7

64 7 1
                                    

BENTLEY'S P.O.V

Time passed by like a glimpse of light. The last thing I remember is Aster, Mhika, and I were in the garden chatting about Christmas and New Year.  After that, we decided to hang out and sleep over at our house, and Ally followed in the evening to hang out with us.

I expected na susunod talaga si Ally sa amin ng malaman nya ang planong sleep over sa bahay namin. We watched horror movies until we fell asleep, at sa kwarto ko kami tumambay at nanood. Kaya naman siksikan kami sa higaan nuon at katabi ko si Ally sa higaan na katabi nito sa Aster. Si Mhika ay nasa kabilang kwarto dahil yun ang utos ni Mommy.

Hindi ko mapigilan na titigan ang mukha ni Ally nuong araw na iyon at ayun ang ginawa kong pampatulog. Kinaumagahan ay ako pa ang unang nagising sa dalawa kaya malaya ko ulit tinitigan ang gwapong mukha ni Ally. Hulog na naman ako sa kanya.

Bago kami umalis ng pamilya ko papuntang Paris at mamaya pa ang flight. May ibinilin pa ang tatlong ito sa'kin.

---

Rich but Poor

Mhika: Pasalubong Bentley!! gusto ko yung oldest wine sa Paris

Aster: Mhika. kelan mo pa titigilan iyang usapang alak? 🤨

Mhika: Andyan na yung tatay ko. Betley, kalimutan mo na ang basalubong sa dalawa, h'wag lng yung akin. Thanks🥰

Ally:  Bentley DM

I was puzzled about his message in our group chat. Ako na ang unang nagchat sa kanya.

: Bakit Ally, Did something happen?

Ally: Can I have a favor?

Kahit hindi ka manghingi ng favor Ally gagawin ko iyan kahit magnakaw pa ako sa Bank o itakas ang kotse ni Hia para makapunta agad sa kanila.

Ally: Pwede bang makisuyo ng LV na bag? it's for Isabel's gift ko sa kanya sa monthsarry namin at natapat pa sa new year's eve.

   : It's okay. Give me a picture of the bag.

Ally: Thank you, Bentley!! Best friend talaga kita!! I love you 😘

---

Napahiga ako sa higaan at napatingala sa kisame. Nakapatong ang cellphone ko sa dibdib saka nagtakip ng braso sa mukha. Napahinga ako ng malalim at nag-isip ng pwede isipin na hindi makakasakit sa puso ko.

Pero may luha pa'ring kumawala sa mata kong nakapit.

" F*ck you, Bentley!" sigaw ko sa sarili habang nakahiga. Ako rin talaga ang gumagawa ng paraan para masaktan.

Ito na e! nagm-move on na yung tao, pero bakit hindi ko matanggihan si Ally sa mga favor nito sa akin, na alam ko naman ay para ito kay Isabel.

F*ck this!

At kelan pa ako titigil umasa na yung 'I love you' ni Ally ay hindi bilang isang kaibigan. Nagpapakatanga na naman ako sa kanya, at ako naman itong si Tanga talaga.

...

Sa Paris, namalagi lang kami sa bahay  dalawang araw bago magchristmas dito. Kaya naman umalis muna ako sa bahay at nag-ikot malapit lang. Napadpad ako sa mini park at umupo sa bench. Nakasuot ko ng makapal na jacket at scarf dahil malamig ang klima ng Paris lalu na December pa. Winter season.

Nanood lang ako sa mga taong dumadaan sa harapan ko at ang mga ibon na nasa sahig naghahanap ng makakain nila. Biglag may naghagis ng pagkain ng ibon kaya duon nagpuntahan ang mga ito. Batang naka suot ng blue pad jacket at bonnie.

A & BTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon