Kabanata 39

336 3 3
                                    

Kabanata 39

Flower

If i could have the power to stop time, I would want to stay longer with ate Yna. I could spent more days without stress. Kaya lang at kailangan ko na bumalik sa Manila para sa trabaho ko.

Narinig ko na si Ma'am Colleen ay pinalipat sa isa pang franchise ng Horizon Crest at mayroong bagong manager dito sa Makati.

Veina head pop out on my cubicle.

"How's your one week vacation?"

"It was fine...good actually."

"Did it gave you the time to think?"

Kumunot ang noo ko. "Saan?"

"About everything..."

I paused for a moment.

"Y-Yes..."

"Good casu-"

pareho naming nilingon ang entrance ng bangko ng tawagin ang aking pangalan. It was one of our co workes, John.

"Celastrina?!"

"She's here, why?" Veina answered instead.

Tumayo ako at sinilip ito. Sa tabi niya ay isang babae na may simpleng asul na damit at puting flat sandals. Nakabibitbit siya ng bulaklak ng tulips sa kanyang rattan na asul na bag.

"Mayroong naghahanap sa kanya."

Lumabas ako ng aking cubicle at lumapit sa magandang babae. Habang papalapit ako, mas lalo kong napapansin ang kanyang kagandahan. Maliit ang kanyang mukha, maganda ang hugis ng kanyang mga mata, at ang kanyang kutis ay mala-morena habang ang kanyang buhok ay mayroong maliliit na kulot.

Ngumiti siya ng makita akong papalapit. Tinangal niya ang kanyang bag at kinuha ang boquet ng bulaklak at nilahad sa akin. Nahinto ako at napatitig sa bulaklak.

"Hi, I'm Madeleine."

Dahan dahan kong tinggap ang bulaklak. Pinagmasdan ko ito mayroong maliit na sulat sa pagitang ng bulaklak.

"I'm Celastrina..."

"This is a special delivery... expect more flowers every Monday."

Kumunot ang noo ko. Every Monday? I open the note and reads it.

Mondays: A reminder of your 'yes'.

"Tulips are a perfect way to express deep, unconditional love. Their beauty and elegance convey heartfelt emotions effortlessly." Madeline started to speak.

"When was this bought?"

Tumaas ang dalawa niyang kilay.

"Wait..."

She rummaged through her bag, searching for her phone. Finally locating it, she glanced at the screen to read the message displayed.

"It was...two weeks ago."

"Kanino galing?"

"From my cousin, Asher."

"Owh..."

Nagbaba ako ng tingin.

"I won't stay for long..." She smiled.

Tumalikod ako at nag simulang maglakad patungo sa aking cubicle. Veina's face was the first one I saw. She raised her eyebrows and glanced at the flower in my hands.

Lalampasan ko na dapat siya ng pigilan niya ako gamit ang paghawak sa aking braso.

"I hope everything is clear for you now." She said.

Amidst the Lies (Higuera Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon