6

69 6 1
                                    

BENTLEY'S P.O.V

As we all agree, the last three weeks before the Christmas party. The secret monito-monita will secretly give a gift every Wednesday. We had a category on the first, we should give a sweet, the second was the longest things, and the last was unique.

Some of us tried to buy a gift that would not exceed fifty pesos. I gave Hanna three gifts that were exact to the given agenda. However, whoever my monito or monita, she or he didn't listen to the instructions. I received a gift that exceeded fifty pesos.

I sighed in deep thought after receiving the last gift for this week and two days before the Christmas party and to know who my monito-monita was.

" Natanggap mo na regalo mo sa Christmas party?" I glared at Aster sitting beside me. Inaasar ako nito sa natanggap kong regalo galing sa monita ko, today's category is unique and I received a men's bracelet that was design by tala by kyla.

" Hindi ko maintindihan, kung anong mahirap sa instructions ko. At first I accepted it, but the second time I received her or his gift, inulit ko ang instructions." Aster laughed at my statement, I glared at him even more.

" Laugh all you want, Aster." I rolled my eyes to him. Aster hit me on repeat while still laughing. Our classmates are looking at us weird, since minsan lang malakas at nakita nilang tumatawa si Aster.

" Grabe talaga yung closeness nila ni Aster at Bentley." Whispered by our classmates.

" Girl, di'ba fan ako ng BL. Gagi ship ko sila." Kinikilig na pabulong nito sa katabi. Binulong n'ya pa narinig ko pa'rin naman. And really?! are they insane?! Aster and Me? napasukan ba ng parasite ang utak nila.

" I wish na ako na lang ang nabunot ng naka bunot sayo, darling Bentley." Malungkot na salita ni Justine at yumakap sa braso ko. Kumunot akong tumingin sa kanya.

" Hindi ka ba masaya sa secret monito mo?" Mabilis na umiling ito. Humarap si Justine sa akin na nakasalubong ang kilay at lumalaki na ang butas ng ilong, mukhang na iinis sa monito n'ya.

" First Wed, binigyan lang ako ng isang pirasong choco-choco. Hindi na lang ginawang isang balot?! 30 pesos lang naman yun. Yung Second wed, binigyan ako ng isang pirasong lapis. and today naman isang pirasong tempered glass ng android, Iphone user ako!" mahabang sumbat ni Justine. Lihim kong tinignan si Aster na nagpipigil ng tawa dahil sa sumbong ni Justine sa mga natanggap nito. Tumikhim ako.

" Ano gagawin mo sa friday kapag nalaman mo kung sino monito mo?" Justine frowned at my question.

" Kilala mo kung sino?" Napaatras ang mukha ko sa biglang paglapit ni Justine.

" Nope. I just want to know your opinion." I heard him click his tongue before leaning back.

" I'll gave him one pack of choco-choco, pencil, and iphone tempered glass. Nakakahiya naman sa kanya dahil hindi n'ya kilala ugali ko." May pagka-inis nitong sabi at umalis din si Justine, pumunta sa ibang kaibigan nito para maki pagkwentuhan. Lumabas din ang pigil kong tawa pero mahina lang yun.

" Damn, ginalit mo si Justine." Nakangisi kong sabi kay Aster, umiling lang s'ya sa akin na may ngisi sa labi.

" Let him, mawawala rin yan sa friday." I raised one brow at him, he's too over-assertive.

" Pres! andito yung Romeo ni Juliet na'tin! Hanap ka raw!" Hindi nawala ang pagtaas ng kilay ko sa tumawag sa akin. Napalitan din iyon ng makita ko si Ally sa labas ng pinto at kumakaway sa akin. Tumingin ako kay Aster at tumango lang ito, Naglakad ako papunta kay Ally.

" Nasa labas si Isabel, Ally. Anong ginagawa mo rito?" Ally smiled at my question and hold my hands. Hindi naman napigilan ang pagbilis ng puso ko sa ginawa n'yang paghawak, pero napalitan ito ng sakit dahil sa sinabi.

A & BTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon