngayon sa paboritong restaurants ni sir Nash.

We found our way to the table sir Nash had reserved for us. I settled into my seat, placing my bag beside the empty chair. Glancing at the menu, the cozy ambiance of the restaurant enveloped the three of us.

Napatalon ako sa gulat ng may marahan na humalik sa aking pisngi. Pag tingin ko, wala ibang kundi si Ash.

His words cut through the silence like a sharp knife.

"I see...you're too busy to reply to your boyfriend's messages," he said, his tone dark and accusatory.

Kumurapkurap ako.

Amidst the Lies (Higuera Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon