I woke up when my brother woke me up. He said he was leaving and he still had school. It was still quite early so I didn't sleep yet, I left the room, my brother had just left.Around 5:40 palang ata siguro. Humihikab akong pumunta ng kusina, magkakape sana ako ng makitang may nakalagay na sticky note sa ref kaya tinignan ko 'yon.
Eat your breakfast may niluto na ako nilagay ko nalang sa ref initin mo mamaya, as your coffee may bago akong bili you should try that it's healthy for you.
Your Kuya \(^o^)/
Natawa ako sa drawing niya, nangingiti kong tinignan ang loob ng ref ko at nakita ngang andoon ang mga niluto niya, binaling ko ang paningin ko sa kape na bagong bili niya at agad na nag timpla non.
"Nag abala pa talaga mag luto eh," mahinang iling ko bago umupo sa sofa sa sala.
Linapag ko ang kape ko sa center table at tumayo papunta kwarto para kunin ang cellphone ko. Naalala kong tumunog ito kagabi bago ako naka tulog. Nang makuha 'yon ay lumabas na ako ng kwarto dala dala ang comforter ko at binalot 'yon sa akin.
Sumimsim ako ng kape at binuksan ang phone ko, ganon nalang ang gulat ko ng may mabasang message na nagpagulat na sa'kin.
From: Alass
Can we talk? Andito ako sa parking lot ng building mo.Halos mapaso ako sa iniinom ko ng mabasa iyon, sa tagal niyang di nag paramdam ay iba ang dating ng pakiramdam bigla nalang akong kinabahan na naeexcite sa hindi mapaliwanag na dahilan. Nag aalanganin pa ako kung rereplyan ko ba pero sa huli natagpuan ko nalang ang sarili kong nagsend ng message sa kanya.
To: Alass
Sure!Pabagsak kong binaba ang phone ko at humigop nalang ng kape habang nakatulala sa kung saan. Wala akong natanggap na message at panigurado sigurong nasa bahay niya na'to at tulog pa. Pero ganon nalang ang gulat ko ng mag ring ang phone ko, tinignan ko kung sino ang caller at ng makita kung sino ay sinagot ko 'yon.
Hindi ako nagsalita at pinapakiramdaman lang ang kabilang linya."Bai. . ."
I stiffened when I heard his voice that was soft and seemed to be pleading with me.
"Hmm?"
Hindi ko alam isasagot ko, sa tagal niyang hindu nag paramdam at hindi ako kinausap ay para bang sumama ang loob ko sa kanya. Gusto kong mag reklamo.
"C-can we talk?"
"We're already talking." Naging malamig ang naging sagot ko sa kanya.
Wala akong narinig sa kabilang linya at nanatiling tahimik lang ako habang pinapakiramdaman siya.
"I'm here outside."
Napa ayos ako ng upo ng marinig ulit siyang mag salita pero hindi lang doon dahil din sa sinabi niya.
"Uwi na."
Gusto kong sabihin na umuwi ka na dahil sobrang agad jusko! Anong ginagawa niya sa labas, sa labas ba ng condo ko or— wait? Why does he sound like tired?
"Bai... Can we talk just only a minute please? Mhmm?" Pagod ang boses niya pero nandoon pa rin ang lambing ng boses niya.
"What are doing outside? It's early in the morning." Tumayo ako at tinignan ang screen sa door.
YOU ARE READING
Lady Red Dress (Past Series #1)
Misteri / Thriller"Revenge is bad, killing is bad. I want to kill you so badly. I wanted to rip your head. But i chose not to do it. You don't know how much my hand itches to kill you right now. I want you to feel all the evil you have done to my family." - Rein. Pas...