Chapter 10

22K 52 0
                                    

Tinatawagan ko si Arlo pero out of reach ang kanyang phone. sabi ni Apollo nang makita na niya akong bumaba pagkatapos kong ilagay sa isang guest room ang mag-ina. Ang babaeng sinasabi na asawa ng asawa ko. Ano ba naman ito? Parang isang drama na ang buhay namin na mag-asawa. Matagal na pala niya akong nilolok at hindi ko man lang napansin. Dahil siguro go with the flow lang ako at hindi ako nagduda man lang sa tuwing aalis siya. Wala naman kasi akong na-feel na niloloko niya pala ako. Mahal ko siya pero alam ng puso ko kung sino talaga ang labis na minamahal at yon ay ang kanyang ama na kay tagal ko ng pinagnasahan. Masakit na nagkaroon siya ng ibang babae at may anak pa, but I guess fair game na kami ngayon. Lumapit ako sa kanya at niyakap niya naman ako. Ayos ka lang? alala niyang tanong at tumango ako.

Yeah I was just confused at first at tinatanong ko sa aking sarili kung bakit nagawa ito ni Arlo. But Im fine, naaawa ako sa kanyang mag-ina.

Hindi ka ba nasaktan sa panloloko sayo ng anak ko? tanong niya ulit at hinawakan niya ang aking mukha habang nakatitig na siya sa akin. Ngumiti naman ako at hinawakan rin ang kanyang kamay.

Medyo Pero naisip ko rin, pareho rin naman kami ng ginawa. Masakit na may anak siya sa iba, pero mabuti na rin hindi kami nagkaanak. Ang gusto ko talaga tayo ang mgakaroon ng baby, mahal alambing kong sabi sa kanya at hinalikan ko ang kanyang kamay. Matamis naman siyang ngumiti at hinalikan niya ang aking noo.

Ang sarap naman na pakinggan niyan. I would have take you on that table and f*ck you into oblivion pero may mga bisita tayo. tukso niyang sabi. Pinalo ko ang kanyang braso at ngumisi naman siya. Its nice of you to offer them to stay here the night.

Naniniwala ka ba na apo mo yon? tanong ko. Hindi mo ba aalamin kung totoo ang sinasabi niya?

Wala naman akong nararamdaman na masama towards her. Isa pa, kamukha ng bata si Arlo noong maliit pa siya eventhough his child is a girl. But, gusto ko ap rin na makasigurado. Magpapa-request ako ng DNA test na hindi nito nalalaman.

Mas mabuti nga siguro na ganon. Ang pinagtataka ko, bakit hindi sumakay sa barko si Arlo? He has those documents na pinakita niya pa sa akin. Pwera na lang kung fake ang mga ito. Kung nandito pa rin siya sa bansa, saan siya nagpunta?

Mas okay pa nga sa akin na kahit hindi siya sumakay sa barko ay hindi niya iniwan ang isa niyang pamilya. Ano ba naman kasi ang iniisip niya? Hayaan mo at ipapahanap ko siya para huwag na tayong mag-aalala pa.

Sige, youll take care of that. Pasensya na attinawag kita mula sa trabaho mo. hindi ko kasi alam ang gagawin ko kanina. You handled taht too well.

Ikaw rin naman mukhang magiging thaimik lang tayo mmayang gabi. pinandilatan ko siya ng mga mata at tumawa naman siya.

Ikaw talaga, Pa. Magluluto na ako ng lunch natin, kumain ka muna bago ka bumalik sa work mo. hinawakan niya ang magkabila kong pisngi at mainit niya akong hinalikan sa labi. Napahawak naman ako sa kanyang kamay at mainit akong tumugon sa kanya. Pinaatras niya ako hanggang sa mabunggo ng aking likod ang kitchen counter. Patuloy kami sa aming halikan hanggang sa tumigil siya at nagkatitigan kaming dalawa. Pa sambit ko. Pinaikot niya ako at hinarap sa counter.

Hindi talaga kita matiis asawa ko. malalim ang boses niyang sabi na malapit sa aking tenga sanhi ng pagnginig ng aking buong katawan. Dinakma niya ang aking mga s*so mula sa likod at nilamas niya ang mga ito.

Pa, baka biglang bumaba si Charis at makita niya tayo. sabi ko sa kanya pero parang walang siyang naririnig. Napaungol ako nang himasin niya ang aking pwetan. Tinaas niya ang laylayan ng aking dress at napadila naman ako ng aking labi dahil naka-tback lang ako. Umungol ako ulit nang paluin niya ang magkabilang pisngi ng aking pwet at pinisil-pisil niya ito.

Daddy-in-LawsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon