Limang buwan na ang nakalipas matapos kong malaman na may ibang babae pala ang aking asawa at may anak pa sila na tatlong taon gulang na. Isa pa, magkakaroon pa sila ng isang anak, at malaki na ngayon ang tiyan ni Charis. Isang DNA test ang ni-request ni Apollo at nag-match naman sila ng kanyang apo. My gosh, hindi ko akalain na may apo na siya. He;s still looking so fine at mas gwapo pa nga siya kay Arlo, eh. Hanggang ngayon hindi pa rin namin siya nahahanap. Hindi namin alam kung saang lupalop siya nagsuot at kung anong ginagawa na niya ngayon.
Sumuko na rin kami sa kakatawag sa kanyang phone na tuluyan na yatang hindi nagwo-work o sinira niya. Nagtanong rin kami sa agency na kanyang pinasukan at wala daw itong records doon. So all this time, wala talaga siyang balak na sumakay ng barko at ginawa niya lang ito para makalayo sa akin. Then, he stayed with his other family pero inabandona niya rin ang kanyang mag-iina. Hayop talaga ang lalakeng yon! Ang sarap sakalin, itali at bugbugin! Malakas talaga ang kutob ko na my iba na naman siyang niloko na babae at ito na ang ksama niya ngayon.
Napatingin ako kay Charis at nakita ko naman na masaya siya kahit hindi pa bumabalik si Arlo sa kanilang buhay. Dahil malaki na rin ang kanyang tiyan at ilang buwan na rin ang hihintayin para manganak siya, nag-rent ng bahay si Apollo malapit sa amin dahil nahihiya naman siya na tumira kasama sa amin. Magkatapat lang ang mga bahay namin kaya kung may problema, gad namin siyang mapupuntahan. Mabait naman ang babae at tuwang-tuwa si Apollo sa kanyang apo. Parang napapansin ko nga na sabik siyang magkaanak ulit, kaya naman tinigil ko ang pag-inom ng pills ng hindi niya alam. Kaya lang nag-aalala ako dahil wala pa ring nabubuo. Nagpa-checkup na nga ako at sinabi ng doctor na wala namang problema sa akin. Imposible naman na si Apollo, kaya nga nabuo si Arlo. Hindi ko nga alam kung bakit naging ganon ang kanyang anak samantalang napakabait naman ng kanyang ama. Kulang lang siguro sa aruga ng kanyang ina na bigla na lang silang iniwan at hindi na nagpakita pa.
Nalaman ko rin pala na fake ang marriage namin ni Arlo at hindi naka-rehistro at sila ni Charis ang legal. Concflicted ang nararamdaman ko noon nang malaman ko, galit na galit ako dahil ang tagal akong niloko ng lalakeng yon pero masaya rin dahil ibig sabihin, pwede kaming legal ni Apollo. Gusto ko lang talagang malaman sa kanyang anak kung bakit niya pa ako pinakasalan at fake pa!
Anong gagawin ko pag manganak na ako, Diana? Hindi naman pwede na umasa lang ako sa inyo ni Apollo. sabi ni Charis habang naglalakad kami. Hawak ko ang kamay ni Dapgne na may dinidilaan na lollipop.
Huwag mo munang isipin yan at sarili mo muna ang alagaan mo at si baby mo. Nandito naman kami ni Apollo para tulungan ka. Alam mo may naisip nga ako, eh. Since may ipon pa naman ako, balak ko na magtayo ng isang booba shop. Ano sa tingin mo? Pwede tayong magtulungan kung gusto mo lang naman. Ang sabi ni Apollo may bakanteng space malapit sa mechanic shop nila. Sigurado ako na pupuntahan tayo doon at marami ang magiging customers natin lalo na pag bibili roon ang mga employees niya. masaya at excited kong sabi sa kanya. Napakunot noo naman siya.
Anong ibig mong sabihin? taka niyang sabi at bahagya naman akong napatawa.
Oo nga pala, hindi mo pa nakikita ang malaking mechanic shop na pag-aari ni Apollo. I mean para sa akin, siya ang pinaka-hot at gwapo doon pero ang mga ksama niya doon, iba rin ang level.
Ang sinasabi mo ay kasing hot rin at sexy ni Apollo? tinaasan ko siya ng isa kong kilay at umiling naman siya. Diana, wala akong pagnanasa sa sarili kong biyenan, sayong-sayo siya. natatawa niyang sabi at tumango ako. Mabuti na ang nagkakalinawan!
Oo, ganon na nga ang sinasabi ko. Imagine pag sila ang naging customers natin, eh di dadayuhin tayo ng mga babaeng customers para makita sila. tumawa naman kaming dalawa at naging mas light ng mood niya dahil doon.
Mukhang magandang idea nga yan. Count me in! Magtatrabaho rin akong mabuti para sa mga anak ko. Ayoko ng umasa pa na babalik sa akin si Arlo. malungkot niyang sabi. Hinawakan ko lang naman ang kanyang balikat at pinisil ito.
Napatigil kami sa paglalakad nang makakita kami ng isang shop kung saan nagtitindi ng mga gamit ng babies. Lumakad kami papunta roon at pumasok. Namangha kami sa naroon at nagsimula na kaming mamili ng mga gamit ng kanyang baby. Habang namimili kami ng mga baby clothes, bigla na lang siyang natigilan habang nakatingin siya sa labas ng shop. Tumingin rin ako roon at nagulat ako nang makita si Arlo na may kasamang babae na mukhang mas matanda pa sa kanya. Sweet na sweet silang dalawa at halata na may namamagitan sa kanila. Hindi lang ako nagulat, kundi hindi rin ako makapaniwala sa nakikita ko! Bagsak na binaba ni charis ang kanyang hawak at hindi ko na siya napigilan pa nang mabilis siyang lumabas at sinugod niya ang lalake.
Walanghiya kang damuho ka!!! galit niyang sigaw at sinabunutan niya si Arlo. Napasigaw naman ito at pati na rin ang babae niyang kasama na nagulat sa bigla namin na pagsulpot. Gago kang lalake ka! Ang tagal ka naming mahanap at makikita kita na may kasamang babae na parang ina mo na! Bwisit ka! Walanghiya ka! at pinalo-palo pa ni Charis ang ulo nito.
ANO BA! galit din na sabi ni Arlo at nakawala pa siya. Humarap siya sa amin at namilog ang kanyang mga mata nang makita niya kaming dalawa ni Charis at magkasama pa.
Babe? Sino sila? maarte na sabi ng babae at napakurap naman ako.
Ha? Wala, babe, huwag mong silang pansinin bka napagkamalam lang ako. Auna ka na sa resturant at ako na ang bahal sa kanila. tumango nman ito at kumakad na.
Hello, Arlo, mabuti naman at nagpakita ka na. saracastic kong sabi sa kanya at napasuklay naman siya sa buhok nito na humaba na ng konti. Kumusta naman ang barko? Ni hindi mo sinabi sa amin ng Papa mo na nakabalik ka na.
Bakit kayo magkasama? napatingin siya sa malaking tiyan ni Charis at napangisi ito. Ayos, ah, nawala lang ako nabuntis ka na agad, Charis. may pang-uuyam nitong sabi. Lumapit naman ako sa kanya at malakas ko siyang sinampal ng dalawang beses!
You are an asshole! Hayop ka! Hindi ka pala sumakay ng barko! Ang kapal-kapal ng mukha na pagasabihan siya ng ganyan kung ikaw naman ang ama ng pinagdadala niya! Iniwan mo silang mag-ina at ng magiging anak ninyo. Tignan mo nga, bobo ka ba? Kung ibang lalake ang nakabuntis sa kanya, hindi malaki ang tiyan niya na ganyan. Actually, sana, sana iba na lang lang nakabuntis sa kanya dahil wala kang kwentang lalake! pasigaw kong sabi sa kanya at matalim na tingin ang pinukol niya sa akin.
Let me guess, siguro masaya na kayo ngayon ng magalinbg kong ama kaya naman magkasama na kayo ni Charis. Pagod na pagod na ko at gusto ko lang mamuhay ng masaya!
Masaya? Tinalikuran mo ang resposibilidad mo sa amin! Gago ka! Gago ka! Nakipagrelasyon ka patalaga sa iba! at pinalo-palo ito ulit ni Charis.
Pwede ba! Ikaw ang una, Charis, pero hindi ba sinabi sayo ni Diana ang relasyon naming dalawa, hmmm?
HAYOP KA TALAGA!!! sinabunutan ko rin ito at sumigaw ito ulit sa sakit. Manloloko ka! Niloko mo kaming lahat! Papatayin kitang hayop ka! nagulat ako nanag malakas niya akong tinulak kya napadapa ako sa kalye.
Pabayaan niyo na ko! May bago na kong buhay! Pareho naman kayong nakinabang sa akin! Nagsawa na ako sa inyong dalawa! Mga wala kayong kwenta na babae! Ni hindi niyo man lang ako napasaya!
Ang kapal! Ikaw nga dyan ang nilalabasan agad, eh! sabi ko naman at natigilan ito. Hindi ako naging masaya sayo, Arlo! Hindi ka magaling sa kama kung yan ang iniisip mo!
Tangina kang babae ka! akma niya kaming susugurin nang may humarang na malaking katawan at malakas nitong sinuntok sa mukha si Arlo. natumba ito agad at umungol ito sa sakit. Nakita ko si Apollo na galit na galit ang mukha habang nakatingin siya sa kanyang anak.
Gago ka! Sasaktan mo pa talaga ang mga babae! Sinaktan mo na sila dahil sa kalokohan na ginagawa mo! malakas rin itong sinipa ni Apollo at napadaing ito sa sakit. Napasigaw ulit siya nang mahigpit na hinawakan ito ni Apollo sa buhok at inangat. Inilapit nito ang mukha sa kanyang anak at sinuntok niya ito ulit. Bumulwak ng dugo ang ilong nito at may tumalsik pang ngipin palabas sa bibig nito. Nagulat ulit ako nang may malalaking lalake na pumalibot sa amin. Tinulungan akong tumayo ng isa at binuhat ko naman si Daphne na umiiyak. Nakita kong binubugbog ni Apollo ang kanyang anak at nag-alala ako at baka mahuli siya ng police sa kanyang ginagawa.
Hi-hindi niyo ba siya pipigilan? tanong ko sa isa niyang kasama.
Hayaan muna natin para magtanda ang anak niya. sabi ng tumulong sa akin at tumango lang naman ako.
BINABASA MO ANG
Daddy-in-Laws
General FictionSumakay ang kanilang mga asawa sa barko para magtrabaho. At iniwan siila ng mga ito sa bahay ng kanilang mga ama para maalagaan silang mabuti. Wala na silang mga asawa at sila lang dalawa ang nakatira sa bahay na 'yon. Paano pag sa kanilang pagsasam...