Kabanata 33

324 4 0
                                    

Kabanata 33

Province

Na unang lumabas si Veina at hinayaan ako mag isip nang mag isa. Tinignan ko ang sarili sa salim at inayos ang aking buhok. I combed it using my hair and wipe some sweat on my forehead.

Bumigat ang aking dibdib kahit ilang buntong hininga ang gawin ko hindi ito napapawi. Isang buntong hininga ang aking pinakawalan bago lumabas.

Si Ash ay tila abala sa kanyang sariling mundo habang nakasandig sa sulok malapit sa pinto ng banyo. Ang kanyang mga mata ay mistulang nakatingin sa sahig, samantalang ang dalawang kamay ay nakasiksik sa bulsa ng kanyang pantalon. Hindi mabilis ang kanyang galaw, at tila ba may iniisip o pinag-iisipang mabuti. Sa paligid niya, ang ingay ng tao ay bumabalot sa kanyang katahimikan, ngunit tila ba hindi niya ito pinapansin.

Nang makita ako, umayos siya ng tayo at ako'y hinarap. His gaze switch from a state of emptiness to one of gentle warmth, as if a garden of emotions bloomed within him.

Lumapit ako sa kanya at huminto sa kanyang harapan. Tumingala ako. His fingertips delicately caress my hair, gently sweeping it away from my face, while his eyes lock onto mine with a tender radiance, enveloping me in their soft, comforting glow.

Sometimes, I wonder how things would be if I came from a rich, respected family. If that were the case, loving him would probably be easy, without any worries.

Perhaps if my life had taken a different path, I might have met him under different circumstances. Maybe it would have been at a fancy party or a prestigious school where wealthy people gather. In that scenario, everything might seem nicer compared to how things are now. His mother would probably approve of me, and his family might even like me.

Umiling ako. Bigo sa sarili para makuha pang isipin ang mga yun!

"What are you thinking?" He asked in his low tone, husky voice.

"Nothing..."

"I saw you shake your head. There must be something bothering you, what is it?"

Huminga ako ng malalim.

"Nothing, I just miss ate Yna. "

Bahagyang kumunot ang noo niya. 

"She's my old landlady way back from the province."

Tumango si Ash. Nagpahinga ang kanyang kamay sa aking bewang.

"Balik na tayo roon. Baka hinahanap na tayo ni Sir." Bulong ko.

"For sure, he won't..."

Mas lumapit pa siya sa akin at pinalupot ang kamay sa aking likod. I laid my head on his chest feeling the gentle rise and fall of his steady breaths, while his arms enveloped me in a tender embrace.

"Alright...just for five minutes."

"Long enough..." He whispered. I felt him kissed my head.

Dahan dahan kong niyakap ang kanyang katawan at dinamdam ang oras na ito. I'll seeze this moment hanggang kaya ko pa siyang mayakap. Dahil darating ang panahon hindi na ako magkakaroon ng karapatang yakapin pa siya.

Bumibigat ng bumibigat ang nararamdaman ko sa bawat patak ng oras. Bagsak ang aking balikat nang isiping isang araw ay mapapagod na siya. The coldness in his eyes will be directed towards me, no more warmth, no more tenderness just pure emptiness. I don't think I can handle seeing it in real life. My heart will break into a million pieces.

That night he chose to sleep in my apartment. Nagpahatid lang siya ng damit niya kinabukasan.

I went to work early and started my day with the paperworks.

Amidst the Lies (Higuera Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon