"HAHAHAHAHA—"
Humagalpak ako ng tawa dahil sa message niya. Nag send kasi ito ng picture habang kumakain. And worst of that may suot na helmet!
May message pa sa baba ng picture na "Don't worry baby mag iingat ako ;)" that what he said in text.
I burst of laughter. Nag back read pa ako para tignan ang last conversation namin. Napatampal nalang ako sa nuo ko nang makita ang sinabi ko. With heart react pa ang ginawa niya dahil doon.
To: Alas
HALAAA! HAHAHAHAHA CUTE MO DONG!Reply ko dito natawa pa ako dahil tinignan ko ulit ang picture niya. Si-nave ko nalang 'yon. Maya maya pa ay nag reply ulit ito.
From: Alas
Then should i wear this everyday so that... Look cute in your eyes?I chuckled befofe reply to him.
To: Alas
Gosh no need! Matagal ka ng ganyan.From: Alas
Ang alin?To: Alas
Yang sira sa utak mo.Shet. . .
Namali ako ng reply! Pero totoo naman ah.
Hinintay ko nalang siya mag reply, wala naman na akong natanggap pang text kaya binalik ko nalang sa tabi ko at tumayo. Pumunta ako ng kusina para uminom ng tubig, para akong nauuhaw nalang bigla. Dumeretso ako sa sala para patayin ang tv at kunin ang phone ko.
Pagkatapos ko doon ay dumeretso na ako sa kwarto. Sinulyapan ko pa ang phone ko kung may text ba o wala, kibit balikat nalang ako dahil alam kong kumakain.
Nag laro pa ako nang games sa phone ko, ngunit lumipas ang isa oras ay wala pa akong natatanggap na text mula sa kanya.
Linapag ko nalang sa gilid ng table ko ang phone ko at humiga nang maayos sa higaan. Sandaling napatulala ako sa kisame, ngayon ko lang naisip hindi kaya nagalit 'yon? Sinabihan ko siya nang ano tapos baka nagalit or either nag tampo kaya hindi nag text. Isama pa iyong kanina sa sasakyan, mukha din kasing wala 'yon sa mood.
Napatakip ako ng bibig at pumikit ng mariin. Shet! Bakit 'di ko naiisip 'yon?!
Ngayon ay nag aalangin pa ako kung i-tetext ko ba o itutulog ko nalang, baka kasi busy siya ngayon kaya hindi siya nag text. People have their own business din noh, they have their own time, may kanya kanya ding ginagawa. Maybe isa din yun na rason kung bakit wala pa siyang text.
Pero kung hindi 'yon iisa lang, kundi nagalit or nag tampo. Napakamot nalang ako sa tuktok ng ulo ko at tumagilid ng higa. Ang daming nangyaring nangyari ngayong araw na 'to.
Isang linggo ang lumipas at exam na namin for first quarter ngayong araw. Todo review talaga ako kahapon, halos kunti lang naitulog ko pero ang mahalaga makapasa ako at makasama sa dean lister. Nakaupo ako ngayon, may batch ang nangyayari. Batch 1 ako ibig sabihin ay pang umaga, Batch 2 naman ay ang panghapon.
Sa mga nag daang araw na 'yon, ginagawa na nga ni Sage ang sinasabi niya. Lagi niya akong binibilhan ang coffee tuwing papasok, sumasamahan niya rin ako kapag may gagawin. Andoon pa rin naman ang pambibwiset niya. Hinayaan ko nalang siya, mukhang masaya naman siya sa ginagawa niya.
Ang mga kaklase namin ay wala pa namang napapansin pero ang class president namin ay laging nakatingin sa aming dalawa ni Sage na para bang binabantayan or inoobserbahan kami or should I say ako? Ayoko maging assuming kaya may question mark.
As for Alas, he's busy that night. Kaya hindi siya nakapag text kasi may inasikaso na daw kasi siya agad, tinawagan siya nang mom niya. Well i understand him. Bumawi naman siya after that day. Lagi na siyang pumupunta nang condo ko. My brother approved him to go in my condo. Wala na din naman siyang magagawa dahil makulit ang isang 'yon.
Si Cj, i find him mysterious stranger for me. Bukod kasi sa nag uusap kami and he try to get closer to me. Kung nasaan ako ay nandoon din siya. Ayaw ko namang pabayaan nalang yung ganun. Buti na nga lang ay nitong nga nag dang araw ay hindi na siya nagiging ganun. Baka nga coincidence lang.
After half minutes ay dumating na din ang mag papa test sa aming lahat. Naging tahimik na ang room namin na kanina ay para bang may nag riritwal dahil sa bawat sulok ng kwarto na 'to ay may dadasal o kaya nag rereview. Karaniwan ang iba ay parang wala lang, tamang cellphone lang may nag titiktok pa nga eh.
Pinasa na nang nag papa test ang paper, hinintay kong dumating dito sa pwesto ko. Kumuha na agad ako nang makarating sa table ko. Halos ma-block mental ako dahil sa laman ng paper. Kinalma ko nalang ang sarili ko at umayos ng upo. Tinali ko ang nakabuhaghag kong buhok, kaso hindi ko na naituloy ng wala pala akong ipit. May kumalabit sa akin.
"Here use it."
Sage offered me a hair tie, it's a black one. Ngumiti nalang ako sa kanya bago kinuha, inipit ko nalang ulit ang buhok ko. Pagkatapos ay nag simula na ako mag sagot.
Ilang minuto din ata or mahigit isang oras kaming nag sasagot. Talagang inayos ko, inintindi ko ang kaso lang ay yung iba ay wala sa nireview ko. Pagbuntong hininga kong tinignan ang papel ko at pinasa nalang sa harap. Dinukdok ko ang ulo ko sa desk pag katapos.
"Grabe ang hirap talaga!"
"Di ko kinaya yung huli."
"Ang dali lang kaya yung last!"
"Hahaha anong madali doon. Need mong I explain yung mga nakalagay doon, may nakasulat pa nga na need din step by step i explain yun by own experience!"
"Ano?! Saan banda 'yon? Wala akong nakita."
"Gagi ka. . . Sa likod ng test paper."
"Hindi ko nasagot!!"
"Sayang 50 percent points mo."
Madami pa akong narinig na reklamo pagkatapos ang test namin. Meron pa kaming i-tetest hinihintay lang namin yung susunod na mag papa exam sa amin. Tiningala ko ang ulo ko nang may kumalabit sa akin. Nakita ko sa Sage nakakunot ang nuo ko siyang tinignan.
"Okay ka lang?"
Tumango lang ako at umayos ng upo.
"Nasagutan mo yung sa huli?" Bulong niya.
Tumango ako. "Oo, ikaw?"
Kagat kabi itong umiling sa akin. Nanlaki ang mga mata ko. Hinampas ko siya ng mahina sa braso.
"Seryoso?!"
"Oo nga di ko naman kasi alam na meron pala 'yon." Nakasimangot niyang sambit.
Tinawanan ko siya dahil doon. Masama niya akong tinignan at umirap na bumalik sa kanyang table.
"Yan kasi laging nag mamadali."
"Hindi ko lang nakita noh!" He said.
Sasagot na sana ako nang dumating na ang susunod na nag pa exam sa amin. Literal na napalunok nalang ako nang makita ulit ang test paper ko.
YOU ARE READING
Lady Red Dress (Past Series #1)
Mistério / Suspense"Revenge is bad, killing is bad. I want to kill you so badly. I wanted to rip your head. But i chose not to do it. You don't know how much my hand itches to kill you right now. I want you to feel all the evil you have done to my family." - Rein. Pas...