Kabanata 34
Waited
Sabay kaming lumabas ng kotsye. I waited for him to be by my side. Nang nasa aking tabi na siya hinarap ko ang lalaki. His hair was slightly messy.
Tumingkayad ako at inayos ng bahagya ang kanyang buhok bumaba ang aking tingin ko sa kanyang mga mata. Despite the tempestuous turmoil raging within, I remain enveloped in the comforting embrace of his gentle touch
Bago pa man mauwi sa halikan ang titigan na ito hinala ko na siya tuluyan papasok sa loob. Nakita ko ang pag laki ng mata ni Bea nang makita kami. Pumasok siya sa loob at rinig na rinig ko ang boses niyang binalita ito.
"Cera, nobyo mo?" Tanong ni Kuya Isko ang kapatid ni ate.
Ngumiti at tumango ako bago hinila ai Ash papasok. Baka plano nilang painumin pa siya ng alak.
Habang papalapit na sa loob ng bahay nilingon ko siya seryoso ang kanyang mukha looking at the house ahead, his posture exuding confidence and composure without a glint of nervousness. However, as he caught my gaze, a subtle shift occurred; his eyes, initially fixed ahead, subtly diverted downward to meet mine.
"Kumain ka na ba?" Tanong ko.
"Hindi pa."
"Dumaretso ka agad dito?"
Malamig siyang tumango. Nahinto ako sa pagtatanong ng nasa harap na kami ng pinto ng bahay.Lahat sila ay nakatingin sa amin habang pumasok kami sa loob ng bahay. Ang mga kapatid na babae at mga kaibigan ni Ate Yna ay nakatitig sa amin, ang kanilang mga mata'y puno ng pagtataka at interes.
Tumikhim ako at bahagyang tumingkayad.
"Ahm...si Ash po."
"Boyfriend ni Cera." Dugtong ni ate Yna na naka inaayos ang mga pagkain sa lamesa. Lahat sila lumingon sa kanila at mabilis ring umikot ang mga ulo sa amin. Funny as it sound sabay sabay talaga ang pagikot ng kanilang mga ulo.
"Magandang gabi po." Bati ni Ash sa malalim na tagalog. Lumapit siya at nag mano sa lahat nang nasa loob.
Kumuha ako ng paper plate at kutsara.
"Kay gwapong bata ng boyfriend mo, Cera." Naikomento ng isang kapatid ni ate.
Nilingon ko sila at ngumiti lamang.
"Syempre maganda si Cera. Dapat lang gwapo rin ang nobyo."
Lumapit si Ash sa akin at hinawakan ako sa bewang, pagkatapos ay hinila niya ako palapit sa kanya. Ngunit biglang tumikhim si ate Yna, kaya napilitang magpalayo si Ash. Tumikhim din ang lalaki at umayos ng tayo, ang kanyang mga kamay ay ngayon ay nasa likod na ng kanyang katawan.
"Anong gusto mong kainin?" Tiningala ko siya.
"Ako na." Aniya sa malalim na tinig.
Kinuha niya mula sa akin ang plato at siya na mismo ang kumuha ng pagkain niya.
"I can hold the plate for you." I suggest.
"It's alright."
Ngumuso ako ng bahagya bago kumuha ng soft drinks niya, at agad na bumalik sa kanyang pwesto. Pagbalik ko, napansin kong tapos na siya kumuha ng pagkain.
"Sa labas tayo." Suheston ko.
Tahimik siyang tumango at sumunod sa akin.
"Saan kayo, Cera?" Si ate Lovely ng mapansin ang pagtungo namin sa pinto.
Nilingon ko sila.
"Sa labas po."
"Dito na," tinapik nila si Bea para umalis ito sa pwesto niya at mabakante ang upoan at doon balak paupoin si Asher. I pursed my lips slightly, before gently guiding Asher towards the vacant seat at the table. With deliberate steps, I led him to his place.
BINABASA MO ANG
Amidst the Lies (Higuera Series #2)
RomansIntoxication caused Cera to lose track of the stranger's face throughout a boozy night she spent with him. After that evening, her life grew more difficult than it had been. She began duping folks like it was her forte. When the truth finally came o...