Chapter 9

43 19 4
                                    

"Good morning, everyone! Today, we're excited to announce the winners of our recent science trivia challenge. Let's get right to it" Ma'am Liones announced. Nakapagflag ceremony na kami at tapos ng iannouce lahat ng mga nanalo sa sport during intramurals, including those athletic na hindi nanalo but participated on that event.
Jen was already called along with her basketball team, lahat sila may hawak na certificate at nagpipicture sa isang tabi.

"In third place, we have section daisy, Ballpen Jeke Vacenciou and prince rico, Great job, grade 8 student"

Lumakad takbo kami ni Prince palapit sa flag pole ng kami na tang tawagin.

"Congrats both of you"
Malawak ang ngiting bati ni ma'am Liones saka nakipagshake hands saming dalawa bago kami tig isang inabutan ng certificate at subre na marahil ay pera ang laman na si prince ang tumanggap.

"Thankyou po"

Nagpicture pa kami kasama si ma'am saka kami bumalik sa pila. I tried not to look so proud. Gusto ko kalmado lang, chill lang na para bang inaasahan ko yun. Hindi ako nagyabang kahit panay ang pang-aasar ng mga classmate namin na magaling kami.

It felt so good to achieve something wherein even though we didn't win the grand prize, being chosen as representatives and winning third place meant a lot to me.

Sunod na tinawag ang 2nd place winner which is Marisole and her partner. Nakatanggap rin sila ng certificate at subre saka nagpicture taking bago bunalik sa pila.

"And finally, our first-place winners are the section dkdkd, the representative of grade 9, Herronian Mendez and Jammie Loyd del Reyes, Congratulations!"

I clapped my hands as loudly as I could while joyfully watching him walk towards the flagpole. Ang banayad ng ngiti niya, makislap ang mga mata, at bakas sa mukha na grateful siya sa kung ano mang natanggap niya.

Nakita kong lumapit si Mrs del reyest ang principal na siyang nanay nito para makipicture sa dalawang nanalo kasama si ma'am Liones

Bakit nga ba hindi ko napansin ang resemblance nilang dalawa? May hawig ang mga kuha nila. parehong maamo at banayad ang mga mata. Ang pinagkaiba lang nila ay opposites sila ng pinapakitang awara. Del reyes always got this chill, friendly vibe, like he's everyone's buddy, with his easy smiles and welcoming demeanor. While Mrs del reyes, got that serious, no-nonsense look na siyang mapapaisip ka ng dalawang beses bago mo siya lapitan.

Kung kanino man namana ni del Reyes ang ugali niya ay nagpapasalamat ako sa kaniya. Kase naman kung kausapin ako ni del Reyes ay parang close kami. Little by little ay nababawasan ang ilang ko sa kaniya, na minsan ay natatakot na'ko sa sarili ko dahil baka isang araw ay hindi nalang crush ang ma confess ko at masabi ko na rin ng pinagbabawal na salita sa pamilya namin

"Quadratic equations involve terms with x squared, like ax² + bx + c. Let's start by understanding the components. Can anyone provide an example of a quadratic equation?" Maam looked around para maghanap ng sasagot sa tanong niya. I tried not to met her gaze pero saktong pag-angat ko ng tingin ay nagtama ang mga mata naming dalawa.

Tangina.

"Vacenciou, would you mind answering my question?"
Mariin akong napapikit at kinakabahang napatayo.

"Um, sorry, what was the question?" I asked, flustered. She fixed her glasses as she lift her chin.

"We're looking for an example of a quadratic equation"

Mariin kong nakagat ang likod ng pisnge, trying to remember something kahit na wala namang dapat maalala.

"Um, x squared... uh... plus something..."

Bestow Your Affections On (Highschool Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon