PROLOGUE

213 4 0
                                    

"Where is he? Bakit ang hirap n'yang i-contact?" 

Kakatapos lang ng meeting namin sa nasalihan kong organization sa university namin. This past three months hindi ko na nakakasama ang boyfriend ko. Pareho kami ng major course pero hindi siya sumali sa organization dahil ayaw n'ya raw ma-stress sa paperworks. At dahil mataas ang nakuha kong rank nang maka-graduate ako ng high school, ay kinuha ako bilang officers at ngayon inaayos ang kaguluhan sa organization namin. Dahil sa three months na hindi ko masyado nakakasama ang boyfriend ko, ay nagtatampo na siya dahil wala na akong oras para sa kanya at paminsan-minsan na lang kami nagkakasama na kaming dalawa lang. 

I'm worried this past week and chatted in our group chat with our friend to know if his with them.

===

: Do you know where Ally is right now?

Aster: Maybe in his condo.

Mhika: Bakit? hindi mo siya kasama ngayon Ben?

: I just finished the project of our org.

Aster: I'm glad I didn't participate in that.

Mhika: Mas pogi kasi si Bentley kesa sa inyong dalawa ni Ally, Aster.

: Puntahan ko lang si Ally sa condo n'ya.

Aster: Be careful, Ben. Hating gabi na, try calling Ally habang naglalakad ka

: Thanks Aster and Mhika.

===

I've been trying to call Ally multiple times, but he's not answering one of my calls it's just ringing. I'm convincing myself, that maybe he's just asleep or maybe his still playing in his game and his too focused on that since it's in the middle of the night. I blow an air to release the scenario that building up in my mind. Malapit na ako sa condo building ni Ally.

While walking I saw a silhouette of a man and woman making out in the corner where lights were out but their shadow was shown because of the moonlight and a little light from the post. I hide in the bush at the same height as me. I was glued in my place when I heard a familiar voice, I looked at the silhouette that I saw a moment ago. My heart pierced a hundred needles. It's him, my boyfriend, Ally.

" Kanina mo pa hindi sinasagot yung mga tawag ni N'Bentley?" A woman voice said. I move forward to hear the conversation clearly. I bit my lower lip when I heard Ally's reply.

" Baka may itatanong lang Phi ." I clearly saw and heard the two of them. Pabigat nang pabigat ang nararamdaman kong sakit tuwing nakikita ko ang ginagawa ng boyfriend ko sa babaeng kaharap nito. A smile that I only saw when I'm with him. Ally started to careless the woman's face and they kissed. 

Tumulo ang hula ko habang patagal nang patagal kong pinapanood si Ally at ang babae niya. I felt betrayed and at the same time nahiya sa sarili ko. Isang taon palang kami ni Ally at kahit hindi pa kami katagalan ay matagal ko na siyang mahal.

Akala ko ay nakuha ko na talaga ang puso ni Ally, pero hanggang akala lang pala iyon. Hinampas ko ang sariling dibdib dahil masakit na talaga sa puso ko na makita si Ally na nakikipaghalikan sa babae. Kahit noong wala pa kami ni Ally ay matagal na akong self-conscious dahil babae naman talaga ang gusto ni Ally, at ako lang itong bida-bida na pumasok sa mundo niya. Hindi ko na kayang i-pagmaliit ang sarili. 

Lumabas ako sa pinagtataguan ko at lumapit sa kanilang dalawa. Paglapit ko ay nakita ko ang gulat na mukha ng babaeng hinahalikan ni Ally. Dahil sa gulat ng babae ay itinulak niya si Ally at inayos ang kanyang sarili.

" What was that Phi?!" Ramdam ko ang inis ni Ally ng itulak s'ya ng babae.

" N-nong Bentley." The woman stuttered my name in her dirty little mouth. At dahil sa sinabi ng babae ang pangalan ko, lumingon si Ally na may gulat sa mukha. Kinuyom ko ang mga kamao ko dahil sa galit at sakit na nararamdaman ko sa kanilang dalawa. 

" Ben! B-bakit ka nandito?" I saw in Ally's eyes that he was nervous to see me. Iniwas ko ang sarili kay Ally na tangka niya ako hawakan sa kamay at balikat. Hindi ko na ipagmamaliit ang sarili ko para sa kanya, tama na siguro ang pinaramdam kong pagmamahal kay Ally.

" You're not answering my calls, Ally. I also texted you, but there is no reply." Pinigilan ko ang sariling umiyak habang kinakausap ko si Ally. " Pumunta ako kasi alam ko gising ka pa ng gantong oras, kasi sabi mo sa akin naglalaro ka." Tinignan ko si Ally at ang babae na ngayon ay nakayuko na sa harapan ko. 

" Ngayon lang ako ulit pumunta sa condo mo, since last three months! And those months we're busy with schools, and I was busy preparing for an organization project, and you were busy playing with your games." Tumingala ako para magpigil ng iyak, at nagsuklay ng buhok gamit ang kamay. P******na lang dahil para akong nagmumukhang kontrabida sa dalawa na nasa harapan ko. I looked at him again, but my tears are out of control and so is the pain in my heart. para akong nasusuka sa nangyayari, hindi ko na kaya.

" Tell me Ally, ito ba yung sinasabi mo sa akin na laro?" I tried to smile at him, kahit na masakit para sa akin. " Because I believed in you, I trusted you. Tell me Honey, This is not the game you told me." I called Ally in our endearment. I still trusted him because I'm in loved with him. This is how desperate I am when I'm with him, and now I realize I'm still not enough for him. Ally looked at me, like his begging for forgiveness.

" I don't want to make an excuse, Bentley. I admit, P' Jane and I we're secretly dating behind your back." My world collapse when Ally revealed his secret. Gusto ko matawa pero hindi ko kaya, naramdaman ko nalang na umagos na ang mga luhang pinipigilan ko. Hindi ko na kaya sa sobrang sakit na nararamdaman ko ay pinagsuntok suntok ko ang dibdib ni Ally at hindi man lang ito umangal.

My heart was also punching a thousand of needles and crushed with a wrecking ball. I started punching myself in my chest to wake up my heart, It felt like my heart stopped beating. I cried loudly while hitting myself, and kneeled since my legs started to softly weak.  I pushed Ally away from me, despite helping and stopped me from hurting.

" Why are you trying to stop me, Ally?! Look at me! you hurt me! and I hate myself for not being enough for you! We loved and cared for each other, Ally." I bawl while clenching my chest. I pushed Ally when he squat to align with me, hindi man lang gumalaw si Ally sa pagkatulak ko dahil sa hina na nararamdaman ko. " It hurts so much, Ally" masakit na bulong ko. 

" I'm sorry Bentley, Yenoh. I'm very sorry" Ally softly whispered when he hugged me and careless my back. Malapit na naman akong bumigay ng sinabi ni Ally ang endearment nito sa akin, pero hindi, ayoko na ipilit pa ang sarili ko, kailangan ko nang palayain ang sarili ko sa kanya. Kumuha ako ng lakas at tinulak si Ally ng malakas palayo sa akin. Tumayo agad ako at tumakbo palayo sa kanya. 

+++

N' / Nong - tawag sa mga matanda sa nakakabata sa kanila. ( formal manners for strangers or not strangers)

P' / Phi -  tawag ng mga bata sa nakakatanda ( formal manners for strangers or not strangers)

NA:  First person perspective na po ang gagamitin ko. Sa TikTok kasi ay Third Person.

A & BTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon