Napatuloy ang birthday party ni Nita. Humingi rin ako ng paumahin sa waiter na sinadyang binangga ko kanina. Nag-aalala lang ako at baka mapagalitan siya lalo't kasalanan ko naman iyon.
Umuwing basa si Charlotte at ang mga kaibigan niya. Umalis na rin ang mga Reymondo kasama ang anak nila. And as for Charlotte's fiancé, he's still here talking with Delilah's parents.
Naiwan ako dito sa table kasama si Damien at Leigh. Nasa dance floor naman si Delilah kasama ang pinsan at dalawang kaibigan ni Noah. Noah is nowhere to be found, as well as Jev. Hindi na ako sumama sa kanila dahil napagod na ang mga paa ko.
Damien is on my left and Leigh is on my right side. I feel the tension between them, the way Leigh looks at Damien with cold eyes, but he will smile if I look at him. Bakit ba ako nasa gitna ng dalawang 'to? I can also feel someone staring at me.
Nasaan na ba si Ven at Crynn. Iniwan ba naman ako dito dahil may titignan sila. Sana pala ay sumama na lang ako sa kanila. Uwing uwi na rin ako.
"Ba't ka nga pala nandito?" tanong ko kay Leigh. "Nandoon mga kaibigan mo," sabi ko at turo kung saan nagsasayaw sila Drew at Lev.
Tumaas ang kilay niya. "Why? You don't want me here?" mahinano ang boses niya.
Agad naman akong umiling at awkward na tumawa. "Hindi, ask lang akez. Baka kasi gusto mo sumayaw,"
Nangunoot ang noo niya. "Bakit gusto ko ba sumayaw?" Tanong niya
Tipid akong ngumiti at umiling. Uwing uwi na nga ako. Sabihin ko kaya kay Ven mag teleport kami pauwi sa condo ni Delilah? Kaya naman siguro ng powers niya 'yon.
Leigh smiled at me. "Then, I don't want to dance too,"
I tsked. Gaya gaya. Sana makauwi na ako bago pa ako matunaw dito sa kinauupuan ko. 'Wag lilingon sa likod at nakakamatay.
Lalabas na muna ako. 'Di ko na keri dito, dalawang pogi na sa tabi ko pero 'di talaga kaya. Iwan ko muna sila dito at maninigarilyo muna ako.
Napatingin silang dalawa sa akin nang bigla akong tumayo. After grabbing my small purse from the table, I looked at both of them.
"Excuse me," I said, my voice breaking the awkward silence that had settled around us, "but I need to go to the restroom."
Ha, sasama pa talaga. H'wag na.
"Do you want me to come with you?" Damien asked.
Umiling ako. "No, both of you should stay here and enjoy the party. I'll be back," sabi ko sa kanilang dalawa.
Mukha namang gusto nilang sumama sa akin pero ngumiti ako at umalis na. Iniwan ko silang dalawa sa mesa. Stressed na ako sa mga pangyayari ngayon.
Hinanap ko agad ang door palabas. Hindi naman ako hahanapin ni Delilah dahil nag iwan na ako ng mensahe sa kanya.
Napagdesisyonan kong dito na lang ako malapit sa mga nakaparadang kotse. Walang tao at tahimik pero iyon ang akala ko.
I opened my purse and took out a stick of cigarettes from a small box. I placed it between my lips and lit it up using my lighter.
I exhaled the smoke from my mouth. I love the feeling in my throat every time I smoke. I enjoy cigarettes, but unfortunately, they're bad for our health. I don't blame people who get addicted to cigarettes, but everyone should stop smoking. It calms me down and helps me forget some of my problems for a short time. Ha, I really should quit smoking!
Abby doesn't like the smell of cigarettes, which is why I don't smoke around her. I miss Abby.
Binuga ko ulit ang usok sa aking bibig. Napahinto ako nang makaranig ako ng mga boses.
YOU ARE READING
The Crazy Villain
FantasyWhat if upon waking up, you find yourself inside the story you've been reading? But what if you're the antagonist in that story? Shaira never expected that upon waking up, she would find herself inside the book she was reading-the very book she had...