24

215 9 0
                                    

"what did you said that?" hiya kong tanong ni Sandro ng matapos na ang zoom interview meeting neto

"why? it's good na 'yon and second ayoko na ideny ka, at least now many people have knew that i'm into someone na." sagot neto sabay hawak sa mga kamay ko

"napakaswerte ko sa'yo, Sandro. sobra." tanging sabi ko dito at hindi ko na napigilan na yakapin ito dahil sa naramdaman kong tuwa

it didn't expect na sasabihin niya sa live interview na he's into someone na at ang someone na 'yon ay ako.

dito ko napagtanto na mahal talaga ako ng sobra ni Sandro, at napagdesisyon ko na ibigay na sa kan'ya ang pinakamatamis kong oo na hinihintay niya sa loob ng ilang buwan na.

"since, end na ng ating working time. dinner date na tayo." sabi ni Sandro sa'kin habang ako ay nag-aayos ng gamit dito sa office niya

"wait lang po, mr. ramen." tawa kong sagot dito

"you really like that nickname huh?"

"ofcourse, bagay na bagay kaya sa'yo." sabi ko sa kan'ya sabay kurot ng mahina sa matangos niyang ilonggo

"come on, tina. finish your doing na at para makapagdinner na tayo." sabi neto kaya tumanggo na lang ako bilang sagot sa kan'ya

ng matapos na ako sa ginagawa ay agad na kaming lumabas sa office niya at naglakad na kami ng sabay. halos wala ng taong dumaan dito sa hallway kaya hinawakan ni Sandro ang kamay ko.

kahit sinabi ko sa kan'ya na bitawan niya ito at baka may makakita sa'min ay hindi niya na lang ito pinakinggan at nagpatuloy na lang kami sa paglalakad hanggang sa makalabas na kami sa congress hall.

sumakay na kami sa isang sasakyan na ginagamit niya nung nasa election in ilocos before kaya sumakay na agad kami sa loob neto at bumyahe na.

habang nasa byahe kami ay bigla na lang pinatong ni Sandro ang ulo niya sa aking balikat

"kagulat ka naman." sabi ko dito pagkatapos niya 'yung gawin

oh sorry, hindi ka ba comfortable?" tanong neto sa'kin sabay alis ng ulo neto sa balikat ko

"okay lang sa'kin, sige na. you need to rest muna kahit saglit. lalo na medyo traffic pa." sabi ko kay Sandro kaya agad ko ng pinatong ang ulo niya sa balikat ko sabay hawak sa kamay neto.

"i'm so lucky to have you in my life, tina." lambing netong sabi sa'kin habang hinihimas ko ang kamay niya.

"you making me blush huh!" hirit ko dito kaya natawa na lang siya ng mahina.

halos ilang minuto ay nakarating na rin kami sa isang japanese restaurant here in BGC.

nauna ng bumaba si Sandro pagkabulas ng pintuan ng kasama naming PSG at inalalayan naman niya akong bumaba.

"hello ma'am and sir, have a great night." bati sa'min ng receptions dito pagkapasok namin.

"table for two." sabi ni Sandro dito

"walk in po ba or nakareserve na?"

"nakareserve na."

"what's the name po?" tanong ng receptions kay Sandro habang nakatutok sa laptop neto

"Sandro Marcos."

"ok sir, sunod na lang po kayo." masayang sagot ng receptions kay Sandro at sinundan na lang namin ito hanggang sa makapasok na kami sa isang room na kaming dalawa lang ang nasa loob.

"have a seat." alok ni Sandro sabay alok sa hawak niyang upuan kaya umupo na rin ako dito at pumunta naman siya sa kabilang pwesto para makaupo na rin.

"you really plan this night siguro 'no?" ngiti kong tanong dito, dahil pagkapasok pa lang namin dito sa loob ay napaka-aliwalas na sa pakiramdam

"yep. nakakawala ng bad vibes, right?" sabi ni Sandro sa'kin kaya tumango na lang ako bilang sagot

at ilang minuto ay dumating na rin ang inorder naming food and ofcourse kasama dito ang kinain namin na ramen last time.

"Sands, i have a question." sabi ko dito sabay harap sa kan'ya na kumakain

"what?"

"anong mararamdam mo kapag hindi kita sinagot?"

"is that your question for me, tina?" paninigurado neto sabay lunok sa kinakain at uminom ng tubig

"yeah, ano bang mararamdaman mo?" ulit kong tanong dito

"kung dumating man ang araw na 'yon pero wag naman sana, masakit para sa'kin 'yon. lalo na sobra na akong nahulog sa'yo but i'll respect your decision. because, i'm not like a guy na pipilitin ka na sagutin mo ako even na labag 'yon sa loob mo." seryoso netong sabi kaya tumango na lang ako bilang sagot.

talagang kahit ganon ang gawin ko sa kan'ya ay nirerespeto niya pa rin ang magiging desisyon ko.

"come on, ba't ka agad nalungkot?" tanong ko dito dahil nakasibangot na agad pagkatapos niyang sagutin ang tanong ko

"n-nothing. i thought you reject me na ih." tampo netong sabi na dahilan para mas lalo akong matawa at dito ko na rin napagtanto na gusto ko ng sagutin si Sandro.

"don't be sad na, hindi mangyayari 'yon because we're official for now." masaya kong sabi kay Sandro at kitang kita ko ang reaction niya na na-nashock

"w-wait? what do you say?" tanong neto habang paunti-unti na siyang ngumingiti

"come on, Sandro. i'll repeat that pa ba?" tawa kong sagot dito

"i said that we're official for now on." sabi ko dito kaya bigla siyang napatayo at niyakap ako. ramdam na ramdam ko ang tibok ng kan'yang puso dahil sa yakap niya.

"oh tina, i can't imagine na eto na ang araw na pinakahihintay ko." sabi ni Sandro sa'kin kaya napatayo na rin ako sa upuan ko at niyakap din siya pabalik.

"your efforts, love, care and other things that you make me happy for the last 3 months of being my suitor. this is the day that i been waiting for." iyak kong sabi sa kan'ya at kasabay neto ang paghiwalay ni Sandro sa pagkayakap sa'kin at humarap sa'kin.

"you deserve all of that, tina. i'm super thankful that i met you and now we're in a relationship na." masayang sabi ni Sandro sa'kin sabay hawak sa pisnge ko at hinalik niya ang aking noo.

"pinapayagan na kita na pumasok sa buhay ko, Sandro. ikaw na ang lalakeng unang minahal ko na ganito ang pinadama sa'kin." iyak kong sabi sa kan'ya habang siya ay pinupunasan ang luha ko sa pisnge.

"i thought mapapagod ka na hintayin ako pero hindi mo sa'kin pinakita 'yon. pinakita mo talaga sa'kin na kamahal-mahal ako."

"you're the man that i ever wanted, Sandro"

"same to you, tina. you're the girl that i never thought na magugustuhan ko. araw-araw kitang pipiliin at mamahalin." malambing na pagkasabi ni Sandro sa'kin sabay ng kan'yang pagkayuko at  pagdikit ng aming mga labi.

Love or Career (Sandro Marcos Fanfiction)Where stories live. Discover now