"are you ready for tonight?" tanong ni Cris sa’kin habang andito kami sa hotel room namin.
ngayon na pala magaganap ang anniversary party namin sa Pacific and dito na din kami pinastay lalo na kaming 3 mc na need for later's event.
"sakto lang" sagot ko dito sabay bukas ng phone.
hindi ko na lang siya pinansin at inatubili ko na lang ang aking sarili na mag-scroll na lang sa feed ko. nothings new, puro agad election ang feed ko kahit na wala pa talaga doon.
"hey, ladies!" biglang tawag ni Nard sa’min kaya napalingon naman agad ako dito.
"why? may sinabi ba si boss?" tanong ko dito nang makapasok na ito sa loob ng room namin.
"nothing...i just wanna say a goodluck for laters event" sabi neto, tatalikuran ko na sana siya ng......
"Tina?" tawag neto kaya napalingon ulit ako sa pwesto niya.
"yes?"
"p’wede bang ako ang maging escort mo for laters entrance?" tanong neto sa’kin.
okay lang naman sa akin na pumasok sa anniversary event ng ako lang mag-isa. matagal ba naman akong naging independent.
"why?" tanong ko dito "bakit ako ang inaaya mo?"
"kasi gusto kong ikaw ang kasama ko later sa entrance." sagot neto. binigyan ko siya ng tinging may unting pandidiri.
hindi naman ganito si Nard before, mas gugustuhin niya pang hindi niya ako kasama sa mga ganong ganap.
"si Elyse? bakit hindi siya ang ayain mo?" palusot ko dito. ako na ang gumagawa ng paraan para naman maging close 'yung dalawa.
"ayoko siyang maging kapartner." seryoso netong sagot na miski pati si cris ay nagulat na dahil don.
"ih ano kasi nar-"
"hep! hep! hep!" putol ni Cris sa pagsasalita ko "hindi mo pa ba alam na kami ang mauunang pumasok sa event?"
pansin kong may pagka-sarcastic ang tono ng pagtatanong niya kay Nard but okay na din ’yon.
"sabi ng Organizer, p’wede daw pumasok ang mc kasabay ng mga employees natin." kontra neto dito.
hindi naman sumang-ayon si Cris dito "pwes, nagbago na nang plano ang Organizer."
"tsaka, huwag nga si Tina." taboy neto "may iba pa jang available maging ka-partner."
"si Joy, or even si Elyse na kakasabi pa lang sa’yo ni Tina."
natawa na lang ako dahil doon at wala naman ng nagawa si Nard kung hindi umalis na lang kusa sa room namin.
aso’t pusa na talaga ’tong sila Cris at Nard sa office. minsan nga siniship na sila dahil sa sobrang pag-aaway nila sa isa’t isa.
"gumaan na ba ang pakiramdam mo?" biglang tanong ni Cris sa’kin.
"huh? what do you mean?"
"pansin ko na ang hindi mo pagiging comfortable kay Nard." sagot neto "pansin ko ngang umiba na ang kilos niyang mokong na ’yan nang mas lalo kayong nagiging close."
"huy h-hindi ah!" kontra ko dito "baka ganon lang talaga ’yon."
pansin ko pa ring hindi naniniwala sa’kin si Cris.
"btw, thankyou kanina ah." sabi ko dito "hindi ko kasi masabi kay Nard na ayoko pa sa mga ganong galawan lalo na at...hindi pa ako nakaka-usad sa ex ko."
"okay lang! andito naman ako para pigilan 'yang mokong na 'yan sa mga the moves niya sa’yo." pag-intindi netong sabi sa’kin.
"btw, who’s your ex pala?" bigla netong tanong na ikinaiwas ko ng pag-tingin sa kan’ya.
YOU ARE READING
Love or Career (Sandro Marcos Fanfiction)
Romancekapag ba mahal mo ang isang tao, kaya mong bitawan lahat ng mahahalaga sa'yo? handa mo ba siyang hintayin, para lang sa pagmamahal mo? ipaglalaban mo ba siya? enjoy my first story about Cong.Sandro Marcos, kindly votes any chapter of my story to mo...