5

295 7 1
                                    

SANDRO'S POV

nakarating na kami sa house and pumasok na ako sa loo.

"oh sands, andito ka pala!" biglang bati sa'kin ni Simon na nakaupo sa sal

"yeah, where's mom?" tanong ko dito nang maisarado ko na ang pinto.

"she’s on the Filipino bazaar kanina. but don't worry, pauwi na daw si mom." sagot neto sa akin kaya tumanggo nalang ako at dumeretso sa kwarto.

pagkapasok ko sa kwarto ay agad na akong nagbihis para makapag-pahinga na rin. at humiga muna ako pansamantala.

"after a long time, makakapag-pahinga na rin." sabi ko sa sarili. halos ilang minuto lang akong nakatitig sa kisame nang maisip ko bigla ’yung babaeng nabunggo ko last time.

"bakit ba hindi mawala sa isip ko yung babaeng 'yon?" tanong ko sa sarili

"Ferdinand." pagpigil ko sa sarili

"isa lang s'yang babae na nakabunggo mo sa gasoline station, ok?" awat ko sa sarili dahil kilala ko na ang galawan ko. ganito din ako sa ex ko. pero mas lumala lang ngayon.

"at wala nang iba."

hindi ko rin maintindihan ang sarili ko dahil ilang araw ko nang naiisip ang babaeng una kong nakita at nasagi ko pa.

"hindi naman ako siguro inlove, right?" tanong ko sa sarili ng biglang may kumatok sa pinto kaya napatingin ako bigla sa direksyon ng pintuan ko.

"kuya! mom is here na." tawag sa'kin ni Simon.

"ok! i'll be there, wait a minute."

agad na akong bumangon sa kama at inayos ang mga gamit ko na dala ko kanina. at saka palang akong lumabas sa kwarto ko at bumaba na ako papuntang sala.

"hi sands!" bati sa'kin ni mom at agad ko naman itong niyakap.

"how's your day?" bati ko dito pabalik sabay halik sa noo.

"it's a good naman!" sagot neto "but may na-meet akong girl sa pinuntahan kong Filipino bazaar."

"oh really?" tanong ko dito

ganito si mom pag may nakikita siyang babae na gusto niya or boto siya dito and ofcourse ipapakilala niya sa akin.

"yeah! but before that? let's have a dinner na muna." aya neto sa'min ni Simon. kaya agad na akong pumunta sa kusina para tulungan ang mga maids namin ditong maghanda.

"let's eat na!" saya kong sabi sabay ng pagkalapag ng bagong luto na ulam.

"it looks like a delicious one, huh?" biglang sabi ni Simon

"yes naman, our favorite dish sinigang na baboy!" sagot ko dito ng mailapag ko na ang sinigang sa table namin dito.

"come on, let's eat na." alok sa'kin ni mom kaya sumunod na ako at umupo ako sa tabi neto.

habang tahimik kaming kumakain ay bigla akong kinausap ni mom.

"son" tawag neto sa’kin

nilingon ko naman ito "why mom?"

"you remember i said earlier, right?" tanong neto.

"yes mom, ofcourse" tawa kong sagot dito.

"nagtatanong lang ako, bakit ka natatawa?"

"nothing" tanging sagot ko dito sabay higop ng sabaw.

"but anyways! here's our selfie of the girl that i see earlier in bazaar." biglang sabi neto sabay kuha ng phone.

kaya agad naman akong nagtaka dahil doon. hindi naga-alok si mom na makipag selfie in public, maliban na lang kung close niya or kakilala niya.

"wait mom? ikaw ang nagpa-pic jan?" takang tanong ko.

"oo nga mom, ikaw talaga?" tanong rin ni Simon. halata mo din na nagtataka.

"ofcourse! ako na ang nag-alok sa kan'ya and it’s okay on her naman." sagot neto habang may hinahanap sa phone.

"ok" parehas naming sagot ni Simon.

"look son!" utos neto "here's our selfie kanina." sayang-aya sa'kin ni mom para tignan ang selfie nila.

"let me see." sabi ko dito sabay tingin sa phone kung nasaan andito ang selfie nilang dalawa.

teka?

bakit parang siya yung babaeng nakabunggo ko sa gasoline station?

"mom, saan mo ulit siya nakita?" agad kong tanong kaya napatingin agad sa'kin si mom.

"in Filipino Bazaar. on Makati, why?" sagot neto

"what mall?" seryoso kong tanong dito.

"in Ayala Mall" tawang sagot sa'kin neto. halata na siguro ni mom na iba na ang kilos ko.

umayos ka nga, Sandro!

"bakit mo natanong, kuya?" biglang tanong sa'kin ni Simon na halata mong nang-aasar pa.

"wa-wala! i’m just curious." palusot kong sagot dahil kung ano pang sagutin ko dito, mas marami pang itatanong ito sa'kin keysa sa mga reporter.

"talaga ba kuy-"

"OO NGA!" bigla kong sigaw kaya natahimik ito lalo na si mom. agad naman akong umayos ng pwesto matapos non.

ay, sandro.

"so-sorry" hiya kong sabi sabay balik sa hapag-kainan.

"son, kilala mo ba itong babaeng to?" tanong ni mom.

"no mom, but we meet last time." sagot ko dito

"oh really? where?" sabi neto at halata mong excited ng marinig ang isasagot ko.

"on gasoline station, nakabunggo ko kasi siya and hindi ko sinasadya."

"oh! kaya pala namumula ka na now." birong sabi ni mom kaya mas lalo akong pinagpawisan.

"i'm not mom! ang init lang kasi." dahilan ko dito. sabay punas ng noo ko gamit ang palad.

"do you want to know her name?" tanong bigla neto kaya bigla akong nabuhayan.

"yes mom, what's her name?"

"Athena Dela Cruz" sagot sa'kin ni mom kaya agad akong napatango. finally.

"ganda ng name, right?" tuwang tanong ni mom sa’kin.

"y-yeah, ang ganda." bigla kong sabi sabay ngisi. nang biglang humirit si Simon.

"si kuya, inlove na!" biglang sigaw ni Simon kaya dali ko itong sinamaan ng tingin kaya agad naman itong natahimik.



Love or Career (Sandro Marcos Fanfiction)Where stories live. Discover now