15

93 6 2
                                    

ALLY'S P.O.V

I realized how Bentley is important to me, not just as a best friend, I think there's more to this.

Watching him together with Kyle, laughing and whispering closely, makes me wonder why I'm feeling dissatisfied.

Noon sinabi ko na wala lang dati yung nangyari sa amin ni Bentley, pero gusto ko na siya bawiin. Dapat hindi ko binaliwala ang naramdaman ko noon sa nangyari. Tapos na yung pangyayari pero heto ako nagsisi sa dapat hindi naman dapat.

Ngayon ko lang napansin na lumiliwanag si Bentley kapag masaya siya, hindi ko man lang napansin. Anong klaseng kaibigan ako. Iingatan ko na ang ngiti ni Bentley.

Pagkatapos ni Kyle ng junior high ay sa ibang paaralan na siya nagpatuloy ng senior. Kinalungkot namin iyon lalo na si Bentley, pero hindi iyon naging hadlang sa kalungkutan niya dahil kaibigan na lang silang dalawa.

Oo, kaibigan. They accept both of them, na hanggang kaibigan lang ang kaya nila. I don't know the reason, but fuck, I was damn happy about it. Pero syempre nagpanggap akong nagdalamhata kanilang dalawa.

But then, I'm not clarified about my feelings. Maybe, I'm overthinking that's why I tried to pursue him without telling him.

It's like a one-sided crush approach, though, I'm just confirming my feelings.

Alam kung anong pakiramdam na magmahal. Nagmahal na ako, pero bigo. Katulad lang ng nararamdaman ko kay Isabel, ang nararamdaman ko kay Bentley, pero mashigit pa, kaya ako nalilito.

Hindi ko alam kung napapansin niya yung mga pinaggagawa ko. Sana nga. Weird na nga akong tinititigan ni Mhika at nagtataka naman si Aster.

Ayoko pangsabihin sa kanilang dalawa, dahil baka masumpa at hindi mangyari ang gusto ko.

“ Bentley!!” Tawag ko habang tumatakbo palapit sa kanya. Napatigil siya pati ang kasama nito maglakad sa papuntang auditorium.

May meeting kasi ang lahat ng officers
sa fifth year. Mabuti nga at kasama ako bilang officer ng section namin as treasurer. Nakakatuwa lang lagi ko kasi siya nakikita tuwing excuse kaming mga officers.

“ Aster.” Bati ko ng makalapit na ako sa kanila. Pumagitna akokay Bentley at Aster saka kami naglakad sabay papuntang auditorium.

“ Iniwan mo na naman yung ka co-officer mo.” Pagsaway sa akin ni Bentley. Umakbay ako sa kanya para mapalapit ko siya sa akin.

“ Nagsabi naman ako sa kanila bago ko kayo lapitan. Papunta palang naman tayo, mamaya magkahiwalay na tayo ng upuan.” I explained to him.

Totoo naman na nagpaaalam muna ako sa president namin bago ko sila lapitan, and they're okay with it. Malulungkot lang akong hiong meeting kung hindi ko malalapitan si Bentley ngayon.

“ Ano pala plano n'yo sa foundation day?” Tumingin ako kay Aster para magtanong. Siya kasi ang President at Vice naman si Bentley.

Ewan ko ba sa mga classmate nila, nag-alternate lang sila ng position, e.

Natanggal ko ang akbay kay Bentley ng kurutin niya iyon. Nahinto kaming tatlo, tumabi at lumayo ako kay Bentley ng masama niya akong tinititigan at dinuro pa.

“ Zip it.” I pouted and looked at Aster.

“ He's the boss.” Aster shrugged and they left me outside the auditorium.

How can he be so bold? Hindi naman siya ganyan dati, pero okay lang, he can be tamed after all.

Malungkot ako na iniwan nila ako sa labas at silang dalawa lang pumasok na sabay, pero hindi ko pinahalata syempre, mamaya na lang at kukulutin ko siya.

A & BTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon