Kabanata 6

313 5 0
                                    

Kabanata 6

Resthouse

Sumilip ako sa sliding door at nakita ko si Ash na lumalangoy sa malaking pool nila. Ngumuso ako at lumabas para umupo sa lounger. Pinanood ko siyang lumalangoy pabalik-balik sa pool.

Lumabas ang mga kasamabahay may dalang robe at towel. Tumayo ako at kinuha ito mula sa kanila. Uupo nasana ako pabalik ng marinig ang pagdating nila ulit daladala ang tray ng pagkain at nagtungo sila sa kabilang bahagi ng pool. Oh! Nandoon pala ang mga gamit ni Ash kaya hindi ko ito makita sa side ko.

Hinawakan ni Ash ang gilid ng pool at inahon ang kanyang ulo. He comb his hair upwards and wander his eyes. His eyes met mine. I tried to give him a small smile. Umahon siya sa pool at nag tungo sa lamesa katabi ang lounger. Kumuha siya ng isang buong mansanas habang kinakausap ang mga kasambahaya. He bite his apples first before diving into the water once more.

Umahon siya. Gamit ang dalawang kamay he push his way out of the pool and water came trickling down his body while he walk towards me. Nag iwas ako ng tingin nang pasadahan ng aking mata ang kanyang katawan.

Nag-init ang pisngi ko. Bumaba ang tingin niya sa tuwalya na hawak ko. Nanginginig ang mga kamay na binigay ko sa kanya. Kinuha niya iyon at pinunasan ang ulo niya.

Inilapag ng mga kasambahay ang pagkain ni Ash sa katabi kong mesa at biglang nag laho.

Umupo siya sa aking tabi at kumuha ng isang piraso ng apple.

"Gusto mong maligo?" Tanong niya.

Nilingon ko siya. He was combing his a bit long hair upwards.

"Hindi," sabi ko.

Masyadong mainit ang araw. Hindi rin ako komportableng mag-swimwear, lalo na't medyo may umbok ang tiyan ko. Nahihiya ako lalo sa harap ni Ash. Napakaganda ng katawan niya. Alagang gyn masyado.

Tumango siya at kinuha ang kanyang Juice.

"Where's your strawberries? Ubos na ba?"

"Nope, I save them for laters. "

"You should eat it...I'll buy it again later."

Tumawag siya ng kasamabahay at pinadala sa pool area ang mga strawberries ko.

Hindi na ako tumanggi. He continue to eat his apples while i watch him. He doesn't seem to mind my staring. His perfect side profile was a good view to stare. Naputol ang aking pagtitig sa kanya ng dumating ang mga kasambahay dala ang aking strawberries.

Sumandal ako sa lounger at kinain ang aking prutas habang tinatanaw si Ash sa kanyang cellphone.

"Anne will help you pack your things later... we'll be staying for three night at tita Georga's beach house."

"Bakit, anong meron?"

"A casual hang out." Aniya.

My lips parted for a nod.

Ikinagulat ko ng humiga siya sa lounger habang ang ulo ay nasa aking hita. He closed his eyes to feel the peacefulness of the place. I mean, there were no other sounds but the maids make.

Hinayaan ko siyang magpahinga, kumain ako ng strawberry habang naramdaman kong medyo nabasa ang damit ko dahil sa basang buhok niya. But I care less hinayaan ko siyang matulog.

Nagulat ako ng bigla niya binuka ang kanya mata. He stared at me kaya ako pinamulhan ng pisngi.

"Give me one." He said pretraining to the strawberries.

I pursed my lips at kumuha ng panibago. Inilapat ko iyon sa labi niya at ibinuka niya iyon para kumagat. Uminit ng husto ang aking mga pisngi habang bibigyan siya ng prutas.

Amidst the Lies (Higuera Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon