Pinagmamasdan ko ang buong katawa sa salamin habang suot ang white fitted dress na bigay ni Tita Veronica. Tama lang naman ang size sa akin at kitang kita ko ang hubog ng aking katawan.
It's already 6:00 pm at ilang oras na lang ay magsisimula na ang party. Actually, tapos na ako at hinihintay ko na lang si Shaira na matapos. Nagkasundo kami na Shaira ang itatawag ko sa kanya at alam niya na 'yon ang totoong pangalan ko kaya iyon na lang ang ginamit namin na pangalan niya for now.
Nasa tabing dagat na ang pamilya ni Shaira ang iba pang guest at kami na lang ang naririto. Mukhang nag simula na ang party dahil naririnig ko na ang ingay malapit sa dagat. May engagement party din daw na mangyayari at alam kong para kay Isaac iyon at sa kapatid ni Drew.
Ilang oras pa ako naghintay bago lumabas si Shaira. Suot niya ang damit na binigay ko sa kanya na kanya naman talaga.
"Akala ko hanggang matapos ang party ay maghihintay ako sayo rito,"
"Hoy, first ko kaya nag-ayos nang sobrang bilis. Ngayon lang," sabi niya sabay irap sa hangin.
"Talaga lang ha? Dalawang oras mo ata ako pinaghintay dito,"
Tumingin siya sa akin at hilaw na ngumiti.
"Pero tapos na ako? Let's go na!"
Kinuha niya ang kamay ko at hinila na ako. Nagpahila lang ako sa kanya habang umiiling-iling.
"Infairness ang ganda ng katawa mo," bulong niya at ngumisi sa‘kin.
Proud ko siyang tinignan. "Syempre ‘no, may proper diet din ang hampas lupang kagaya ko," sabay kaming tumawa sa sinabi ko.
May dumaan na waiter harapan namin at inalok kami ng alak. Kumuha naman kaming dalawa. Pareho namin pinagmasdan ang mga tao sa paligid at tumigil ang mga mata namin sa isang mesa.
"I wonder why he's not here,"
"Sino?"
Tumingin siya sa akin. "Crynn's father," sabi niya at sumimsim sa alak na hawak niya.
"What about him?"
"Nagtataka lang kasi ako kung bakit nasa first life ko siya pero sa pangalawa at hanggang ngayon na buhay ko ay hindi ko na siya muling nakita,"
"Oo nga ‘no? Ngayon ko lang naisip ang tatay ni Crynn. Masyado kasi ako na focus sa kay Carolina at sa mga anak niya."
Natawa siya."Talaga ba? O baka mas focus ka sa pangalawang anak?"
Inirapan ko siya. "Hindi ko nga pinapansin ‘yon,"
"Kaya pala nagpapansin," tumango-tango siya at tumingin sa kung saan.
Tumingin din ako kung saan siya nakatingin. Nagkatinginan kami ni Isaac. Nakatayo siya sa hindi kalayuan at mag-isa lang siya. Hindi siya nakangiti o ano man. Nakatayo lang siya habang diretso ang tingin sa akin.
"Hindi ko sinasabi na dapat pagkatiwalaan mo siya, but be kind to him,"
Hindi ko tinanggal ang tingin ko sa kanya at ganoon din siya. Nakikinig ako sa sinasabi ni Shaira ngunit na kay Isaac ang mga mata ko.
"In my previous lifes he didn't got a chance to live the life he want. He's always sad and dead,"
Bumaling ako sa kanya at nagulat sa kanyang sinabi. Para akong nabingi sa huling salitang sinabi niya.
"W-what d-do you mean?" Hindi ko naiwasan mautal.
Humingi siya ng malalim bago nagsalita. "In previous life he got killed. Sa unang buhay ko hindi ko masyadong pinansin ang pangalawang anak ni Carolina, but in my third life there's a rumor that Carolina killed Isaac by accident,"
"Carolina can do that? Isaac is her son!"
"I know but she's Carolina. Sa lahat ng buhay ko ay patay si Isaac kaya sa susunod na buwan ay baka wala na siya. Isaac's death is still mysterious to me."
"But we can stop it to happen right?"
Natigil siya at matagal na tumingin sa‘kin bago ibuka ang kanyang bibig. "Are you sure you want to save him? Like what I said, Isaac's death is still mystery,"
Hindi agad ako nakasagot sa kanya. Yes, I want to save Isaac. Iniiwasan ko siya pero hindi ko maiwasan mag-alala o maawa sa kanya sa tuwing nakikita kong lagi siyang mag-isa. Lagi kong napapansin na iba ang trato ni Carolina kay Isaac kumpara kay Crynn. Carolina's attention is always on Crynn.
I want to save him not because I like him but he deserves to live the life he want. I want him to see more beautiful things in this world.
"I will save him, Shai," diretso na sabi ko kanya.
"If you want to save him then stop the engagement now," she said and looked at where is Isaac and Drew's sister now.
Linagok ko muna ang baso na may alak bago tumingin ulit sa kanya. "Watch me ruining this party," sabi ko at naglakad kung nasaan si Isaac.
"Good luck!"
"I have a special announcem–,"
Agad akong naglakad patungo kay Isaac. Gulat pa siya nang makita ako sa kanyang harapan. Walang pagda-dalawang isip ay kinuha ko ang kamay niya at hinala papunta sa harapan.
I'm willing to do anything just to save this guy, huh? Do I like him? Maybe yes? It doesn't matter anymore.
"Avery," mahina ngunit malambing na tawag niya sa akin.
Fuck. I really love his voice. Avery? I like that name now. After this, I will tell him to call me Avery more.
Nagulat ang lahat sa ginawa ko pero hindi ko inabalang tumingin sa iba. Tumingin ako sa mga mata niya na ngayon ay kumikislap na sa saya. Ilang segundo pa ang tinagal ng titigan namin bago pa ko natauhan kung ano nga ba ang gagawin mo.
Inagaw ko ang mic mula sa ama ni Drew. Halos matumba sa gulat ang matanda dahil sa ginawa ko pero mabuti na lang ay agad dumalo si Drew at ang kanyang Ina.
Habang hawak ko ang kamay ni Isaac ay taas noo akong tumingin sa lahat. No one can have this guy. He's mine only.
"Sorry to interrupt this wonderful party but I have a announcement," I looked at Erwin before I continued. "Pa, I want to marry Isaac. I will spend my whole life with him and he will love me forever." I said before kissing Isaac.
Oh, shit. This is not my first. The last time kissed a guy I regreted it.
Akala ko ay first time niya rin pero laking gulat ko nang bigla niya akong diniin sa kanya upang mas lalong lumalim ang halikan namin. Halos mawalan na ako ng hininga dahil sa ginagawa niya pero gusto ko rin naman.
Hingal na hingal ako nang tumigil siya. Muntik pa ako matumba buti na lang agad niya akong hiwakan sa baywang. Halos malunod ako sa halik niya!
Akala ko pa naman first time niya rin pero puta ang galing humalik. So, may experience na siya o first time niya lang? Sino nagturo 'non sa kanya? Akala ko ba pa softie lang ang isang 'to.
"You fucking whore!"
Agad akong sinugod ni Ella. I see this coming. Hindi siya nakalapit sa akin dahil pinigilan siya ni Drew. Lumapit na rin ang iba pang bisita.
"Let go of me, Drew! I will kill that woman!" Sigaw ni Ella habang nagpupumiglas.
I'm sorry but you can't have him. I know Ella is involved in Isaac's death.
Alam ko at alam din ni Shaira na pag na ikasal si Isaac at Ella ay mahihirapan akong pigilan ang kamatayan ni Isaac. Maaring dahil sa kasal nila kaya namatay si Isaac kaya hindi pwede matuloy ang kasal nila ngayong nandito ako.
"You never changed, Delilah. Mangaagaw ka pa rin malandi ka!" Sigaw ni Nita sa akin habang nasa tabi ni Ella
I almost forgot, nandito nga pala ang babaeng 'to. Sawsawera rin talaga ang isang 'to basta tungkol sa'kin.
"Isaac, you can't marry her. Tell her that I'm the one you want marry!" Ella begged.
Bago pa makalapit si Ella ay agad akong hinala paalis ni Isaac.
YOU ARE READING
The Crazy Villain
FantasyWhat if upon waking up, you find yourself inside the story you've been reading? But what if you're the antagonist in that story? Shaira never expected that upon waking up, she would find herself inside the book she was reading-the very book she had...