Kinuha ko sa pangitan ng aking labi ang sigarilyo at tinapon ito sa lupa. "Are you sure no one is here?" Tanong ko sa aking tauhan.
Since when did I start smoking again? Was it yesterday? I miss having cigarettes between my lips.
He nodded. "Opo ma'am, sa susunod na linggo pa raw uuwi ang lalaki at wala ring caretaker ang bahay kaya wala talaga tao sa bahay na iyan,"
Tumango-tango ako. Bumaling naman ako kay si Shaira upang siguradohin na ayos lang siya.
Napansin niya ang tingin ko kaya tumingin din siya sa akin. "I'm okay. Tayong dalawa lang ba pupunta sa loob?"
"Oo papabalikin ko sila sa rest house pero babalik sila dito pag tapos na tayo,"
Nag paalam na kami sa mga tauhan ko. Sinadya ko talagang pabalikin sila sa rest house para mas maraming bantay doon. Wala pa rin akong tiwala kay Eros kaya mas mabuting maraming tao na magbabantay sa kanila.
Shaira and I decided to go inside. When we entered the house, it was so quiet and dark that Shaira turned on the flashlight.
I never thought Crynn owned such a big mansion. This is where they tortured and killed Delilah, and I can't even imagine that I'm here.
I checked with Shaira to see if she's okay, and I'm glad her trauma didn't trigger. I know she's still scared, but I'm proud of her for being here with me.
Nag desisyon kaming dalawa ni Shaira na mag hiwalay para mas madaling makita ang hinahanap namin. Ako ang sa taas at siya sa ibaba.
Naglalakad pa lang ako sa hagdan ay nakakaramdam na ako ng kaba. May iba sa bahay na ito lalo pa rito nila pinatay noon si Delilah.
Isa-isa kong pinasok ang mga kwarto ngunit hindi ko pa rin makita ang hinahanap namin.
Napamura ako habang papasok sa huling kwarto malapit dito sa dulo. Una kong binuksan ang drawer ngunit isang libro ang nakita ko. Binuklat ko ito at laking gulat ko nang mapagtanto kong ito ang librong napulot ko sa daan. Bakit ito nandito?!
Ilang sandali ko pa itong binuklat ang mga pahina para siguradohin na ito nga ang libro. May biglang nahulog na papel na nakaipit dito at mabilis ko iyong kinuha.
Ito ang nawawalang pahina sa dairy!
Agad akong lumabas silid at bumaba para hanapin si Shaira. Mabilis ko naman siya hanapan dahil kalalabas lang niya sa isang bodegang silid.
Gulat pa siya nang makita ako pero nang i-abot ko ang papel ay laking gulat niya nang makita ko agad iyon. Hawak ko pa rin ang libro.
Sabay naming binasa ang papel habang hawak niya ang flashlight na nakatapat sa papel upang mabasa namin ito.
"Carolina is not from this world," sabay naming bigkas ni Shaira.
Nagkatinginan kaming dalawa at hindi pa rin makapaniwala sa nabasa. Ito ang sinulat ni Devina tungkol kay Carolina. Tama nga ako na pinunit niya ito upang walang makabasa.
"But why did she leave it here, in Crynn's house? There's something wrong here," I pondered aloud, my voice laced with concern and confusion.
"Shaira, we really need to leave this place immediately," I urged, the urgency evident in my tone as I glanced around nervously.
Kumunot ang noo niya ngunit sumunod naman siya sa akin. Hindi pa kami nakakalpit sa pinto ay bigla itong bumukas at inuluwa si Crynn at Carolina.
Crynn is smirking at me while pointing a gun to me and Shaira. I was shock when I saw them standing in front of us right now.
YOU ARE READING
The Crazy Villain
FantasyWhat if upon waking up, you find yourself inside the story you've been reading? But what if you're the antagonist in that story? Shaira never expected that upon waking up, she would find herself inside the book she was reading-the very book she had...